Bốn nhà lãnh đạo phương Tây, gồm Thủ tướng các nước Italia, Canada, Bỉ và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu, đã đến Kiev hôm 24/2 vào đúng thời điểm tròn 2 năm xung đột Nga - Ukraine.

Reuters dẫn lời chính phủ Italia cho biết trong một tuyên bố: "Thủ tướng Italia Giorgia Meloni, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Bỉ Alexander De Croo và Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen đã cùng nhau tới thủ đô của Ukraine bằng tàu hỏa từ Ba Lan".

Chính phủ Italia thông tin thêm rằng nữ Thủ tướng Meloni sẽ chủ trì một cuộc họp trực tuyến vào cuối ngày 24/2 với sự tham dự của các nguyên thủ thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky.

6000_3-1708770792593
Bốn nhà lãnh đạo châu Âu và Tổng thống Ukraine. Ảnh: TG

Động thái này được diễn ra sau khi Đại hội đồng Liên hợp quốc ngày 23/2 (rạng sáng 24/2 theo giờ Hà Nội) nhóm họp phiên đặc biệt để thảo luận về tình hình xung đột Nga-Ukraine trong bối cảnh cuộc xung đột này bước sang năm thứ ba.

Theo Reuters, ẩn ý cho sự hiện diện của 4 nhà lãnh đạo trên là nhằm thể hiện tình đoàn kết của châu Âu với Ukraine, vào thời điểm nước này đang phải đối mặt với tình trạng thiếu thốn đạn dược trầm trọng và đang nỗ lực tìm kiếm thêm viện trợ quân sự từ các nước phương Tây.

"Hơn bao giờ hết, chúng tôi luôn sát cánh cùng Ukraine cả về tài chính, kinh tế, quân sự và phương diện đạo đức", bà Ursula von der Leyen viết trên mạng xã hội X.

Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Anh cùng ngày tuyên bố London sẽ chi 245 triệu bảng Anh (311 triệu USD) cho tới năm 2025 để tăng cường nguồn kho đạn pháo của Kiev.

Thời gian qua, giới chức Nga cho rằng việc các nước phương Tây liên tục hỗ trợ các loại vũ khí sát thương cho Ukraine là "động thái thù địch".

Phía Nga khẳng định động thái này sẽ không thể giúp Kiev lật ngược tình hình chiến sự hiện tại và không thể ngăn cản Moscow đạt được các mục tiêu trong chiến dịch quân sự đặc biệt này.

Linh Chi / CAND