5 nhân viên của tập đoàn năng lượng hạt nhân Nga Rosatom được xác nhận thiệt mạng trong vụ nổ ở bãi thử tên lửa tại vùng cực bắc Arkhangelsk.

5 nhan vien thiet mang khi thu nghiem dong co ten lua nga

Một vụ thử tên lửa hành trình của hải quân Nga ở Bắc cực. Ảnh: Bộ Quốc phòng Nga.

Rosatom hôm nay cho hay 3 nhân viên khác của tập đoàn nhà nước này cũng bị bỏng nặng khi thử động cơ tên lửa nhiên liệu lỏng tại bãi thử ở Nyonoksa, thuộc vùng Arkhangelsk hôm 8/8. Quân đội Nga trước đó cho hay sự cố làm 2 người chết và 6 người bị thương, đồng thời nói rằng vụ nổ không liên quan đến nhiên liệu hạt nhân.

Giới chức thành phố Severodvinsk, cách Nyonoksa 47 km về phía đông, cho biết nồng độ phóng xạ ở đây đã tăng lên so với mức thông thường trong khoảng 40 phút, sau khi vụ nổ xảy ra. Người dân địa phương đã đổ xô đi mua i-ốt với hy vọng có thể giảm phơi nhiễm phóng xạ.

Tuy nhiên, Bộ Quốc phòng Nga khẳng định không có hóa chất độc hại bị phát tán ra môi trường và nồng độ phóng xạ trong không khí đã trở về mức bình thường.

5 nhan vien thiet mang khi thu nghiem dong co ten lua nga

Vị trí vùng Arkhangelsk của Nga. Đồ họa: RT.

Căn cứ tại Nyonoksa tiến hành thử nghiệm tất cả các loại tên lửa của hải quân Nga, bao gồm tên lửa đạn đạo liên lục địa phóng từ trên biển, tên lửa hành trình và tên lửa chống hạm.

Các chuyên gia Mỹ nghi ngờ rằng sự cố trên xảy ra trong quá trình thử nghiệm động cơ của Burevestnik, siêu tên lửa hành trình hạt nhân được Tổng thống Nga Vladimir Putin công bố năm 2018. Nga từng tiến hành 4 vụ phóng thử Burevestnik từ tháng 2 đến tháng 11/2018 nhưng đều thất bại khi tên lửa đâm xuống đất sau khi bay một đoạn ngắn.

Đây là vụ tai nạn thứ hai liên quan tới quân đội Nga trong tuần này. Hôm 5/8, một người thiệt mạng và 8 người bị thương trong vụ nổ tại một kho đạn ở Siberia, khiến hơn 9.500 người cũng phải sơ tán.

5 nhan vien thiet mang khi thu nghiem dong co ten lua nga Động cơ hạt nhân của siêu tên lửa Nga có thể phát nổ khi thử nghiệm

Chuyên gia Mỹ cho rằng vụ nổ ngày 8/8 tại căn cứ hải quân miền bắc Nga là do trục trặc khi thử động cơ ...

5 nhan vien thiet mang khi thu nghiem dong co ten lua nga Ukraine muốn đặt Matxcơva vào tầm ngắm tên lửa, Nga bình tĩnh đáp trả

Dẫu không tin Kiev đủ sức chế tạo ra loại tên lửa có khả năng “vươn tới cả Matxcơva, cả St. Petersburg”, nhưng Matxcơva vẫn ...

5 nhan vien thiet mang khi thu nghiem dong co ten lua nga Hai loại tên lửa Nga xuyên thủng được APS Trophy

Hãng TASS dẫn nguồn tin công nghiệp quốc phòng Nga vừa chỉ ra 2 loại tên lửa có thể xuyên thủng được hệ thống APS ...

Thu Hương (Theo BBC)

/ https://vnexpress.net