Cộng đồng người dùng và giới chuyên gia cho rằng, mô hình đổi pin của xe máy điện VinFast cùng hệ thống hạ tầng khủng sắp phủ kín Việt Nam sẽ là bước ngoặt tạo nên làn sóng chuyển đổi xanh của người dân.

Một chính sách, giải cả ba bài toán cho người dùng

Mới đây, VinFast chính thức công bố triển khai hệ thống đổi pin xe máy điện trên toàn quốc, với mục tiêu 1.000 trạm đổi pin ngay trong tháng 10/2025, 50.000 trạm vào cuối năm và đạt 150.000 trạm sau 3 năm. Cùng với hạ tầng, VinFast cũng đưa ra cơ chế vận hành đơn giản và chi phí dễ tiếp cận với phí thuê pin 200.000 đồng/tháng, phí đổi pin chỉ 9.000 đồng/lần (đã bao gồm tiền sạc).

150.000 trạm đổi pin của VinFast: Lời giải để xe máy điện thay thế hoàn toàn xe xăng- Ảnh 1.

Thông tin này ngay lập tức tạo nên làn sóng thảo luận trên các diễn đàn người dùng. Nhiều thành viên gọi đây là bước ngoặt giúp khách hàng giải quyết mọi thắc mắc khi chuyển đổi sang xe điện. Đồng tình với ý kiến này, anh Nguyễn Viết Thành (kênh Xem Xe Analytics) chỉ ra ít nhất 3 vấn đề băn khoăn đã đồng thời được giải quyết từ chính sách mới của VinFast.

Thứ nhất theo anh là tốc độ. Việc đổi pin chắc chắn sẽ "siêu tốc" với thời gian chỉ khoảng 1-2 phút, nhanh hơn đổ xăng. Đây là thực tế đã chứng kiến tại nhiều thành phố trên thế giới và giúp người dân tự tin bỏ xe xăng, chuyển đổi sang xe điện.

Vấn đề thứ hai theo anh là sự tiện lợi. "Với 150.000 trạm đổi pin, người dùng có thể đổi pin ở bất kỳ đâu và đi bất kỳ nơi nào", anh nói. Ngoài ra, mô hình mới cũng giải quyết triệt để một vài lo lắng trước đó của người dùng khi một số chung cư đi ngược dòng, không sẵn sàng để người dân được sạc xe máy điện trong hầm.

Đặc biệt, với những người di chuyển nhiều như tài xế dịch vụ, shipper… việc đổi pin đồng nghĩa mọi lo lắng về "thời gian chết" sẽ biến mất. Dù di chuyển quãng đường cả trăm cây số trong đô thị hay đường dài, chủ xe vẫn có thể dễ dàng tiếp năng lượng, giống như cách các chủ xe ô tô điện đang được trải nghiệm.

Vấn đề nữa là chi phí. Anh Thành nhắc lại khoản chi phí đổi pin chỉ 9.000 đồng mỗi lần, cùng phí thuê bao 200.000 đồng/tháng. Anh thử tính toán, nếu mỗi tháng đổi pin khoảng 5 lần, tổng chi phí của khách hàng chỉ chưa tới 250.000 đồng, rẻ hơn chi phí đổ xăng. Với người di chuyển nhiều, khoản chi phí này càng tiết kiệm.

Bày tỏ sự ủng hộ với mô hình đổi pin của VinFast, trên một diễn đàn công nghệ, người dùng Thịnh Anh còn chỉ ra, cách làm của VinFast còn giúp chủ xe quẳng gánh lo về kỹ thuật. "VinFast sẽ chịu trách nhiệm về chất lượng pin. Khách hàng không cần lo lắng về việc sạc quá mức hay chai pin. Hệ thống đảm bảo mọi pin người nhận được đều an toàn, hoạt động tốt và sẵn sàng cho mọi hành trình", anh Thịnh Anh phân tích.

Cánh cửa chuyển đổi đã "mở toang"

Theo đánh giá, mô hình đổi pin không chỉ mang lại lợi ích trực tiếp cho người dùng, mà còn tạo cú hích lớn thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh ở Việt Nam.

150.000 trạm đổi pin của VinFast: Lời giải để xe máy điện thay thế hoàn toàn xe xăng- Ảnh 2.

Reviewer Minh Trí (kênh Trí Đê) nhấn mạnh lại, con số 150.000 trạm đổi pin của VinFast là tương đương với mạng lưới trạm sạc quy mô đang dành cho các chủ xe ô tô điện. Thậm chí, với số lượng pin lưu trữ tại các trạm lên tới hàng chục chiếc, 150.000 trạm đổi pin đồng nghĩa khả năng phục vụ đồng thời lượng khách hàng khổng lồ.

Tốc độ triển khai hệ thống trạm đổi pin cũng được anh tin tưởng là sẽ thực hiện nhanh tại đa dạng các địa điểm, từ các trung tâm thương mại, tới cây xăng hay chính tại các trạm sạc ô tô đã có.

"Giải pháp trạm đổi pin sẽ thay đổi cách người dân sử dụng xe máy điện trong thời gian tới và tạo ra lợi thế cực lớn cho VinFast trong việc phổ biến xe máy điện", anh Trí đánh giá. Xu hướng này thậm chí sẽ diễn ra nhanh hơn trong điều kiện nhiều thành phố đang áp dụng chính sách hạn chế xe xăng và khuyến khích phương tiện xanh.

Mặt khác, ở phương diện thị trường, theo anh Trí, VinFast đang có nhiều lợi thế khi cung cấp nhiều dòng xe giá cả phải chăng để tiếp cận nhiều đối tượng. Ngoài những mẫu xe hiện tại, theo kế hoạch, hãng xe Việt sắp tung ra loạt xe đổi pin với đầy đủ phân khúc, từ Evo Max (20 triệu đồng), Feliz Max (24,9 triệu đồng) tới Verox Max (33,9 triệu đồng), Drift Max (39,9 triệu đồng), nhằm phục vụ mọi nhu cầu của khách hàng.

Ngoài đổi pin, khách hàng thích sự chủ động tại nhà vẫn có thể chọn phiên bản kèm pin để sạc ngay ở gia đình. Ngoài ra, VinFast cũng duy trì chính sách thuê pin và tự sạc tại nhà, nhằm phục vụ nhu cầu riêng của từng người.

Nhìn tổng thể, chuyên gia giao thông đô thị Lê Mạnh Hoàng cho rằng, với bước đi công bố mô hình đổi pin, kết hợp cùng dải sản phẩm và chính sách đa dạng, VinFast đã giải quyết gần như toàn bộ băn khoăn của người dùng về việc chuyển sang xe máy điện.

"Chưa bao giờ ở Việt Nam, người tiêu dùng có nhiều sự lựa chọn đến vậy khi nghĩ đến một chiếc xe máy điện. Khi cả hạ tầng, chi phí và sản phẩm đều đã sẵn sàng, thì mọi rào cản gần như không còn. Cánh cửa chuyển đổi xanh đã mở toang, và giờ chỉ còn là việc người dân bước qua", ông Hoàng kết luận.

 

 

PV / petrotimes.vn