Theo chỉ thị của Bộ Phát triển nguồn nhân lực Ấn Độ, trọng lượng cặp sách của học sinh từ lớp 1 đến 10 trên cả nước tối đa 5 kg. 

Trọng lượng tối đa cặp sách của học sinh lớp 1 và 2 không được vượt quá 1,5 kg, lớp 3 đến 5 không quá 3 kg, lớp 6 đến 8 khoảng 4 kg, lớp 9 là 4,5 kg và lớp 10 không quá 5 kg.

"Việc mang cặp sách quá nặng là mối đe dọa với sức khỏe học sinh, đối tượng đang có nhiều thay đổi về cơ thể. Nếu không can thiệp sớm, thể hình của giới trẻ Ấn Độ sẽ không thể cải thiện", Snikdha Misra, cán bộ phụ trách giáo dục của Bộ Phát triển nguồn nhân lực, nói hôm 12/9.

an do gioi han can nang cua cap sach
Học sinh Ấn Độ đến trường. Ảnh: India Today

Theo các chuyên gia, khi trẻ mang cặp sách nặng, dây đeo đè vào các cơ phần cổ gây đau đầu, đau vai, lưng và cánh tay. Việc khoác cặp sách nặng trên một vai khiến cơ bắp bị căng, cột sống nghiêng về phía đối diện, làm mất cân bằng, gây co thắt cơ và đau lưng.

Cặp sách nặng cũng là một trong những lý do chính gây đau cổ tử cung, thắt lưng (do bước đi khó khăn hơn), về lâu dài sẽ ảnh hưởng đến tư thế của cơ thể, gây mất cân bằng và ảnh hưởng đến hệ thần kinh.

Ngày 12/9, Snikdha Misra cùng Đội đặc nhiệm của chính quyền quận Khordha, tỉnh Odisha đã đến một số trường trong tỉnh kiểm tra đột xuất trọng lượng cặp sách học sinh. "Các trường được kiểm tra chấp hành rất tốt việc này", cô nói.

Misra cho rằng, phụ huynh có vai trò quan trọng trong việc kiểm tra trọng lượng cặp sách của con. Bố mẹ không nên mua cho trẻ loại cặp sách quá lớn và những loại vở dày với tâm lý "dùng cho lâu hết".

Bộ Phát triển nguồn nhân lực hợp tác với Bộ Giáo dục Ấn Độ yêu cầu giáo viên thông báo môn học và số lượng vở cần thiết cho buổi học hôm sau, tránh để học sinh nhầm lẫn và mang thừa sách.

Trước đó đầu tháng 9, chính quyền bang Manipur, Ấn Độ thi hành "ngày đi học không cặp sách" vào thứ bảy hàng tuần cho học sinh từ lớp 1 đến 8 tại tất cả trường công và tư. Các em được tham gia hoạt động ngoại khóa, trò chơi thể thao, giải trí và làm cho trường học trở thành nơi học tập vui vẻ hơn vào tất cả thứ bảy.

Thanh Hằng (Theo India Today)

an do gioi han can nang cua cap sach Trẻ đeo cặp sách quá nặng sẽ bị vấn đề gì về sức khỏe?

Những chiếc cặp sách to, nặng nề có thể gây ra nhiều vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với trẻ nhỏ.

an do gioi han can nang cua cap sach Ấn Độ cấm bài tập về nhà và giảm sức nặng của cặp sách

Chính phủ lo ngại trẻ sẽ chịu tổn thương về cột sống và dễ bị gù nếu mang quá nhiều sách vở trong cặp.

an do gioi han can nang cua cap sach Học sinh Hong Kong oằn lưng đeo cặp nặng 5 kg tới trường

Cặp sách của học sinh ở Hong Kong nặng gần 5 kg, khiến nhiều em không nhấc nổi hoặc phải nhờ bố mẹ xách hộ.

/ vnexpress.net