Tổng giá trị hàng hóa (GMV) giao dịch trên các nền tảng của Alibaba ngày 11/11 vượt kỷ lục năm ngoái, với 498,2 tỷ nhân dân tệ (74,1 tỷ USD).
Lễ độc thân năm ngoái, GMV chỉ đạt 38,4 tỷ USD. Năm nay, lễ hội mua sắm lớn nhất thế giới kéo dài hơn bình thường, giúp những người bán hàng trên các nền tảng của Alibaba nhận được số đơn có giá trị gấp 21 lần so với hai ngày Prime Day của Amazon tháng trước. Doanh thu trong ngày Lễ Độc thân cũng thường lớn hơn cả Black Friday và Cyber Monday của Mỹ cộng lại.
Với quy mô lớn, Lễ Độc thân năm nay được coi là chỉ báo cho đà phục hồi kinh tế của Trung Quốc sau đại dịch. "Vì Covid-19, nhiều người Trung Quốc không thể ra nước ngoài", Phó giám đốc Alibaba Liu Bo cho biết, "Việc này đã kích thích mua sắm online".
Năm nay, Alibaba tăng thời gian tung giảm giá, bổ sung thêm 3 ngày 1-3/11, thay vì chỉ trong 24 giờ ngày 11/11 như thường lệ. Hãng cũng tính tổng giá trị hàng hóa giao dịch trên các sàn trong cả 11 ngày đầu tháng. Ngoài được giảm giá, người mua trên các nền tảng của Alibaba còn có thể chơi game để săn khuyến mãi và kết hợp các hình thức mua sắm, đặt hàng sớm để có giá tốt nhất.
Hơn 340 công ty, trong đó có Apple, L’Oreal và Huawei Technologies đạt doanh thu trên 100 triệu nhân dân tệ. 13 thương hiệu ghi nhận GMV trên 1 tỷ nhân dân tệ, Alibaba cho biết.
Giới phân tích kỳ vọng sự kiện năm nay sẽ bùng nổ với các hãng xa xỉ, do người tiêu dùng không được ra nước ngoài để mua sắm như mọi năm vì đại dịch. Dù vậy, rất nhiều người mua chỉ có ngân sách hạn hẹp. Một khảo sát của Sina Entertainment cho thấy trong gần 200.000 người tham gia, chỉ khoảng 4% dự định chi hơn 10.000 nhân dân tệ và 43% chỉ định chi dưới 1.000 nhân dân tệ.
Bên cạnh đó, các số liệu kỷ lục khó khiến nhà đầu tư yên tâm. Cổ phiếu Alibaba giảm 10% trên sàn Hong Kong hôm qua (11/11), sau khi Trung Quốc công bố dự thảo quy định chống độc quyền trên các nền tảng Internet. Việc này có thể khiến hãng thương mại điện tử và dịch vụ thanh toán bị siết kiểm soát. Tuần trước, cổ phiếu Alibaba đã mất 10% khi giới chức tạm ngừng IPO của Ant Group - hãng thanh toán do Alibaba kiểm soát.