Lực lượng an ninh Myanmar nổ súng vào đám tang một sinh viên, khi người dân khắp đất nước tưởng nhớ 114 người chết trong ngày biểu tình trước đó.

Những người dự tang lễ nam sinh viên Thae Maung Maung, 20 tuổi, ở thành phố Bago, gần Yangon hôm 28/3 bỏ chạy khi lực lượng an ninh bắt đầu nổ súng vào đám đông, theo ba người dân trong thành phố.

"Khi chúng tôi đang hát tưởng nhớ cậu ấy, lực lượng an ninh đến và nổ súng vào chúng tôi", người phụ nữ tên Aye có mặt tại tang lễ cho hay. "Tất cả mọi người đều bỏ chạy khi họ nổ súng".

Theo Hiệp hội Hỗ trợ Tù nhân Chính trị (AAPP), thêm 12 người thiệt mạng trong các cuộc biểu tình ở Myanmar hôm qua, nâng số thường dân chết từ sau cuộc đảo chính lên 459 người. Không có thông tin về biểu tình lớn ở Yangon hoặc Mandalay, nhưng người dân Mandalay bao vây đồn cảnh sát vào tối muộn, cáo buộc lực lượng an ninh đốt phá 5 ngôi nhà.

3611 myanmar 4 6284 1616980253

Người biểu tình núp sau rào chắn trong cuộc biểu tình phản đối đảo chính ở Yangon, Myanmar hôm 28/3. Ảnh: Reuters.

Vụ xả súng vào đám tang xảy ra một ngày sau khi lực lượng an ninh Myanmar bị cáo buộc giết ít nhất 114 người biểu tình, gồm 7 trẻ em trong độ tuổi 10-16, khi nước này kỷ niệm Ngày Lực lượng Vũ trang hôm 27/3.

Liên minh châu Âu (EU) gọi tình trạng bạo lực ở Myanmar hôm 27/3 là "không thể chấp nhận". Bộ trưởng quốc phòng của 12 quốc gia, trong đó có Mỹ, Anh, Nhật Bản và Australia, kêu gọi quân đội Myanmar ngừng sử dụng bạo lực, nỗ lực khôi phục sự tôn trọng và niềm tin của người dân, điều mà lực lượng này đã đánh mất sau những hành động bạo lực.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cũng lên án bạo lực nhằm vào người biểu tình ở Myanmar, gọi đây là "điều kinh hoàng không thể chấp nhận".

Người dân Myanmar gần như biểu tình phản đối quân đội hàng ngày từ sau cuộc đảo chính hôm 1/2. Quân đội Myanmar cam kết chuyển giao quyền lực cho bên chiến thắng sau khi bầu cử được tổ chức lại, nhưng chưa công bố thời gian.

Huyền Lê (Theo Reuters)

Biden kinh hoàng với bạo lực ở Myanmar Biden kinh hoàng với bạo lực ở Myanmar
Quan chức quân đội 12 nước lên án bạo lực ở Myanmar Quan chức quân đội 12 nước lên án bạo lực ở Myanmar
114 người biểu tình Myanmar chết chỉ trong ngày 27/3 114 người biểu tình Myanmar chết chỉ trong ngày 27/3

/ vnexpress.net