Chuyến chu du trong mơ để ngắm cực quang ngoài khơi Na Uy của thuỷ thủ đoàn và 1.373 hành khách tàu Viking Sky không may biến thành cơn ác mộng.

48 gio chien dau voi bao bien cua thuy thu doan tau na uy mac ket

Du thuyền Viking Sky chao đảo giữa cơn bão biển. Ảnh: NBC News

Sáng 23/3, cơn bão biển với sức gió giật gần 65 km/h mang theo những đợt sóng cao gần 10 m bao vây du thuyền Viking Sky. 4 động cơ bị tê liệt, mắc kẹt giữa vùng biển lạnh lẽo phía tây Na Uy, 48 giờ cuối cùng vật lộn trên tàu là những giờ phút không thể quên với các hành khách và thuỷ thủ.

Trong cảnh mất điện và tàu bắt đầu trôi dạt, các thuỷ thủ phải quăng mỏ neo xuống biển để giữ cho tàu không va vào đá. Họ đã gọi cấp cứu, tuy nhiên sóng lớn và gió mạnh khiến đội cứu hộ phải dùng trực thăng để sơ tán từng người trong số hàng trăm hành khách đang vô cùng sợ hãi.

"Mọi thứ đều bị vỡ: đĩa, kính, đồ nội thất", một thuỷ thủ giấu tên đã làm việc cho hãng tàu Viking Ocean Cruises 3 năm và gắn bó với Viking Sky 2 năm, mô tả những gì xảy ra trong nhà hàng và phòng chờ của tàu khi cơn bão ập đến. Phần mũi tàu bị sóng tấn công mạnh nhất.

"Khi động cơ hỏng, con tàu nghiêng khủng khiếp, những người già không thể đứng vững. Chúng tôi cố gắng để chăm sóc và trấn tĩnh hành khách. Chúng tôi không ngủ suốt 48 giờ", anh kể, cho hay mình đã nhìn thấy cây đàn piano lớn trong phòng khách lộn nhào.

Khi tiếng chuông báo động đầu tiên vang lên, nhiều hành khách và ngay cả phi hành đoàn cũng không thể di chuyển tới khoang khẩn cấp của con tàu.

"Đó thực sự là một cơn ác mộng. Mọi người hoảng loạn, họ chạy trốn, một số người thì khóc. Số khác thì sốc rõ rệt. Họ không nghĩ rằng mình có thể sống sót", anh nói.

Dù toàn bộ thuỷ thủ đoàn đã được đào tạo rất bài bản để xử lý các tình huống khẩn cấp, thuỷ thủ giấu tên cho hay anh vẫn cố chớp lấy thời điểm sóng Wi-Fi hoạt động để gọi về nhà nói lời từ biệt người thân. "Tôi đã nghĩ, con tàu sẽ chìm khi nó nghiêng hẳn sang một bên", anh nói.

Lấy được áo phao để mặc trong tình cảnh đó cũng chẳng dễ dàng. Các thuỷ thủ phải mở các cửa thông gió lên nóc tàu và đứng thành một hàng để đỡ lấy nhau khi phân phát áo. Chỉ cần sẩy chân, họ có thể rơi ngay xuống nước biển lạnh lẽo bên dưới.

"Tôi có thể nhìn thấy biển lúc đó, chúng tôi đứng ở tầng hai và thấy những con sóng dâng cao chừng 9 mét. Có lúc, chúng tôi nghiêng tới 45 độ và có thể rơi xuống nước nếu chỉ lỡ một bước. Tôi chưa từng trải qua điều gì tương tự", anh nhớ lại.

Lực lượng cứu hộ đã làm việc suốt đêm 23/3 và sáng 24/3 để vận chuyển 479 hành khách vào bờ bằng 5 trực thăng và tất cả đều hoạt động trong bóng tối. Số hành khách còn lại và thuỷ thủ đoàn ở lại trên tàu tiếp tục di chuyển vào bờ sau khi ba trong số 4 động cơ tái hoạt động.

"Một số thành viên thuỷ thủ đoàn vẫn còn sốc, nhưng hầu hết chúng tôi đều dũng cảm và cảm thấy tự hào. Chúng tôi đã cố gắng xoay sở để chăm sóc hành khách và kiểm soát tình hình. Có người còn tới tận cabin khách để lấy thuốc", thuỷ thủ trên nói.

Toàn bộ hành khách và thuỷ thủ đoàn đều sống sót sau sự cố. Một vài hành khách bị thương do va đập và hỗn loạn trên tàu, có người bị gãy cổ được chuyển đi bằng cáng. Sáng 25/3, một người vẫn trong tình trạng nguy kịch và 8 người đang nằm viện.

Đa số hành khách hiện đã trên đường trở về nước, song toàn bộ thuỷ thủ đoàn vẫn ở lại trên tàu, dọn dẹp những tàn dư sau cơn bão, trong khi cơ quan điều tra làm rõ nguyên nhân sự cố.

Tàu dự kiến khởi hành đến Scandinavia và Đức vào ngày 27/3 nhưng chuyến đi đã bị huỷ. Con tàu đang neo lại cảng thành phố Molde và dự kiến rời đi vào ngày 6/4, dù chưa biết tàu sẽ đi đâu.

Thuỷ thủ trên cho biết "cảng nhà" của Viking Sky là thành phố Bergen bên bờ biển tây bắc Na Uy. Dù vẫn cảm thấy khó tin vào những chuyện đã xảy ra, anh rất nhẹ nhõm khi mọi chuyện đã kết thúc.

"Chúng tôi đã chuẩn bị rất tốt, không hoảng loạn hay sợ hãi bởi chúng tôi biết những gì chúng tôi đang làm. Chúng tôi tin tưởng rằng công ty sẽ cứu chúng tôi", người thuỷ thủ nói.

48 gio chien dau voi bao bien cua thuy thu doan tau na uy mac ket 24 giờ đối mặt tử thần trên du thuyền Na Uy mắc kẹt giữa biển

Du thuyền Viking Sky chao đảo khi sóng lớn ập vào trong khoang, cuốn trôi các hành khách đang chờ đợi được giải cứu.

48 gio chien dau voi bao bien cua thuy thu doan tau na uy mac ket Nhóm thanh niên Anh mắc kẹt trên hòn đảo bị rắn xâm chiếm ở Thái Lan

Một nhóm thanh niên Anh vừa chia sẻ câu chuyện mắc kẹt trên một hòn đảo đầy "rắn độc" ở Thái Lan, tờ The Sun ...

48 gio chien dau voi bao bien cua thuy thu doan tau na uy mac ket Cửa hàng bốc cháy dữ dội ở Hà Nội: Đưa nạn nhân bị mắc kẹt đi cấp cứu

Sau khi đám cháy được dập tắt, một nạn nhân mắc kẹt trong ngôi nhà được lực lượng chức năng đưa ra ngoài lên xe ...