Theo tờ The Print, Trung Quốc đã triển tại căn cứ ở Tân Cương loạt vũ khí laser công suất lớn có khả năng bắn hạ các vệ tinh ngoài vũ trụ.

Thông tin này được Đại tá về hưu Ấn Độ Vinayak Bhat, đồng thời là chuyên gia phân tích hình ảnh vệ tinh về Trung Quốc cho biết, căn cứ vào hình ảnh chụp từ không gian cho thấy Bắc Kinh đang vận hành một căn cứ vũ khí laser ở cách thủ phủ Urumqi của khu tự trị Tân Cương chỉ hơn 200 km.

an do khien can cu danh chan laser trung quoc lo dien

Ấn Độ công bố ảnh căn cứ vũ khí laser ở Tân Cương của Trung Quốc.

Vị cựi Đại tá này cho biết: "Công nghệ giám sát vệ tinh của Trung Quốc đã có những bước phát triển vượt bậc. Họ hiện có nhiều cơ sở theo dõi vệ tinh trên khắp cả nước, cung cấp dữ liệu chính xác về các vệ tinh mà họ coi là mục tiêu.

Khi đã nắm được đường bay và các dữ liệu khác của vệ tinh, vũ khí laser công suất lớn ở 5 căn cứ, bao gồm căn cứ ở Tân Cương, có thể bắn hạ những mục tiêu này".

Căn cứ vào những hình ảnh vệ tinh có được, Đại tá Bhat cho biết căn cứ laser ở Tân Cương gồm 4 tòa nhà chính có mái trượt, trong đó tòa nhà nhỏ nhất nhiều khả năng dùng để theo dõi vệ tinh, còn ba công trình còn lại được sử dụng độc lập hoặc liên kết với nhau, phụ thuộc vào cách thức tấn công vệ tinh mục tiêu.

Vị Đại tá này tuyên bố đầy lo ngại: "Vũ khí laser đặt tại căn cứ có thể gây lóa, vô hiệu hóa hoặc phá hủy những vệ tinh chúng nhắm tới".

Cùng với việc đã triển khai chiến đấu vũ khí laser tại Tân Cương, Trung Quốc dường như cũng đang tiến hành các cuộc thử nghiệm vũ khí xung điện từ (EMP), có tác dụng gây nhiễu điện từ và vô hiệu hóa các vệ tinh trong thời gian ngắn, ở khu vực Tân Cương.

"Không khó để có thể nhìn thấy một đường ra vào dưới máy phát EMP hình trụ. Cơ sở này được sử dụng để nghiên cứu các phương pháp củng cố thiết bị quân sự Trung Quốc và vô hiệu hóa thiết bị của đối thủ", vị Đại tá này cho biết.

Thông tin phía Ấn Độ đưa ra về căn cứ tại Tân Cương của Trung Quốc trùng khớp với những gì được tình báo Mỹ công bố báo cáo rằng Trung Quốc đã phát triển hàng loạt vũ khí diệt vệ tinh, bao gồm hệ thống tác chiến điện tử, vũ khí năng lượng định hướng và tên lửa nhằm thách thức hệ thống vệ tinh của Mỹ và những quốc gia bị coi là đối thủ.

Phía Mỹ cho rằng, Trung Quốc có thể đã trang bị vũ khí laser mặt đất có khả năng phá hủy các cảm biến của vệ tinh ở quỹ đạo thấp trên không gian vào năm 2020, sau đó là các hệ thống năng lượng cao đe dọa vệ tinh không sử dụng cảm biến quang học vào giữa thập niên 2020.

Tuy nhiên, với tuyên bố của Ấn Độ cho thấy, có vẻ Trung Quốc đã có những bước tiến nhanh hơn so với những gì Mỹ thu thập được.

an do khien can cu danh chan laser trung quoc lo dien Căn cứ vũ khí laser diệt vệ tinh của Trung Quốc ở Tân Cương

Những vũ khí laser được Trung Quốc bố trí tại căn cứ ở Tân Cương có khả năng bắn hạ các vệ tinh ngoài vũ ...

an do khien can cu danh chan laser trung quoc lo dien Pháo laser F-35 tịt ngòi khi bay vượt âm

Theo National Interest, Mỹ đang có kế hoạch trang bị pháo laser cho F-35. Tuy nhiên, tiêm kích này chỉ có thể khai hỏa khi ...

/ http://baodatviet.vn