"Không có cơ sở nào cho thấy đây là con số chuyển tiền mua nhà ở Mỹ".

Đó là khẳng định của Thống đốc NHNN Lê Minh Hưng liên quan tới chất vấn của đại biểu Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) yêu cầu làm rõ thông tin 3 tỷ USD được chuyển ra nước ngoài để mua nhà.

Thống đốc Lê Minh Hưng trả lời chất vấn

Ông Hưng nói: "Người Việt Nam định cư ở Mỹ nhưng chưa có quốc tịch Mỹ thì được tính là người Việt Nam.

Theo ông, hiện có 43 dự án bất động sản đầu tư ra nước ngoài, trong đó 17 dự án đầu tư vào Mỹ, chiếm một phần ba vốn đầu tư ra nước ngoài.

NHNN đã có cơ chế kiểm soát đầy đủ chuyển tiền ra nước ngoài, xử phạt hành chính trong chính sách vi phạm chuyển tiền ra nước ngoài...", ông Hưng nói.

Trên cơ sở đó, Thống đốc Lê Minh Hưng khẳng định "Không có cơ sở nào cho thấy đây là con số chuyển tiền mua nhà ở Mỹ".

Liên quan tới chất vấn trên, trước đó, báo cáo "Hồ sơ hoạt động quốc tế về bất động sản tại Mỹ năm 2017" của Hiệp hội Quốc gia Chuyên viên địa ốc Mỹ (NAR) cho thấy: Từ tháng 4/2016 đến tháng 3/2017, người nước ngoài đã chi 153 tỷ USD để mua 284.455 bất động sản tại Mỹ.

Số tiền này tăng 49% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, số tiền người Việt đã bỏ ra chiếm 2%, tương đương khoảng 3,06 tỷ USD.

Nhờ đó, Việt Nam tiếp tục là một trong 10 quốc gia có công dân mua nhà đất tại Mỹ nhiều nhất thế giới. Việt Nam đã đứng trong danh sách này 5 năm liên tiếp, từ năm 2013, báo cáo này nhận định.

Nợ xấu cho ngư dân vay đóng tàu đang gia tăng

Vẫn nằm trong khuôn khổ phiên chất vấn, đại biểu Nguyễn Hồng Vân (Phú Yên) đặt vấn đề liên quan tới việc triển khai Nghị định 67 cho ngư dân vay vốn đóng, nâng cấp tàu.

Thống đốc cho biết các NHTM đã ký cho vay đóng mới hơn 1.000 tàu, dư nợ đạt 9.300 tỷ đồng. 93% hồ sơ vay vốn của các chủ tàu đã được giải quyết. UBND tỉnh, thành đã phê duyệt đóng mới 1.000 tàu.

"Tuy nhiên, hiện nợ xấu đang có xu hướng gia tăng do nhiều chủ tàu không có nguồn thu trả nợ", Thống đốc cho hay. Cụ thể, hiện 50 khoản vay dư nợ trên 600 tỷ đồng đãquá hạn. 16 khoản vay đã thành nợ xấu.

Giải thích những nguyên nhân, ông Hưng cho hay, có nhiều nguyên nhân như: tàu đóng mới không đảm bảo chất lượng, chủ tàu không đủ khả năng tiếp tục đóng mới, khai thác (do sức khỏe yếu hoặc qua đời, chưa có thủ tục chuyển nhượng tàu)... .

Ngoài ra, một số nguyên nhân khách quan như kết quả khai thác hải sản cũng ảnh hưởng đến thu nhập và khả năng trả nợ của chủ tàu, thời gian hỗ trợ kinh phí mua bảo hiểm còn tương đối ngắn, gây khó khăn cho ngân hàng.

Dựa vào những nhận định trên, ông cho biết trong thời gian tới NHNN sẽ đưa ra những kiến nghị xử lý dựa trên những tổng hợp, đánh giá trong quá trình làm việc với địa phương.

Về việc giải ngân chậm vốn kho bạc, Thống đốc thừa nhận số dư tiền gửi kho bạc có tác động nhất định đến điều hành chính sách tiền tệ, ví dụ như ảnh hưởng đến lãi suất, qua đó tác động tỷ giá.

Hoặc khi kho bạc gửi tiền rồi cần giải ngân có thể gây ảnh hưởng đến thanh khoản của một só ngân hàng tạm một vài thời điểm. Ngoài ra, thường kho bạc giải ngân vào cuối năm cùng chu kỳ tăng trưởng tín dụng thì có thể cũng gây sắc ép nhất định lên lạm phát.

Cấp sổ đỏ cho người nước ngoài: Việt Nam khác Mỹ

Việc nới rộng sở hữu nhà của người nước ngoài là đúng, nhưng phải có lộ trình và cùng với đó phải xây dựng thuế ...

3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ: Trong dòng kiều hối...?

3 tỷ USD mua nhà tại Mỹ có nằm trong nguồn tiền kiều hối kiều bào gửi về rồi lại chảy ngược đi...

Người Việt bỏ 3 tỷ USD mua nhà ở Mỹ: Chưa thấy quan chức mua

ĐBQH Mai Thị Ánh Tuyết bày tỏ nhiều băn khoăn trước việc người Việt bỏ ra 3 tỷ USD để mua nhà tại Mỹ.

(http://baodatviet.vn/bat-dong-san/thi-truong/3-ty-usd-chuyen-mua-nha-o-my-khong-co-co-so-3347298/)

/ Theo An An/Đất Việt