Giám đốc thương mại EU cho biết, các bên đã đạt được thỏa thuận chính trị liên quan đến nhập khẩu nông sản của Ukraine tại EU.

Ngày 28/4, 5 quốc gia Đông Âu bao gồm Ba Lan, Hungary, Slovakia, Romania và Bulgaria đã đạt được thỏa thuận với Ủy ban châu Âu về việc vận chuyển hàng triệu tấn ngũ cốc Ukraine ra khỏi khu vực sau gần hai tuần đàm phán căng thẳng.

Năm quốc gia này đã lên tiếng phản đối “các tuyến đường đoàn kết” – do EU thiết lập để giúp Ukraine xuất khẩu nông sản ra bên thứ 3, những mặt hàng này đã tràn ngập thị trường nông sản các nước, gây những khó khăn cho người nông dân và các nhà sản xuất nông nghiệp.

5 nước Đông Âu đạt thỏa thuận với EC giải quyết dư thừa ngũ cốc của Ukraine - 1

Ảnh minh họa. (Nguồn: Politico)

 

Giám đốc thương mại EU Dombrovskis cho biết, các bên đã đạt được thỏa thuận chính trị liên quan đến nhập khẩu nông sản của Ukraine tại EU. Trước đó, Ba Lan, Hungary, Slovakia và Bulgaria đã hạn chế nhập khẩu sản phẩm của Ukraine vào đầu tháng này, sau khi các cuộc biểu tình của nông dân các nước nổ ra do không thể cạnh tranh với các sản phẩm Ukraine có giá thành rẻ hơn nhiều.

Mặc dù Romania không áp đặt các hạn chế với hàng hóa từ Ukraine nhưng quốc gia này đã cùng với 4 quốc gia khác kêu gọi cơ quan điều hành EU mở rộng các biện pháp phòng ngừa tạm thời để ngăn chặn các hệ lụy xảy ra đối với thị trường nông nghiệp của các quốc gia này.

Đại diện Ủy ban châu Âu sẽ đưa ra các biện pháp phòng vệ khẩn cấp đối với lúa mì, ngô, hạt cải dầu và hạt hướng dương. Mặc dù, không cung cấp thêm chi tiết về những điều khoản mà các biện pháp khẩn cấp áp dụng hiện tại nhưng các nhà ngoại giao EU cho biết, việc nhập khẩu các sản phẩm vào 5 quốc gia đó sẽ bị chặn trừ khi quá cảnh vào các nước EU hoặc nước thứ ba khác.

Dự kiến, Liên minh châu Âu sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước, ước tính khoảng 100 triệu Euro. Ngay sau khi thỏa thuận đạt được, Chủ tịch Ủy ban Châu Âu Ursula von der Leyen hoan nghênh quyết định này và cho rằng, sẽ bảo toàn năng lực xuất khẩu nông sản của Ukraine nhằm đảm bảo tránh cuộc khủng hoảng lương thực thế giới và các vấn đề sinh kế của nông dân châu Âu.

https://vtc.vn/5-nuoc-dong-au-dat-thoa-thuan-voi-ec-giai-quyet-du-thua-ngu-coc-cua-ukraine-ar769287.html