Tập tin đang được phát tán bị cho của 800.000 thành viên fanpage Webtretho, gồm số điện thoại và ID tài khoản Facebook. Trước đó, Shopee và Pond cũng từng là nạn nhân.

Ngày 20/5, tài khoản Facebook Ngô Đặng Trường Giang đã đăng tải lên nhóm Facebook chuyên về marketing hai tệp được cho là chứa thông tin trang cá nhân, số điện thoại của những người like fanpage Webtretho. Theo dòng mô tả trạng thái, người này "tặng" cho "ai cần thì dùng" hoàn toàn miễn phí.

Bên trong file đầu tiên chứa gần 1,5 triệu UID (User ID) của người dùng đã bấm "thích" trang, file thứ hai chứa hơn 800.000 số điện thoại lấy được từ tài khoản Facebook.

Thông thường, những thông tin, số điện thoại này được bán cho các nhà quảng cáo để hướng đến nhóm mục tiêu khách hàng. Tuy nhiên trường hợp này, chúng được chia sẻ miễn phí.

800000 so dien thoai thanh vien trang facebook lon o vn bi lo
UID của thành viên Webtretho được "tặng" công khai trên một nhóm chuyên về marketing. Trước đó, nhiều fanpage ở Việt Nam cũng từng là "nạn nhân" của những vụ quét dữ liệu và rao bán UID.

Trình quảng cáo Facebook duy trì tính năng hướng mục tiêu theo số điện thoại. Chỉ cần thêm file chứa số điện thoại, quảng cáo của bên bán hàng sẽ tiếp cận trực tiếp đến nhóm người dùng trong danh sách. Mục đích là để các shop trực tuyến duy trì nhóm khách hàng trung thành.

"Đúng ra số điện thoại có được từ việc khách hàng từng mua hàng và đồng ý cung cấp cho cửa hàng chứ không phải thu thập trái phép như vậy", anh Thanh Tùng, người làm về quảng cáo Facebook tại TP.HCM chia sẻ.

Số điện thoại, thông tin tài khoản này có được từ những công cụ tự động. Danh sách thành viên của fanpage sẽ được lọc ra từ các bài đăng, sau đó công cụ trên sẽ chuyển đổi từ UID sang số điện thoại bằng kho dữ liệu thu thập được từ nhiều năm khiến Facebook không thể thu hồi.

Video dưới đây minh hoạ cách một công cụ được phát tán trên Internet có khả năng "quét" ra danh sách UID thành viên từ bất kỳ các trang, group Facebook nào, từ đó có thể lọc ra số điện thoại của mỗi người - ứng với từng tài khoản.

800000 so dien thoai thanh vien trang facebook lon o vn bi lo

Nghị viện EU hỏi CEO Facebook muốn là vĩ nhân hay \'quái vật Internet\'

Châu Âu là điểm đến cuối cùng của Mark Zuckerberg về nỗ lực giải quyết bê bối về quyền riêng tư của người dùng liên ...

800000 so dien thoai thanh vien trang facebook lon o vn bi lo

Facebook tiếp tục để lộ thông tin hơn 3 triệu người dùng

Một ứng dụng kiểm tra tính cách khác lại xuất hiện trên Facebook và thu thập thông tin của hàng triệu người dùng.

https://news.zing.vn/800000-so-dien-thoai-thanh-vien-trang-facebook-lon-o-vn-bi-lo-post844993.html

/ Zing