"Bác sĩ, nếu có bất kỳ rủi ro gì xảy ra khi sinh, xin hãy bảo vệ tôi" - dòng chữ ngắn ngủi của sản phụ Trung Quốc khiến người ta xót xa.

Ở một số nơi vẫn còn ảnh hưởng nặng nề tư tưởng phong kiến phụ hệ, xem phụ nữ là một cái máy đẻ. Gần đây, mạng xã hội Trung Quốc lan truyền câu chuyện về một sản phụ khi đi sinh, khiến nhiều người đau lòng.

Người phụ nữ đó họ Lee, đến từ một vùng nông thôn của Trung Quốc. Lee quen chồng 6 tháng thì kết hôn. Không lâu sau cô mang thai. Trong suốt quá trình này gia đình chồng đối xử với Lee khá tốt. Tuy nhiên, vì gia cảnh khó khăn nên Lee ít đi siêu âm định kỳ và cũng phải vất vả làm lụng để dành tiền nuôi con sau này.

an tinh sau mau giay san phu nhet vao tay bac si truoc khi sinh

Ảnh minh họa: Pixpo.

Theo tờ Pixpo, ngày Lee vỡ ối, cô chuyển dạ hơn 10 tiếng mà chỉ mở được hai phân. Lee đề nghị với gia đình cho mổ lấy thai nhưng mẹ chồng cô không đồng ý, nói rằng mổ sẽ không tốt cho em bé và tốn kém. Chồng Lee cũng đồng ý với mẹ. Nhìn biểu hiện của chồng và gia đình chồng trong hơn một ngày chờ sinh khiến Lee nhận ra cô không quan trọng với họ bằng đứa con trong bụng.

Đau đẻ 28 tiếng, cuối cùng Lee cũng được đẩy vào phòng sinh. Lúc này cô lén đưa cho bác sĩ một mẩu giấy với ánh mắt cầu xin, trên viết dòng chữ. "Bác sĩ, nếu có bất kỳ rủi ro gì xảy ra khi sinh, xin hãy bảo vệ tôi".

Do chuyển dạ lâu lại vỡ ối sớm, sinh con đầu và thai to nên tính mạng Lee rơi vào ranh giới sinh tử. Y tá đã chạy ra thông báo với gia đình, chồng của Lee nói: "Bảo vệ đứa trẻ".

May mắn, cuối cùng Lee cũng vượt cạn thành công. Em bé vì thiếu oxy nên cần nằm lồng ấp. Do sinh khó khăn, tử cung bị tổn thương nặng nên Lee bị kiệt sức, cần phải tĩnh dưỡng một thời gian dài. Tuy nhiên, khi sinh xong, chỉ có mình Lee nằm trên giường bệnh, trong khi gia đình chồng đều dồn sang hết em bé.

Lúc này các bác sĩ mới hiểu tại sao Lee đưa cho mình mẩu giấy kia. Sản phụ giải thích rằng, gia đình chồng không có con dâu này có thể lấy con dâu khác nhưng gia đình cô thì cần có cô. Lee chắc chắn nếu có vấn đề gì phải lựa chọn giữa con và mẹ, họ chắc chắn sẽ lựa chọn đứa bé.

an tinh sau mau giay san phu nhet vao tay bac si truoc khi sinh

Mẩu giấy Lee gửi bác sĩ. Ảnh: Pixpo.

Biết câu chuyện này, một số người đã cho rằng Lee ích kỷ. Tuy nhiên, các bác sĩ ở bệnh viện đã rất đồng cảm với Lee. Vì muốn tiết kiệm chi phí nên gia đình chồng Lee đã nhất quyết không cho cô mổ lấy thai. Họ đã viện nhiều cớ khác nhau để cô buộc phải sinh thường, dù phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm tính mạng bất cứ lúc nào.

Qua câu chuyện của Lee, các bác sĩ mong muốn các gia đình hãy dành nhiều sự quan tâm cho phụ nữ trong thời điểm sinh nở. Hơn lúc nào hết, đây là thời điểm phụ nữ cần được yêu thương, trân trọng.

an tinh sau mau giay san phu nhet vao tay bac si truoc khi sinh Lập hội đồng chuyên môn kiểm tra vụ 2 sản phụ tử vong tại bệnh viện

Sở Y tế tỉnh Bình Thuận đang thành lập Hội đồng chuyên môn cấp tỉnh để đánh giá quá trình đón tiếp, chăm sóc và ...

an tinh sau mau giay san phu nhet vao tay bac si truoc khi sinh Sản phụ 25 tuổi tử vong bất thường sau khi sinh mổ

Sản phụ 25 tuổi sau khi sinh mổ đã sốt cao, co giật rồi tử vong. Bệnh viện xác định nguyên nhân tử vong ban ...

an tinh sau mau giay san phu nhet vao tay bac si truoc khi sinh Mẹ con sản phụ tử vong tại bệnh viện, người nhà yêu cầu làm rõ

Bệnh viện yêu cầu người nhà ký giấy bỏ con để cứu mẹ, sau đó người mẹ cũng được thông báo không qua khỏi. Sự ...

https://giadinh.vnexpress.net/tin-tuc/to-am/an-tinh-sau-mau-giay-san-phu-nhet-vao-tay-bac-si-truoc-khi-sinh-3662786.html

/ Bảo Nhiên/VnExpress