Nhà báo Mark Gurman của tờ Bloomberg tiết lộ kế hoạch sắp tới của Apple nhằm chia đôi App Store của mình, đáp ứng quy định do Liên minh Châu Âu ban hành.

Apple phải đối mặt với thời hạn là ngày 7/3 tới đây để tuân thủ các yêu cầu được quy định theo Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) của Châu Âu. Vì thế, khả năng phân chia thị trường App Store của Apple có thể ​​​​sẽ thành hiện thực trong những tuần tiếp theo. 

Mặc dù thông tin chi tiết cụ thể về việc phân chia App Store vẫn còn ít, nhưng nhiều khả năng cho thấy, Apple dự định vận hành các phiên bản App Store riêng biệt phù hợp với các thị trường cụ thể. Về bản chất, phiên bản App Store ở Châu Âu được dự đoán sẽ khác biệt so với phiên bản toàn cầu. Vậy nếu điều này thực sự xảy ra, thì hậu quả tiềm ẩn của nó sẽ như thế nào?

Apple chia đôi App Store nhằm đáp ứng quy định do Liên minh Châu Âu ban hành. (Ảnh: 01net)

Apple chia đôi App Store nhằm đáp ứng quy định do Liên minh Châu Âu ban hành. (Ảnh: 01net)

Việc Apple có thể phân chia App Store cho EU, do Đạo luật Thị trường Kỹ thuật số (DMA) thúc đẩy, gây ra vô số hậu quả cho người dùng, nhà phát triển, chính Apple.

Đối với người dùng:

Lựa chọn ứng dụng bị hạn chế: Người dùng App Store bản Châu Âu có thể phải đối mặt với lựa chọn ứng dụng ít hơn, hoặc kém đa dạng hơn so với phiên bản toàn cầu, điều này có thể là do các nhà phát triển ứng dụng ưu tiên hơn cho phiên bản toàn cầu.

Giảm tính bảo mật và quyền riêng tư: Với nhiều phiên bản App Store ra đời, nó có thể nảy sinh mối lo ngại xung quanh tính hiệu quả của quy trình kiểm tra các lỗ hổng bảo mật tiềm ẩn trong các cửa hàng ứng dụng khu vực. Điều này có khả năng khiến người dùng dễ gặp phải phần mềm độc hại hoặc vi phạm dữ liệu, do khó kiểm soát đầy đủ.

Mức độ phức tạp ngày càng tăng: Việc điều hướng hai cửa hàng ứng dụng App Store riêng biệt có thể gây nhầm lẫn cho người dùng, đặc biệt là những người ít hiểu biết về công nghệ. Điều này có thể liên quan đến việc tìm hiểu các giao diện mới, ghi nhớ các thông tin xác thực tài khoản khác nhau và quản lý các bản cập nhật trên nhiều nền tảng.

Nguy cơ tăng giá: Nhà phát triển ứng dụng có thể cần điều chỉnh chiến lược định giá của mình để thích ứng với các quy định phân chia theo khu vực, điều này có khả năng dẫn đến chi phí ứng dụng cao hơn cho người dùng.

Đối với các nhà phát triển ứng dụng

Chi phí và gánh nặng tăng lên: Việc duy trì và cập nhật ứng dụng cho các App Store bản riêng biệt có thể làm tăng đáng kể chi phí phát triển và khối lượng công việc. Điều này có thể tác động không cân đối đến các nhà phát triển ứng dụng nhỏ hơn, họ sẽ thiếu tài nguyên để quản lý ứng dụng trên cả hai nền tảng riêng biệt.

Sự không chắc chắn về việc tuân thủ: Việc thích ứng với các quy định và chính sách cụ thể của từng cửa hàng ứng dụng có thể đặt ra thách thức cho các nhà phát triển ứng dụng, đặc biệt là những người chưa quen với thị trường EU.

Đối với Apple

Doanh thu giảm: Nếu App Store Châu Âu cung cấp hệ thống thanh toán thay thế, Apple có thể chứng kiến ​​sự sụt giảm vào doanh thu App Store béo bở từ khu vực này. Điều này có thể ảnh hưởng đến hiệu quả tài chính tổng thể và các kế hoạch đầu tư trong tương lai.

Rủi ro danh tiếng: Việc không tuân thủ DMA một cách trọn vẹn, hiệu quả hoặc không ưu tiên lợi ích của người dùng tại thị trường Châu Âu có thể làm tổn hại đến hình ảnh và danh tiếng thương hiệu của Apple nhanh chóng bất kỳ lúc nào.

Tiền lệ tiềm năng: Cách tiếp cận và tuân theo Đạo luật DMA của Apple có thể tạo tiền lệ cho các quy định công nghệ khác sẽ phát sinh trong tương lai gần trên toàn cầu.

https://vtc.vn/app-store-cua-apple-sap-trai-qua-thay-doi-lon-dieu-ban-can-biet-ar848171.html

HUỲNH DŨNG / VTC News