Bộ Quốc phòng Đức ngày 27/3 (giờ địa phương) xác nhận 18 xe tăng chiến đấu Leopard 2 mà nước này cam kết hỗ trợ đã đến Ukraine.

"Tôi chắc chắn rằng các vũ khí này có thể đóng góp quyết định trên mặt trận", Bộ trưởng Quốc phòng Đức Boris Pistorius chia sẻ trên Twitter ngày 27/3.

Một nguồn tin an ninh cho biết, ngoài 18 xe tăng, 40 xe chiến đấu bộ binh Marder của Đức và 2 xe bọc thép phục hồi cũng nằm trong loạt vũ khí viện trợ cho Ukraine lần này. Ngoài các phương tiện của Đức, ba xe tăng Leopard do Bồ Đào Nha viện trợ cũng đã đến Ukraine.

Cùng ngày, tại cuộc họp báo chung với Thủ tướng Hà Lan, Thủ tướng Đức Olaf Scholz xác nhận thông tin chính phủ Đức đã gửi các xe tăng Leopard 2 cho Ukraine, đồng thời cho biết sẽ tiếp tục trợ giúp các khí tài hiện đại cho quân đội Ukraine trong thời gian tới.

18 xe tăng Leopard 2 của Đức đã cập bến Ukraine -0
Xe tăng Leopard 2 trong quá trình huấn luyện và diễn tập bắn đạn thật cho binh sĩ Ukraine tại khu vực huấn luyện miền Bắc nước Đức. Ảnh: Reuters

"Đức và Hà Lan đã cùng gửi các xe chiến đấu bộ binh cùng đạn pháo cho Ukraine và hiện nay, cùng với Đan Mạch, chúng tôi đang chuẩn bị chuyển giao các xe tăng Leopard 1 cho quân đội Ukraine, để bổ sung cho các loại xe tăng khác, bao gồm cả những thế hệ xe tăng hiện đại nhất, mà chúng tôi vừa chuyển giao”, Thủ tướng Đức tuyên bố. 

Theo Reuters, quân đội Đức đã huấn luyện các đội xe tăng Ukraine cũng như các binh sĩ được giao nhiệm vụ vận hành xe Marder trong vài tuần ở Muenster và Bergen tại miền Bắc nước Đức.

Trong khi nỗ lực viện trợ Ukraine đang được đẩy mạnh, tại chính nước Đức, cuộc đình công lớn nhất trong nhiều thập kỷ đang diễn ra trong lòng nền kinh tế lớn nhất châu Âu, với việc các sân bay, tàu điện ngầm và trạm xe buýt đều ngừng hoạt động trên khắp cả nước.

Đức, quốc gia phụ thuộc nhiều vào khí đốt của Nga trước khi xung đột Nga-Ukraine diễn ra, đã bị ảnh hưởng đặc biệt nặng nề khi giá cả cao hơn, với tỷ lệ lạm phát vượt quá mức trung bình của khu vực đồng euro trong những tháng gần đây, theo Reuters.

Người lao động đình công kéo dài với đề nghị tăng lương thêm 5% trong khoảng thời gian 27 tháng và khoản thanh toán một lần 2.500 euro (2.700 USD). Các công đoàn, vốn đang kêu gọi tăng lương ở mức hai con số, cho rằng những đề xuất đó là không thể chấp nhận được, trong bối cảnh lạm phát ở Đức đã tăng lên tới 9,3% hồi tháng 2.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/18-xe-tang-leopard-2-cua-duc-cap-ben-ukraine-i688066/

An Nhiên / cand.com.vn