Sau chiến thắng, như đã thành thông lệ, sẽ là những lời tán tụng chúc mừng, là mưa giải thưởng. Và 1001 chiêu ăn theo cũng xuất hiện…
Chiến thắng vang dội của đội tuyển bóng đá U23 Việt Nam trước U23 Qatar chiều 23/1 đã phủ một màu đỏ lên phố phường những ngày mùa đông u ám, làm nức lòng bao trái tim người hâm mộ và có thể nói không quá rằng, dường như đã có một cuộc “lên đồng tập thể” của hàng triệu người trước những chàng trai U23 Việt Nam tài năng và quả cảm.
Có mặt trong trận chung kết bóng đá U23 châu Á – dường như Việt Nam đã chờ đợi khoảnh khắc này lâu lắm rồi. Bởi vậy, sẽ là thừa nếu như nói rằng chúng ta nên vui mừng như thế nào.
Người dân Việt Nam vui mừng trước chiến thắng của U23 Việt Nam sau trận bán kết chiều 23/1.
Tôi đã thấy những người đàn ông không bao giờ khóc nhưng lại khóc rồi cười như trẻ nhỏ trước màn hình ti vi khi trận đấu bước vào hồi gay cấn. Tôi thấy những công sở như vỡ tung vì sếp và cả loạt nhân viên ôm nhau nhảy múa.
Tôi cảm phục những doanh nhân ngày đêm vật lộn nơi thương trường để tạo ra giá trị kinh tế cho bản thân và xã hội nhưng sẵn sàng chi tiền tỷ để ủng hộ nền bóng đá non trẻ nước nhà. Dù trong hàm lượng của sự hào phóng không thể thiếu ít nhiều động cơ đánh bóng tên tuổi, thương hiệu.
Hai hãng hàng không lớn nhất Việt Nam nhận chuyên chở miễn phí đội tuyển sang Trung Quốc đá trận chung kết, miễn phí đưa người thân các cầu thủ sang cổ vũ đội tuyển. Thậm chí, lãnh đạo một hãng hàng không còn cho biết sẽ chi 5 tỷ đồng để sơn hình ảnh huấn luyện viên người Hàn Park Hang-Seo và các chàng trai U23 Việt Nam lên thân tàu bay của hãng. Các ngân hàng, tập đoàn và nhiều doanh nghiệp đã chi hàng chục tỷ đồng giải thưởng để khích lệ thành công này.
Thế nhưng cũng không ít doanh nghiệp coi đây là cơ hội để PR bản thân, thưởng mà như đánh đố người nhận. Ví như ngân hàng nọ tăng lãi suất tiền gửi 5% cho khách hàng nào trùng tên với cầu thủ Bùi Tiến Dũng, Nguyễn Quang Hải. Hay một doanh nghiệp khác khó đỡ hơn khi tung chiêu khuyến mãi cho cầu thủ đội tuyển U23, chỉ áp dụng trong... 2 ngày - thời điểm mà những chàng trai vàng đang phải chống chọi với cái lạnh âm độ C bên nước bạn, đang tập trung toàn lực trước trận đấu cuối cùng.
Chưa hết, có những cửa hàng thậm chí còn "giở" chiêu khuyến mãi bằng cách tặng suất ăn miễn phí cho những người trùng tên với các cầu thủ con cưng của đội bóng...
Bắt kịp hot trend về U23 Việt Nam trên mạng xã hội, các dịch vụ bán hàng online cũng không bỏ qua cơ hội đẩy mạnh bán hàng khi tung ra các chiêu trò khuyến mãi bám theo sự kiện. Một shop bán mỹ phẩm thông báo tặng 10 thỏi son màu cờ đỏ Việt Nam nếu người dùng facebook comment để lại số điện thoại, đồng thời chia sẻ trang FB bán hàng đó. Vậy là chỉ 10 người được sở hữu son nhưng có đến cả trăm người tham gia vào quảng bá không công cho shop mỹ phẩm đó.
Đương nhiên, người dân bây giờ đủ tỉnh táo để nhận ra đâu là lòng hâm mộ thật sự, là tinh thần dân tộc màu cờ sắc áo, đâu là chiêu PR trá hình. Đôi lúc, tôi vẫn đọc được một vài bình luận trên mạng xã hội rằng yêu bóng đá, yêu U23 Việt Nam thì hãy đóng góp cho đội bóng ấy, ví dụ mua vé xem họ đá, mua áo đấu xịn của họ, hoặc tài trợ cho họ dài hạn.
Đó chính là những ủng hộ giản dị nhưng thiết thực và không vụ lợi. Thưởng thì thưởng khẳng khái, dứt khoát chứ không phải dùng chiêu “cây gậy và củ cà rốt" vì mình là chính, vì bóng đá là phụ.
Ngạn ngữ có câu, đại loại: Cái gì cũng có thể giả dối, trừ lòng dũng cảm. Tôi cho rằng, việc một doanh nghiệp móc hầu bao 500 triệu hay 1 tỷ đồng mang cho người khác mà không đòi hỏi điều kiện là hành động dũng cảm, cho dù bản thân họ có giàu có đến đâu. Đâu đó trong những người dũng cảm ấy có cả những doanh nghiệp đang làm ăn thua lỗ, thậm chí đang gặp kiếp nạn, thì sự hào phóng của họ càng đáng trân trọng.
* Bài viết thể hiện quan điểm riêng của tác giả!
Nhìn lại hành trình kỳ diệu của U23 Việt Nam tại giải U23 Châu Á Cùng nhìn lại quá trình U23 Việt Nam tạo nên kỳ tích tại U23 Châu Á. |
U.23 Việt Nam được tặng 31 huy chương bằng vàng thật! Một bộ 31 huy chương bằng vàng thật có giá trị khoảng 3 tỉ đồng được Công ty vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) ... |