Đoàn xe siêu trường chở ba toa metro rời cảng Khánh Hội, di chuyển 26 km trên đường trước khi đến depot ở TP Thủ Đức để lắp ráp.
|
Đêm 10/5, tại cảng Khánh Hội (quận 4), ba xe siêu trường chở ba toa Metro Bến Thành - Suối Tiên tập kết, chuẩn bị di chuyển về Depot Long Bình (TP Thủ Đức). Trước đó một ngày, 6 toa tàu đã được vận chuyển vào cảng sau hành trình dài 9 ngày từ cảng Kasado (Nhật Bản) về TP HCM. Đây là đoàn tàu số 2 và 3 của dự án Metro Số 1. Hồi tháng 10/2020, đoàn tàu đầu tiên được nhập về, đang đặt tại Depot Long Bình. Theo lịch trình di chuyển ba toa thuộc đoàn tàu số 2 được đưa về depot trước. Các toa của tàu số 3 được chở về một ngày sau đó. |
|
Trước giờ khởi hành, các chuyên gia Nhật Bản cùng khoảng 25 người của công ty vận chuyển họp kỹ thuật lần cuối và kiểm tra các công đoạn vận hành, gia cố lại các toa tàu... |
|
0h ngày 11/5 các xe chở toa metro nối đuôi nhau lăn bánh rời cảng Khánh Hội. Khoảng chục phút sau, đoàn xe đi ngang qua Bến Nhà Rồng, cách cảng khoảng 500 m. Metro Số 1 có 17 đoàn tàu, trong đó giai đoạn đầu là tàu loại 3 toa và sau này loại 6 toa, đều sản xuất tại Nhật Bản. Mỗi tàu 3 toa ráp hoàn chỉnh dài 61,5 m, chở được 930 khách. |
|
Mỗi xe gồm ôtô đầu kéo nối với cụm rơ-moóc thủy lực chuyên dụng 12 trục, 96 bánh, sức kéo 250 tấn chở toa tàu dài 21 m, rộng gần 4 m, cao 3 m, nặng 37 tấn. Trên đầu và đuôi xe bố trí từ 2 đến 4 người ngồi để quan sát, xử lý sự cố ngoài đường. |
|
Ở một số đoạn đường nhỏ, có khúc cua, nhân viên của đơn vị vận chuyển xuống đường để chỉ dẫn cho tài xế hướng đi an toàn. |
|
Anh Trí, nhân viên của nhà thầu Hitachi liên tục chạy trước đoàn xe một đoạn, dùng đèn lazer chiếu để cảnh báo những đoạn cua gắt, có dây điện giăng trên đường. |
|
Khoảng 1h, đoàn xe di chuyển trên cầu Thủ Thiêm để đi ra đại lộ Mai Chí Thọ và Xa lộ Hà Nội. Xe chạy vận tốc 5-10 km/h, với lộ trình 25 km, mất khoảng 3 tiếng tới depot. |
|
Đoàn xe trên Xa lộ Hà Nội đoạn gần ngã tư Bình Thái lúc 2h30, bên cạnh là tuyến đường metro đi trên cao đã hoàn thiện cơ bản. Lúc này đường vắng vẻ, ít khúc cua nên đoàn xe di chuyển dễ dàng với tốc độ nhanh hơn. |
|
Trên Xa lộ Hà Nội, anh Huy vừa lấy điện thoại ra ghi hình, vừa nói: "Tôi đang đợi bạn ở đây thì thấy ba toa metro tới nên chụp làm kỷ niệm. Các toa rất đẹp, nhìn hiện đại, trẻ trung". |
|
Ở nhiều đoạn gần đường vào depot, dây điện thấp, công nhân phải dùng sào nâng lên cao để các toa dễ đi qua. |
|
3h ngày 11/5, các toa lần lượt đi vào trong depot Long Bình sau ba giờ di chuyển trên đường với chiều dài khoảng 26 km. Toa tàu khi về đến depot được đặt trên đường ray 200 m cùng hệ thống điện, chiếu sáng... đã lắp đặt sẵn. Việc lắp ráp ba toa tàu diễn ra trưa nay. Đoàn tàu số 2 của tuyến metro khi về depot Long Bình được hạ xuống đường ray T1 - nơi đang để đoàn tàu đầu tiên sau khi đưa về hồi tháng 10 năm ngoái. Riêng tàu số 3 sẽ hạ xuống một đường ray khác. Metro Số 1 tổng mức đầu tư hơn 43.700 tỷ đồng, dài gần 20 km từ ga Bến Thành (quận 1) đến Depot Long Bình. Việc sản xuất các đoàn tàu, đường ray, thiết bị cơ điện... thuộc gói thầu CP3 của dự án, hiện khối lượng đạt gần 70%. Cùng việc nhập tàu, trên tuyến metro đang tập trung thi công hệ thống cơ điện, thông tin tín hiệu... chuẩn bị cho vận hành thử. Toàn dự án Metro Số 1 hiện đạt gần 85%, dự kiến khai thác năm 2022. |
| 6 toa Metro Số 1 về tới Sài Gòn Sáu toa Metro Số 1 (Bến Thành - Suối Tiên), mỗi toa dài 21 m, cao 4 m, đặt trong khoang tàu biển, lai dắt ... |