Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) vừa quyết định nối gót các nước thành viên khi trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga vì vụ tấn công cựu điệp viên Sergei Skripal.

Ngày 27-3, NATO thông báo họ đã trục xuất 7 nhà ngoại giao Nga tại trụ sở ở Brussels - Bỉ và ngăn chặn việc bổ nhiệm 3 người khác. Vì vậy, số nhà ngoại giao Nga làm nhiệm vụ ở NATO giảm xuống còn 20 người.

Đây là hành động chống lại Nga mạnh mẽ nhất kể từ thời Chiến tranh Lạnh sau khi Mỹ, một số thành viên của Liên minh châu Âu (EU) và cácnước khác lên kế hoạch trục xuất hơn 150 nhà ngoại giao Nga để phản ứng lại vụ điệp viên Skripal và con gái bị đầu độc ở TP Salisbury - Anh.

Đáp lại, Nga phủ nhận có liên quan đến vụ việc, tuyên bố hành động của phương Tây là "khiêu khích" và hứa hẹn sẽ trả đũa.

anh keu goi quotdap tra dai hanquot doi voi nga

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg. Ảnh: Reuters

Hành động phối hợp của các đồng minh phương Tây được xem là một cuộc đảo chính ngoại giao rất lớn đối với Thủ tướng Anh Theresa May khi nước này đang chuẩn bị rời khỏi EU. Phát biểu trước các thành viên cao cấp của nội các vào ngày 27-3, bà May nói nhiều nước hành động chống lại Nga không chỉ vì tình đoàn kết mà còn vì nhận ra hiểm họa mà Nga tạo ra.

Bà May cũng kêu gọi phương Tây có "phản ứng dài hạn" trước nguy cơ do Nga gây ra.

Hai thành viên của EU gồm Ireland và Moldova cũng gia nhập danh sách các nước trục xuất nhà ngoại giao Nga vì vụ của ông Skripal. Mỹ cũng thông báo trục xuất 60 người Nga, bao gồm 12 quan chức tình báo làm nhiệm vụ tại trụ sở Liên Hiệp Quốc ở New York, và đóng cửa lãnh sự quán Nga ở TP Seattle. Đây là hành động chống Nga cứng rắn nhất của Tổng thống Donald Trump kể từ khi nhậm chức.

Ông Trump đã thảo luận vấn đề Nga trong các cuộc điện đàm riêng biệt với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Angela Merkel. Các nhà lãnh đạo đều ủng hộ phản ứng của phương Tây trước vụ tấn công ông Skripal.

Ngoài ra, 6 nước Anh, Iceland, Thụy Điển, Đan Mạch, Úc và Nhật Bản tuyên bố sẽ không cử quan chức đại diện tham dự World Cup 2018 diễn ra tại Nga và cũng cân nhắc tẩy chay sự kiện này.

Hiện Nga vẫn chưa tiết lộ cách thức trả đũa. Vào ngày 27-3, Tổng thống Vladimir Putin đã đến hiện trường vụ cháy trung tâm thương mại ở TP Kemerovo và không bình luận gì về vụ ông Skripal.

anh keu goi quotdap tra dai hanquot doi voi nga Năm Cam (Kỳ 9): Nhiều lần bị “vuốt râu”, ông trùm ớn lạnh

Năm Cam bằng những thủ đoạn mưu ma chước quỷ của mình không khó khăn quy tụ giang hồ tứ chiếng. Nhưng có 1 gã ...

anh keu goi quotdap tra dai hanquot doi voi nga Năm Cam (Kỳ 8): Mưu cao để trở thành “ông trùm của những ông trùm”

Trên con đường băng băng lên ngôi “ông trùm của những ông trùm”, Năm Cam bằng những thủ đoạn mưu ma chước quỷ của mình ...

anh keu goi quotdap tra dai hanquot doi voi nga Năm Cam (Kỳ 6): Giăng “đạn bọc đường” hạ gục quan chức

Năm Cam thường cặp trong nách chai rượu ngoại, tay cầm cái ly thủy tinh mới toanh đon đả mời chào giao lưu hữu nghị. ...

Bảo Hạnh (Theo Reuters)

/ http://nld.com.vn