Việc tối ưu hóa công tác quản lý đối với người nhập cảnh vào Trung Quốc cùng chính sách hạ cấp quản lý dịch COVID-19 không chỉ là bước đột phá để nước này mở cửa trở lại hoàn toàn, mà còn phát tín hiệu tích cực cho du lịch, giao thương.

Cơ chế mở với khách quốc tế

China Daily ngày 27/12 đưa tin, Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết trong một tuyên bố hôm 26/12 rằng nước này sẽ hủy bỏ yêu cầu kiểm dịch đối với khách quốc tế bắt đầu từ ngày 8/1/2023.

Theo đó, hành khách đi du lịch đến Trung Quốc chỉ cần xuất trình kết quả xét nghiệm axit nucleic âm tính được thực hiện trong vòng 48 giờ trước khi lên chuyến bay, nhưng việc xét nghiệm axit nucleic và cách ly tập trung sau khi nhập cảnh sẽ bị hủy bỏ. Trường hợp có khai báo sức khỏe bình thường và không có dấu hiệu bất thường trong quá trình kiểm dịch theo quy định của hải quan được phép nhập cảnh.

3 tín hiệu tích cực từ quyết sách COVID-19 mới của Trung Quốc -0
Chính sách nhập cảnh mới đang tối ưu hóa hơn nữa cơ chế quản lý khách du lịch nước ngoài đến Trung Quốc. Ảnh: GT

Ngoài ra, Trung Quốc sẽ hủy bỏ các biện pháp kiểm soát số lượng chuyến bay chở khách quốc tế như quy định “chuyến bay 5 trong 1” (1 hãng hàng không, 1 tuần, 1 chuyến, 1 đường bay đến 1 quốc gia) và hạn chế số lượng hành khách. Các hãng hàng không được yêu cầu tiếp tục làm tốt công tác phòng chống dịch, hành khách đi máy bay phải đeo khẩu trang.

Đây được coi là chính sách bước ngoặt của Trung Quốc nhằm chính thức mở cửa sau chuỗi thời gian duy trì trạng thái kiểm soát nghiêm ngặt để phòng chống COVID-19, chuyển đổi từ chiến lược "Zero COVID" sang "sống chung với COVID". Theo NHC, quyết sách này sẽ giúp từng bước nối lại hoạt động vận tải hành khách xuất nhập cảnh qua các cảng đường thủy, đường bộ và du lịch nước ngoài "một cách có trật tự".

Hạ cấp dịch bệnh để mở cửa giao thương

Cũng theo NHC, Trung Quốc đã đổi tên thuật ngữ tiếng Trung cho COVID-19 từ "viêm phổi do virus corona mới" thành "nhiễm virus corona chủng mới".

Đồng thời, Quốc vụ viện Trung Quốc đã chấp thuận hủy bỏ các biện pháp phòng ngừa, kiểm soát các bệnh truyền nhiễm loại A theo Luật Phòng, chống bệnh truyền nhiễm nước này đối với bệnh nhiễm virus corona chủng mới, cũng như không xếp loại bệnh này vào diện quản lý bệnh truyền nhiễm theo quy định của Luật Kiểm dịch y tế biên giới.

3 tín hiệu tích cực từ quyết sách COVID-19 mới của Trung Quốc -0
Nhân viên y tế đến tiêm vaccine tại nhà cho người cao tuổi ở Trung Quốc. Ảnh: GT

Như vây, quốc gia đông dân nhất thế giới đã dỡ bỏ các hạn chế phòng, chống dịch COVID-19 sau gần 3 năm. Điều này cũng đồng nghĩa với việc, các hoạt động đi lại, giao thương, trao đổi con người và hàng hóa giữa Trung Quốc và thế giới sẽ sớm được khôi phục trở lại như trước khi bùng phát đại dịch Covid-19.

Theo Global Times, quyết định này được đưa ra sau khi quá trình kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc bước sang một giai đoạn mới khi độc lực của virus suy yếu và phần lớn dân số đã được tiêm vaccine, theo một tài liệu do NHC công bố, cho biết Trung Quốc đã đáp ứng các yêu cầu và có đủ điều kiện phù hợp để hạ cấp quản lý COVID-19.

Các nhà phân tích của Goldman Sachs cho rằng, tăng trưởng của Trung Quốc trong năm 2023 có thể đạt tới 5,2% nếu mở cửa trở lại sớm, và có thể thúc đẩy mạnh mẽ tiêu dùng trong nước.

Người dân được hưởng lợi nhiều nhất

Quyết định do NHC công bố cũng nhấn mạnh các nhà chức trách sẽ bỏ các biện pháp kiểm dịch đối với những người bị nhiễm virus corona chủng mới và ngừng xác định những người tiếp xúc gần hoặc chỉ định các khu vực có rủi ro cao và rủi ro thấp. 

Sau khi điều chỉnh, các nỗ lực phòng ngừa và kiểm soát COVID-19 của Trung Quốc sẽ tập trung vào việc bảo vệ sức khỏe và ngăn ngừa các trường hợp nghiêm trọng. Chính phủ sẽ chú trọng triển khai các biện pháp nhằm bảo vệ tối đa tính mạng, sức khỏe của người dân, hạn chế thấp nhất tác động của dịch bệnh đến phát triển kinh tế, xã hội. 

Theo China Daily, thị trường du lịch Trung Quốc có thể đạt bước ngoặt trong kỳ nghỉ Tết dương lịch khi các biện pháp ứng phó COVID-19 được tối ưu hóa. Trip.com cho biết gần 60% người dùng của họ đã đặt các chuyến du lịch xuyên tỉnh từ ngày 31/12 đến ngày 2/1, tăng 34% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó Bắc Kinh, Thượng Hải và Thành Đô là các điểm đến phổ biến. 

Tuy nhiên, giới chức Trung Quốc hôm 26/12 cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của việc đảm bảo quá trình chuyển đổi an toàn ứng phó hiệu quả với đại dịch COVID-19 theo từng giai đoạn trong kỳ nghỉ lễ năm mới và Tết Nguyên đán sắp tới.

Theo đó, Văn phòng Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc và Văn phòng Quốc vụ viện đã ra văn bản nêu bật tầm quan trọng của việc đặt người dân và sinh mạng là ưu tiên hàng đầu, cũng như việc triển khai cách tiếp cận dựa trên khoa học và các biện pháp tập trung theo nhóm đối tượng.

https://cand.com.vn/binh-luan-quoc-te/3-tin-hieu-tich-cuc-tu-quyet-sach-covid-19-moi-cua-trung-quoc-i679048/

An Nhiên / cand.com.vn