Theo các chuyên gia, việc Bộ Y tế ban hành khung giá mới về khám chữa bệnh theo yêu cầu sẽ khuyến khích các cơ sở y tế công lập nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân…

kham-benh-theo-yeu-cau-2485-188
Khung giá khám chữa bệnh theo yêu cầu sẽ tác động mạnh đến các bệnh viện

Như ANTĐ đã đưa tin vào hôm qua (1-7), để tạo hành lang pháp lý cho việc cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 13/2023/TT-BYT Quy định khung giá và phương pháp định giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Thông tư có hiệu lực áp dụng từ ngày 15-8.

Theo khung giá mới, giá khám chữa bệnh theo yêu cầu tối đa là 500.000 đồng/ lượt; giá giường bệnh theo yêu cầu tối đa là 4.000.000 đồng/ngày.

Cũng theo Thông tư này, có 1.937 loại dịch vụ kỹ thuật và xét nghiệm theo yêu cầu được quy định mức giá tối đa và tối thiểu. Trong đó, dịch vụ có giá cao nhất là phẫu thuật nội soi robot điều trị các bệnh lý lồng ngực, giá tối đa là hơn 134 triệu đồng; tối thiểu là hơn 91 triệu.

Trong danh mục các dịch vụ kỹ thuật chẩn đoán hình ảnh, dịch vụ có mức giá cao nhất là chụp PET/CT mô phỏng xạ trị có mức giá tối đa là hơn 28,7 triệu đồng, giá tối thiểu là hơn 20,5 triệu đồng, chưa bao gồm thuốc cản quang…

Vậy việc tăng giá sẽ ảnh hưởng như thế nào đến người bệnh? Bộ Y tế cho biết, hiện người dân đi khám, chữa bệnh tại các cơ sở y tế công lập có 3 hình thức, gồm: Khám theo bảo hiểm y tế (BHYT); khám không theo BHYT nhưng không đăng ký tự nguyện sử dụng các dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu; khám theo yêu cầu.

Trong đó, tỷ lệ bệnh nhân lựa chọn khám theo yêu cầu chỉ dưới 10% tại các bệnh viện tuyến Trung ương và tỉnh, ở tuyến huyện hầu như không có. Vì thế, Bộ Y tế khẳng định bảng giá dịch vụ khám chữa bệnh theo yêu cầu vừa ban hành không tác động nhiều đến người bệnh (chỉ tác động đến nhóm người bệnh đăng ký khám theo yêu cầu).

Hơn nữa, cùng với ban hành khung giá khám chữa bệnh, thông tư mới của Bộ Y tế cũng yêu cầu các cơ sở y tế thực hiện cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh phải tuân thủ nguyên tắc: Đáp ứng nhu cầu đa dạng và khả năng chi trả của người sử dụng dịch vụ; Công khai, minh bạch danh mục, mức giá dịch vụ do cơ sở khám, chữa bệnh cung cấp…

Đồng thời, Thông tư cũng quy định một số chỉ tiêu chất lượng, nguyên tắc mà các cơ sở y tế sẽ phải thực hiện khi cung cấp dịch vụ theo yêu cầu như: quy định về tỷ lệ giường bệnh theo yêu cầu không quá 20% so với giường thực hiện bình quân của năm trước, tỷ lệ thời gian các chuyên gia, bác sĩ giỏi tham gia khám chữa bệnh yêu cầu tối đa 30%.

Theo Bộ Y tế, việc ban hành Thông tư 13 sẽ hướng dẫn cơ sở khám, chữa bệnh triển khai thực hiện và xây dựng giá dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu đúng quy định của pháp luật. Từ đó sẽ giúp quản lý chặt chẽ và tốt hơn vấn đề cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh theo yêu cầu. Trước đây, Việt Nam chưa từng có quy định này, dẫn tới tình trạng khám chữa bệnh theo yêu cầu mỗi nơi áp một giá.

Các chuyên gia đánh giá, việc Bộ Y tế ban hành Thông tư 13 này sẽ khuyến khích các cơ sở y tế công lập chủ động, tích cực triển khai và đầu tư trang thiết bị, cơ sở hạ tầng; nâng cao chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh; góp phần cải thiện thu nhập để cán bộ nhân viên y tế yên tâm phục vụ lâu dài.

Mặt khác, sẽ đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người dân khi sử dụng dịch vụ khám chữa bệnh tại bệnh viện công; hạn chế người có khả năng kinh tế phải ra nước ngoài khám chữa bệnh...

Duy Tiến / ANTĐ