Tuần qua, Nga và Ukraine tiếp tục giao tranh ở Donbass; xuất hiện nhiều thông tin cho thấy Abrams và HIMARS bị phá hủy.

Cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine đã bước sang năm thứ ba. Tuần vừa qua, giao tranh tiếp tục xảy ra tại nhiều địa điểm dọc theo chiến tuyến, ác liệt nhất là ở phía tây và tây bắc Donetsk thuộc vùng Donbass (phía đông Ukraine). Theo ước tính của Bộ Quốc phòng Nga, lực lượng Ukraine đã mất gần 7.300 binh sỹ cũng như các loại khí tài quân sự trong thời gian này.

Lực lượng Ukraine được cho là đang triển khai lực lượng phòng bị lâu nay của họ ra chiến trường, cụ thể là xe tăng M1 Abrams do Mỹ cung cấp, trong khi Moskva dường như đã tăng cường các cuộc tấn công tầm xa nhằm vào các mục tiêu quân sự phía sau của Ukraine, như kho dự trữ đạn dược và các điểm tập kết tạm thời.

Quân đội Nga ở thành phố Avdiivka, Donetsk, Ukraine. (Ảnh: RT)

Quân đội Nga ở thành phố Avdiivka, Donetsk, Ukraine. (Ảnh: RT)

Nga tiếp tục tiến về phía tây ở Donbass

Trong tuần qua, giao tranh ác liệt nhất tiếp tục diễn ra ở phía tây bắc Donetsk. Quân đội Ukraine tuyên bố rằng sau khi Avdeevka thất thủ, họ đã rút lui về một “tuyến phòng thủ ổn định” mới giữa các làng Orlovka, Tonenkoye và Berdychi.

Tuy nhiên, nhiều phương tiện truyền thông phương Tây cho rằng Kiev thực sự đã thất bại trong việc tạo ra một phòng tuyến như vậy khi chỉ có “chiến hào cơ bản” được đào vội trong khu vực.

Theo báo chí Nga, Orlovka và Tonenkoye đã nằm dưới sự kiểm soát một phần của quân đội nước này, chỉ Berdychi còn nằm trong tay lực lượng Kiev. Quân đội Ukraine đã tích cực triển khai thêm lực lượng dự bị vào khu vực này và Bộ Quốc phòng Nga báo cáo rằng nhiều cuộc phản công đã bị đẩy lùi hàng ngày ở khu vực đó.

Xe tăng Abrams của Ukraina bị phá hủy

Thêm nhiều xe tăng M1 Abrams của Ukraine bị phá hủy ở vùng lân cận làng Berdychi trong tuần qua, một trong số chúng bị bộ binh Nga hạ gục, một chiếc khác bị vô hiệu hóa trong cuộc đấu tay đôi với xe tăng chiến đấu chủ lực T-72B3.

Ít nhất 3 xe tăng do Mỹ cung cấp cho Ukraine bị phá hủy đã được Bộ Quốc phòng Nga xác nhận và chứng thực bằng các đoạn video lan truyền trên mạng, 

Hai xe tăng M1 Abrams khác được cho là đã bị hư hại trong chiến đấu. Xe bọc thép tấn công M1150 cũng bị quân đội Nga phá hủy.

Các phương tiện do Mỹ sản xuất được mong đợi từ lâu đã xuất hiện lần đầu tiên trên tiền tuyến vào cuối tháng 2 trong bối cảnh Ukraine nỗ lực ngăn chặn bước tiến của quân đội Nga sau khi Avdeevka thất thủ. Một lô 31 xe tăng M1 Abrams đã được Washington cam kết cung cấp cho Kiev vào đầu năm ngoái, trước cuộc phản công của Ukraine.

Việc giao hàng chỉ được thực hiện đầy đủ vào giữa tháng 10, khi cuộc phản công được đánh giá là thất bại.

HIMARS bị phá hủy

Tuần qua cũng xuất hiện của đoạn video cho thấy cuộc tấn công của Nga vào bệ phóng tên lửa đa nòng HIMARS. Moskva từng tuyên bố lực lượng của họ đã phá hủy các hệ thống do Mỹ cung cấp cho Ukraine, nhưng tuần qua là lần đầu tiên điều này được chứng thực bằng một video chất lượng cao từ máy bay không người lái.

HIMARS được cho là đã bị bắn trúng ở khu vực gần thị trấn Dobropolye ở Donbass do Ukraine kiểm soát, cách tiền tuyến hơn 40km. Hệ thống bị bắn bởi một loại đạn không xác định khiến giá đạn bốc cháy, gây ra tình trạng mất kiểm soát khi phóng tên lửa và phát nổ.

Quân đội Ukraine không cung cấp thông tin chi tiết. Có nguồn tin cho rằng HIMARS có thể đã bị trúng một tên lửa dẫn đường do hệ thống Tornado-S của Nga phóng. Hệ thống phóng tên lửa đa nòng này được giới thiệu vào giữa những năm 2010, có ống phóng tên lửa 300mm và tầm bắn ít nhất 70km.

Nga tấn công Odessa

Hôm 6/3, quân đội Nga đã tiến hành cuộc tấn công bằng tên lửa có độ chính xác cao vào một cơ sở cảng ở thành phố Odessa của Ukraine, mục tiêu là một nhà chứa được cho là nơi cất giữ máy bay không người lái.

Vụ tấn công xảy ra khi Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đang có mặt tại thành phố, tiếp đón phái đoàn Hy Lạp do Thủ tướng Kyriakos Mitsotakis dẫn đầu. Nhà chứa máy bay không người lái trên biển nằm ngay trong tầm nhìn của phái đoàn, khiến giới truyền thông đồn đoán rằng đoàn xe của tổng thống mới là mục tiêu thực sự của cuộc tấn công. Tuy nhiên, Moskva bác bỏ thông tin này.

Cuộc tấn công vào nhà chứa trên diễn ra ngay sau khi có tin tàu tuần tra hải quân Nga Sergey Kotov bị nhiều máy bay không người lái tấn công gần eo biển Kerch. Trong khi tình báo quân đội Ukraine tuyên bố con tàu bị chìm trong cuộc tấn công, phía Nga vẫn giữ im lặng về vấn đề này. Đoạn phim lan truyền trên mạng cho thấy con tàu bị trúng ít nhất một phát đạn.

https://vtcnews.vn/abrams-va-himars-bi-pha-huy-nga-tiep-tuc-tien-ve-phia-tay-donbass-ar857703.html

HOA VŨ(Nguồn: actualidad.rt.com) / VTC News