Cảnh sát Anh cho biết vụ rò rỉ báo cáo mật của Kim Darroch gây thiệt hại cho quan hệ ngoại giao và kêu gọi thủ phạm tự thú. 

anh dieu tra hinh su vu ro ri dien tin mat cua cuu dai su

Cựu đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch hồi đầu năm 2019. Ảnh: AP.

Sở Cảnh sát London hôm qua thông báo bộ chỉ huy chống khủng bố, cơ quan chịu trách nhiệm điều tra các cáo buộc vi phạm hình sự trong Đạo luật Bí mật Chính thức, đang dẫn đầu cuộc điều tra vụ rò rỉ điện tín ngoại giao mà cựu đại sứ Anh tại Mỹ Kim Darroch gửi về London.

"Do những hậu quả sâu rộng của vụ rò rỉ, tôi tin rằng nó đã gây ra thiệt hại đối với các quan hệ quốc tế của Anh. Công chúng muốn đưa người chịu trách nhiệm ra trước công lý", Trợ lý Ủy viên cảnh sát Neil Basu cho biết.

Cựu đại sứ Darroch từ chức hôm 10/7 sau khi nội dung các bức điện tín ngoại giao và báo cáo mật ông gửi về London từ năm 2017 bị phát tán. Trong đó, Darroch chỉ trích Trump "bất tài" và sự nghiệp của Tổng thống Mỹ "có thể kết thúc trong nhục nhã", khiến ông chủ Nhà Trắng tức giận và tuyên bố tuyệt giao với Darroch.

Basu kêu gọi thủ phạm gây ra vụ rò rỉ tự thú. "Hãy nắm lấy cơ hội sớm nhất để ra đầu thú, giải thích hành động của mình và đối mặt với các hậu quả", ông nói. Quan chức cảnh sát còn cảnh báo các hãng tin có thể phạm luật nếu tiết lộ thêm chi tiết trong điện tín, đồng thời đề nghị họ chuyển tài liệu cho cảnh sát hoặc trả lại cho chính phủ.

Giới quan sát cho rằng sự cố rò rỉ thông tin mật của Darroch có thể đe dọa những nỗ lực của Anh trong việc đạt được thỏa thuận thương mại hậu Brexit với Mỹ, nhằm giảm thiểu nguy cơ thiệt hại từ việc rút khỏi Liên minh châu Âu. Tuy nhiên, Thủ tướng Anh Theresa May khẳng định hai nước có "mối quan hệ gần gũi".

anh dieu tra hinh su vu ro ri dien tin mat cua cuu dai su Những lần các đại sứ Mỹ chỉ trích lãnh đạo thế giới trong điện tín mật

Các nhà ngoại giao Mỹ từng nhận xét một lãnh đạo Italy là "làm việc không hiệu quả" và gọi một thủ tướng Anh là ...

anh dieu tra hinh su vu ro ri dien tin mat cua cuu dai su Trump tuyên bố tuyệt giao với đại sứ Anh sau vụ rò rỉ điện tín mật

Tổng thống Mỹ nói chính quyền sẽ "không giao thiệp" với Daroch sau khi tài liệu rò rỉ cho thấy đại sứ này nhận xét ...

Ánh Ngọc (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net