Mới đây, trên Nikkei, CEO Air Asia, Tony Fernandes cho biết Air Asia không còn bất kỳ kế hoạch nào tại Việt Nam.

Hiện Air Asia khai thác nhiều đường bay thẳng từ Việt Nam đến các thành phố tại Malaysia, Philippines và Thái Lan. Dẫu vậy, mở một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam vẫn là tham vọng của Air Asia từ hơn chục năm nay.

air asia bo tham vong gia nhap thi truong viet nam

Tuy nhiên, sau ba lần thất bại trong các thương vụ với các đối tác Việt Nam, hãng hàng không giá rẻ lớn nhất châu Á Air Asia đã hoàn toàn từ bỏ tham vọng lập hãng hàng không giá rẻ tại Việt Nam. Hiện ông chủ Air Asia đã quyết định chuyển trọng tâm sang các nước khác trong khu vực như Campuchia, Trung Quốc và Myanmar.

Trên thực tế, Air Asia đã bốn lần lỡ hẹn với thị trường Việt Nam. Trước đây, Air Asia muốn thâm nhập thị trường Việt Nam qua các thương vụ với Pacific Airlines (tiền thân của Jetstar Pacific hiện nay), Vietjet, Hải Âu nhưng đều không thành công. Tháng 8/2007, Air Asia ký thỏa thuận cùng Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy VN (Vinashin) để thành lập liên doanh hàng không dự kiến có vốn khoảng 30 triệu USD. Tuy nhiên, thương vụ này cũng không thể thành công do Chính phủ không cho phép Vinashin tham gia phát triển và kinh doanh lĩnh vực vận tải hàng không.

Lần gần nhất - hồi tháng 4, sau khi công bố hủy hợp tác với Hải Âu, Air Asia thông báo vẫn quan tâm đến việc vận hành một hãng bay giá rẻ tại Việt Nam bởi vị trí địa lý thuận lợi, sự phát triển của thị trường hàng không và tiềm năng tăng trưởng.

Phát biểu trên Nikkei mới đây, CEO Air Asia Tony Fernandes cho biết "Tôi không còn bất kỳ kế hoạch nào tại Việt Nam sau ba lần thất bại. Chúng tôi không tìm được đối tác thích hợp và ở đó có quá nhiều hãng hàng không".

Ông cho biết thêm: "Đôi khi, thật dễ dàng để tìm được một đối tác phù hợp nhưng chúng tôi phải đảm bảo rằng mạng lưới sân bay có thể tăng trưởng và chúng tôi có đem lại điều đột phá cho thị trường đó hay không. Vấn đề chưa bao giờ liên quan đến giấy phép".

Hiện tại, thị trường Việt Nam có 5 hãng hàng không, bao gồm Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar, Bamboo Airways và VASCO. Bên cạnh đó, 3 hãng Vinpearl Air, Kite Air và Vietravel Airlines cũng đang xếp hàng chờ bay. Một lãnh đạo Cục Hàng không mới đây cho biết, các tổ chức quốc tế đánh giá hàng không Việt Nam thuộc diện tăng trưởng nhanh nhất thế giới, với tốc độ tăng luôn đạt mức hai con số. Năm ngoái, các hãng hàng không trong nước vận chuyển gần 50 triệu hành khách, tăng 10,1% so với 2017 và trên 400.000 tấn hàng hóa, tăng 27,2%.

air asia bo tham vong gia nhap thi truong viet nam Bốn lần lỡ hẹn thị trường Việt Nam của Air Asia

Thương vụ cùng Hải Âu đổ bể đánh dấu thất bại lần thứ 4 trong nỗ lực tạo lập liên doanh hàng không giá rẻ ...

air asia bo tham vong gia nhap thi truong viet nam 7 hãng hàng không nào có tiếp viên xinh đẹp nhất trên thế giới?

Từ chiều cao đến trang phục, nụ cười hay nét thanh lịch, quyến rũ, mỗi khía cạnh của tiếp viên đều đại diện cho hãng ...

P.V (Tổng hợp) / Theo Nghề nghiệp và Cuộc sống