Trong một công văn gửi Bộ Công Thương và Bộ Tài chính mới đây, Cty TNHH MTV Dầu khí TPHCM (SaigonPetro) cho rằng, sản lượng xăng E5 tiêu thụ không đạt được mục tiêu trong khi từ ngày 1.1.2018 xăng RON92 không còn được bán trên thị trường, người tiêu dùng phải chuyển sang sử dụng xăng RON95 đã gây lãng phí. Đề nghị được bán xăng RON92 trở lại đã được nêu lên.

ai dang thuc su can tro viec tieu thu xang e5

Chia sẻ

Xăng E5 tiêu thụ chậm, doanh nghiệp đề nghị được bán A92 trở lại.Ảnh: HẢI NGUYỄN

Lãng phí 400 tỉ đồng/tháng?

Theo Saigon Petro, sản lượng xăng RON92 tiêu thụ bình quân từ năm 2017 trở về trước là khoảng 6.000.000m3/năm, tương ứng 500.000m3/tháng. Trong khi đó, trong hai tháng đầu năm 2018, thực tế sản lượng xăng E5RON92 tiêu thụ tuy có tăng so với bình quân năm 2017 nhưng tỉ trọng chiếm còn thấp (chưa đến 30% so với tổng sản lượng xăng tiêu thụ, trong khi sản lượng tiêu thụ của xăng RON92 trước đây chiếm tỉ trọng bình quân trên 65%).

Cũng Saigon Petro cho rằng, nếu tính sản lượng tiêu thụ xăng E5 chỉ bằng 50% lượng xăng khoáng RON92, 50% lượng xăng RON92 còn lại chuyển sang xăng RON95 và mức chênh lệch giá giữa xăng E5 và xăng RON95 là 1.600 đ/lít, thì chỉ riêng trong tháng 1 và 2.2018 mức lãng phí xã hội do các phương tiện sử dụng xăng RON95 không cần thiết là 400 tỉ đồng/tháng (mỗi người dân chỉ bỏ ra chi phí sử dụng xăng RON95 rất thấp (chỉ vài chục nghìn đồng/tháng), nhưng lãng phí cho xã hội là rất lớn).

Từ lập luận trên, Saigon Petro đề nghị: Trong trường hợp áp dụng các biện pháp mà sản lượng xăng E5 vẫn thấp, không đạt được yêu cầu, khi đó mục tiêu đề ra là bảo vệ môi trường (BVMT) không đạt trong việc sử dụng nhiên liệu cho động cơ thì nên cho sử dụng lại xăng khoáng RON92 để không bị lãng phí xã hội.

ai dang thuc su can tro viec tieu thu xang e5
Xếp hàng đổ xăng RON95, trong khi trụ xăng E5 bố trí không thuận lợi. Ảnh: MQ

Ai gây ra lãng phí?

Tất nhiên, nội dung công văn của Saigon Petro chưa “chỉ mặt đặt tên” được là ai, cái gì đã gây ra khoản lãng phí trên. Nhằm tìm lời giải cho câu hỏi này, PV Lao Động đã có cuộc khảo sát một số điểm bán xăng tại TPHCM. Tại cửa hàng số 1 đường An Dương Vương (quận 5) của Saigon Petro có 3,5 trụ bán xăng RON95, song chỉ có 1,5 trụ bán xăng E5. “Vì sao bạn đổ xăng RON95 mà không đổ xăng E5?”. Đa số khách hàng đều cho biết không phân biệt giữa xăng E5 và xăng RON95. Anh Lê Đăng Biên (quận 10) cho biết không phải vì anh thích sử dụng xăng RON95 mà nhiều lần kêu đổ xăng E5 thì nhân viên các trạm xăng rất thờ ơ, thậm chí còn bắt phải đứng đợi, trong khi người vào sau đổ xăng RON95 thì được đổ trước. “Ra cây xăng muốn đổ xăng E5 thì người bán vào giờ cao điểm cứ cầm cây đổ cho người mua xăng RON95. Mình đứng chờ lâu cũng phải nhún nhường đổ RON95. Hoặc chạy 10 cây xăng thì chỉ có 3 cây xăng có xăng E5, thậm chí nhiều nơi để bảng E5 nhưng thực tế không hề có. Vậy những người muốn đổ xăng E5 phải làm sao?”, anh Biên đặt vấn đề.

Tại nhiều cửa hàng xăng dầu các trụ xăng E5 bị đặt ở vị trí bất tiện, còn các trụ xăng RON95 được đặt ở vị trí “mặt tiền”. Một cây xăng góc ngã bảy Lý Thái Tổ (quận 10), mặc dù bố trí 3 trụ bơm xăng E5 nhưng 2 trụ được đặt ở phía trong. Đại lý này lý giải rằng việc đặt trụ bơm như vậy để “cho khách thuận tiện trong việc đổ xăng”. Khách hàng tên Tuấn (quận 10) cho biết, khi đi mua xăng anh không quan tâm nhiều đến việc đổ loại xăng nào, thông thường khi vào cây xăng, anh thường lựa chọn những vị trí thuận lợi như phía ngoài để đổ cho nhanh. Nhiều khách hàng cũng có tâm lý như anh Tuấn, mặc dù tại mỗi trụ bơm đều ghi rõ loại xăng nhưng khách thường có tâm lý... tiện cột nào đổ cột đó.

Tại cây xăng trên góc đường 3 tháng 2 và Lê Đại Hành (quận 10), hai trụ bơm xăng E5 đặt ngay vị trí “mặt tiền” có rất đông người xếp hàng chờ đổ. “Không phải người dân không sử dụng xăng E5 mà các cửa hàng xăng dầu có vẻ không thích bán loại xăng này. Lúc trước vào trạm xăng số lượng trụ xăng RON92 nhiều gấp 2-3 lần trụ xăng RON95. Bây giờ vào trạm xăng toàn trụ xăng RON95, chỉ có một vài trụ xăng E5 nằm phía trong, ghé vào không có nhân viên bán phải quay ra đổ xăng RON95”, anh Bình (quận Phú Nhuận) thẳng thắn.

Mặc dù nhiều cây xăng ở TPHCM đặt song song các cột bơm xăng RON95 và E5, nhưng không ít khách hàng kén chọn xăng E5. “Tôi dùng xăng RON92 xe máy chạy ổn định nhưng đổi sang xăng E5 khi dừng xe liên tục bị tắt máy nên hiện tại bây giờ tôi chỉ dùng xăng 95”, anh Trần Văn Ly (quận Bình Thạnh) cho biết.

Chính sách chưa có sự khuyến khích

Theo Saigon Petro, hiện Quốc hội chưa thông qua luật thuế ưu đãi đối với nhiên liệu sinh học (xăng E5), mức giảm thuế BVMT bằng tỉ lệ 5% Ethanol, tức bằng 95% thuế BVMT đối với xăng khoáng. Như vậy, thuế BVMT đối với xăng RON95 theo dự thảo của Bộ Tài chính sẽ tăng lên mức 4.000đ/lít, thì mức thuế BVMT đối với xăng E5 là 3.800 đ/lít, mức chênh lệch 200 đ/lít quá thấp sẽ không khuyến khích sản xuất, sử dụng nhiên liệu xăng E5.

Petrolimex đang tích cực bán xăng E5

Trao đổi với PV Báo Lao Động sáng 13.3, ông Vương Thái Dũng - Phó Tổng Giám đốc Phụ trách kinh doanh Tổng Công ty Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex) - khẳng định: “Petrolimex vẫn kinh doanh xăng E5 bình thường và đang tích cực để bán xăng E5 nhiều hơn. Tuy nhiên, ở giai đoạn đầu, mới kinh doanh xăng E5 từ tháng 1.2018 đến nay, vì thói quen tiêu dùng của người dân thì tất cả đều phải triển khai từng bước một. Petrolimex sẽ tiếp tục triển khai bán xăng E5 và không có bất kỳ đề xuất nào xin nghỉ bán xăng E5 chuyển sang bán xăng A92”.

Chưa có cơ sở nào chứng minh xăng E5 ảnh hưởng đến động cơ xe

Về vấn đề chất lượng xăng E5, Bộ Công Thương cho rằng, nhiều người e ngại xăng E5 mà chưa có bất kỳ cơ sở nào chứng minh rằng loại xăng này ảnh hưởng tới động cơ. Kể cả xe hơi dòng đời mới, thậm chí xe sang… nếu đổ xăng A95 thì hoặc là bởi điều kiện kinh tế, hoặc là bởi thói quen tiêu dùng, còn cho rằng những khách hàng này không dùng xăng E5 vì e ngại chất lượng thì cũng bởi họ “cẩn tắc vô áy náy” chứ hoàn toàn không có cơ sở khoa học hoặc chứng minh thực tế. Hiện nay, tỉ lệ người dân đổ xăng E5 khá ổn định và Bộ Công Thương chưa nhận được bất kỳ văn bản nào kiến nghị hoặc khiếu nại về chất lượng xăng E5 ảnh hưởng đến phương tiện giao thông của khách hàng.

ai dang thuc su can tro viec tieu thu xang e5 Ưu đãi cho xăng E5: Bao nhiêu là đủ?

Đành rằng cần có các chính sách ưu đãi để khuyến khích tiêu dùng xăng E5 nhưng như thế không có nghĩa là tạo ra ...

ai dang thuc su can tro viec tieu thu xang e5 PVOIL: Sản lượng bán xăng E5 RON 92 tăng gấp 2,5 lần

Sau khi triển khai kinh doanh đại trà từ ngày 15/12/2017, sản lượng xăng E5 RON 92 bán ra tại các cửa hàng xăng dầu ...

/ https://laodong.vn