Ngày 11-4, phóng viên Báo Người Lao Động đã đến những chung cư nằm trong danh sách mà Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP HCM vừa công bố chưa nghiệm thu PCCC đã đẩy cư dân vào sinh sống.

Đến đâu cũng nghe cư dân nói rằng họ đang rất lo và mong chính quyền buộc chủ đầu tư hoàn thiện hệ thống PCCC.

Bà Lê Thị Thu Hà - ngụ tầng 7 chung cư cao cấp Ngọc Khánh (tên cũ Kim Hoàn Mỹ) đường Nguyễn Biểu, quận 5, TP HCM - cho hay bà thật sự hoảng hốt khi phát hiện tầng 17 và 18 chung cư này chưa lắp đặt hệ thống kỹ thuật. Ngay trong sáng 11-4, cư dân chung cư còn phát hiện các trụ bơm nước chữa cháy xung quanh chung cư đã hư hỏng ít nhiều. "Chung cư chúng tôi nằm ngay chân cầu Chữ Y, xe chữa cháy tiếp cận hơi khó, giờ gặp phải trụ bơm hỏng, nếu xảy ra cháy thì dễ thành thảm họa" - bà Hà lo âu.

Trong khi đó, ghi nhận tại chung cư lô G Hùng Vương, quận 5 (đây là công trình do UBND quận 5 làm chủ đầu tư) dân cư ở đây gần như chật kín. Xung quanh đều bị các hàng quán và bãi xe bao bọc, lấn chiếm. Cửa ra vào khá nhỏ hẹp và đông đúc. Nhiều căn hộ lắp đặt các hệ thống khu cửa sắt để chống trộm trông như "lồng chim" gây mất an toàn khi gặp sự cố hỏa hoạn. Với chung cư này, Cảnh sát PCCC TP HCM đánh giá tầng hầm chưa lắp đặt hệ thống báo, chữa cháy tự động, hệ thống thông gió và hút khói. Bà Lê Thị Ngọc, ngụ tầng 8 chung cư này, cho hay bà rất bức xúc về việc chủ đầu tư đưa vào sử dụng 20 năm mà vẫn coi thường cháy, nổ.

8 chung cu o tp hcm de chet neu chay cu dan mong som khac phuc de bot lo

Chung cư lô G Hùng Vương, quận 5, dù cư dân vào ở từ năm 1998 nhưng tầng hầm vẫn chưa lắp đặt hệ thống báo, chữa cháy tự động, hệ thống thông gió và hút khói

Trở lại chung cư Ngọc Phương Nam, quận 8 - nơi cách đây ít hôm Báo Người Lao Động có phản ánh về chuyện có hàng trăm người đang sống ở chung cư chưa nghiệm thu - người dân cho hay chủ đầu tư đã hứa nhiều lần nhưng đến nay vẫn không thực hiện. "Những ngày qua, chúng tôi theo dõi việc tổ chức lắp đặt hoàn thiện các hệ thống báo cháy nhưng chẳng thấy động tĩnh gì. Bây giờ chỉ có thể nhờ chính quyền buộc họ khắc phục mà thôi" - anh N.T, cư dân ngụ tầng 10, bức xúc.

Một lãnh đạo UBND quận 5 (đề nghị giấu tên) cho biết công trình chung cư lô G Hùng Vương đã có những thỏa thuận với PCCC về việc bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, hiện tại kinh phí lắp đặt quá lớn. Trong khi đó, Cảnh sát PCCC TP HCM cho biết đối với chung cư này, hiện đơn vị có đề xuất UBND TP HCM tạo điều kiện về tài chính để hoàn thiện an toàn PCCC.

Còn đối với các trường hợp chung cư chưa nghiệm thu PCCC còn lại, theo Cảnh sát PCCC TP, đơn vị đã có những hướng đề xuất xử lý cụ thể và dứt khoát. "Hiện chúng tôi đang tổ chức kiểm tra nắm bắt tình hình 15 ngày/lần và phối hợp các sở - ngành để có những biện pháp chế tài và cưỡng chế nếu chưa khắc phục" - đại diện Cảnh sát PCCC TP HCM nhấn mạnh.

Bài và ảnh: Lê Phong

8 chung cu o tp hcm de chet neu chay cu dan mong som khac phuc de bot lo Mất 3 người thân vì cháy Carina, cặp vợ chồng nấu nghìn suất cơm từ thiện

Con dâu, cháu nội qua đời vì khói cháy, con trai nằm viện, ông Ngà cùng vợ tạm ngừng kinh doanh, chuyên tâm nấu cơm ...

8 chung cu o tp hcm de chet neu chay cu dan mong som khac phuc de bot lo 8 chung cư ở TP HCM chưa nghiệm thu PCCC đã hoạt động

Một số chung cư chưa có hệ thống chữa cháy tự động, chưa lắp đầu báo cháy, thiếu thang thoát nạn... nhưng chủ đầu tư ...

8 chung cu o tp hcm de chet neu chay cu dan mong som khac phuc de bot lo Danh sách 29 chung cư vi phạm PCCC ở Hà Nội

Trong số 29 công trình cao tầng vi phạm PCCC ở Hà Nội thì có 14 công trình có khả năng khắc phục, 15 công ...

/ https://nld.com.vn