Các bức ảnh vệ tinh thương mại cho thấy quân đội Nga đã bắt đầu rút một phần lực lượng thiết giáp khỏi khu vực tiếp giáp với biên giới Ukraine.

Theo Reuters, công ty vệ tinh thương mại Maxar Technologies (Mỹ) vừa cho đăng tải một số bức ảnh thám không các căn cứ tiền phương của Nga tại bán đảo Crimea và Belarus hôm 16/2 - một ngày sau khi Moskva tuyên bố rút một phần lực lượng khỏi khu vực biên giới phía tây nước này.

Các bức ảnh vệ tinh cho thấy Moskva đã rút một số đơn vị thiết giáp được triển khai đến gần Ukraine. Nhưng đây chỉ là phần nhỏ trong các lực lượng Nga trong khu vực.

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới - 1
Đoàn xe thiết giáp Nga tập kết tại ga tàu Yevpatoria, Crimea hôm 16/2. (Ảnh: Maxar Technologies)

Tại Crimea, Maxar đưa ra một số bức ảnh cho thấy một lượng đáng kể xe thiết giáp được tập kết tại Yevpatoria có thể đang sẵn sàng được chuyển đi. Trước đó Bộ Quốc phòng Nga cũng đã cho đăng tải video tàu hỏa chở các khí tài hạng nặng khỏi Crimea thông qua cây cầu nối bán đảo này với lục địa Nga.

Cũng theo Maxar, quân đội Nga vẫn đang duy trì số lượng lớn binh sĩ và khí tài quân sự tại các căn cứ khác trên báo đảo Crimea như thao trường Opuk, hồ Donuzlav và Novoozernoye.

Còn ở Belarus, nơi Nga đang tổ chức các cuộc tập trận lớn, ảnh vệ tinh cho thấy một cầu phao mới xuất hiện ở sông Pripyat, cách biên giới Ukraine khoảng 6 km cùng với đó là một bệnh viện dã chiến mới được xây dựng.

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới - 2
Ảnh vệ tinh cho thấy Nga bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới - 3
Hình ảnh vệ tinh cây cầu phao mới được xây dựng bắc qua sông Pripyat, Belarus, ngày 15/2. (Ảnh: Maxar Technologies)

Theo Maxar cây cầu phao mới có thể là một phần trong cơ sở hạ tầng hỗ trợ mà Nga chuẩn bị sẵn cho kịch bản can thiệp quân sự đối với nước láng giềng.

Maxar cũng chỉ ra việc quân đội Nga cho triển khai thêm 20 trực thăng tấn công đến sân bay Zyabrovka của Belarus, trong khi lượng lớn binh sĩ Nga triển khai tới Belarus tập trận đã rời khỏi nơi đóng quân và không xuất hiện trên ảnh vệ tinh.

Binh sĩ và khí tài Nga vẫn hiện diện ở nhiều thao trường khác trên lãnh thổ Belarus để tham gia đợt tập trận “Union Resolve 2022”. Phần lớn lực lượng phản ứng nhanh Nga-Belarus tham gia tập trận đều tập kết tại thao trường Rechitsa, đông nam Belarus, nhưng họ đã rời đi và không xuất hiện trở lại dù có hoạt động chuyển quân ở khu vực này.

Ảnh vệ tinh cho thấy Nga bắt đầu rút quân khỏi khu vực biên giới - 4
Khí tài Nga tập kết tại một nhà ga gần thành phố Brest, Belarus, hôm 16/2. (Ảnh: Maxar Technologies)
Rộ tin Nga tấn công Ukraine sau 20/2, điện Kremlin nói tin giả Rộ tin Nga tấn công Ukraine sau 20/2, điện Kremlin nói tin giả

Người phát ngôn điện Kremlin Dmitry Peskov bác thông tin đăng trên tờ Politico về việc Nga có thể tấn công Ukraine sau ngày 20/2, ...

Vì sao NATO lo ngại việc Nga tập trận với tên lửa Iskander? Vì sao NATO lo ngại việc Nga tập trận với tên lửa Iskander?

Theo các chuyên gia quân sự phương Tây, tên lửa Iskander dù không phải là vũ khí hạt nhân nhưng vẫn mang đến cho Nga ...

/ vtc.vn