Hải quân Mỹ đưa hàng trăm thủy thủ trên tàu sân bay USS George Washington rời tàu, sau khi ít nhất 7 binh sĩ thiệt mạng vì tự tử hoặc các lí do khác chỉ trong vòng một năm.

ABCNews ngày 3/5 cho biết, 260 trong số 400 thủy thủ trên tàu sân bay USS George Washington lớp Nimitz đã được Hải quân Mỹ cho phép rời tàu đến một doanh trại tạm thời trên bờ, sau khi ghi nhận ít nhất 7 ca tử vong bất thường trên tàu chỉ trong vòng một năm qua.

7 ca tử vong bất thường trên tàu sân bay hiện đại của Mỹ -0
Tàu USS George Washington của Mỹ. Ảnh: USNavy

Tàu USS George Washington neo đậu ở thành phố Newport News, bang Virginia, để đại tu giữa vòng đời từ năm 2017, trong một dự án mà Hải quân Mỹ mô tả là kéo dài nhiều năm, nhưng "chỉ diễn ra một lần duy nhất" nhằm tiếp nhiên liệu cho hai lò phản ứng hạt nhân và hiện đại hóa con tàu.

Con tàu có biên chế tổng cộng khoảng 2.700 thủy thủ nhưng khoảng 400 thủy thủ được giữ lại để duy trì vận hành tàu suốt quá trình đại tu. Trong số 7 ca tử vong được ghi nhận, 4 trường hợp xảy ra năm ngoái, 3 ca còn lại xảy ra trong một tuần duy nhất hồi tháng trước.

"7 người tử vong vì các lí do sau: 2 người tử vong vì lí do sức khỏe, một người tử vong vì lí do chưa xác định, một người được xác định là đã tự sát và 3 vụ việc nghi là tự sát đang được điều tra", một quan chức Hải quân Mỹ nói với tờ ABCNews.

Theo nhận định ban đầu, lý do của những ca tự tử là do điều kiện sống trên tàu khó khăn. Ngoài không gian sống hẹp, các thủy thủ thường xuyên phàn nàn về việc mất điện và mất nước. Bên cạnh đó, tiếng ồn từ các hoạt động bảo dưỡng ở cảng cũng ảnh hưởng tới sức khỏe tâm thần của các thủy thủ.

Dự kiến, con tàu sẽ chỉ hoàn tất quá trình đại tu vào tháng 3/2023, theo USNI, lâu hơn 19 tháng so với kế hoạch ban đầu là tháng 8/2021. USS George Washington sau đó có thể được đưa trở về vị trí đóng quân thường trực ở căn cứ trên lãnh thổ Nhật Bản.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/7-ca-tu-vong-bat-thuong-tren-tau-san-bay-hien-dai-cua-my-i652411/

Thái Hà / cand.com.vn