Apple chuẩn bị cho ra mắt loạt sản phẩm mới và như thường lệ, hãng công nghệ này sẽ khai tử loạt đời cũ đồng thời hứa hẹn cải tiến cả phần cứng và phần mềm.

Trước khi cho ra mắt các dòng sản phẩm mới trong năm 2024, Apple ngay trong năm 2023 đã cho khai tử một loạt các thiết bị tiêu biểu của công ty này. Sau khi "khai tử" các thiết bị này sẽ bị dừng sản xuất mới nhưng vẫn được hỗ trợ về phần mềm.

Tuy nhiên, bên cạnh việc lên đời cho các dòng sản phẩm bán chạy, Apple cũng sử dụng quá trình khai tử này để loại bỏ các thiết bị có doanh số kém và không còn phù hợp với thị trường hoặc chưa được ra mắt chính thức. Dưới đây là 6 dòng sản phẩm vừa bị Apple khai tử năm ngoái.

Sau khi giới thiệu dòng iPhone 15, Apple ngay lập tức ngừng bán iPhone 13 mini. (Ảnh: GSM Arena)

Sau khi giới thiệu dòng iPhone 15, Apple ngay lập tức ngừng bán iPhone 13 mini. (Ảnh: GSM Arena)

iPhone thế hệ cũ

Sau khi giới thiệu dòng iPhone 15, Apple ngay lập tức ngừng bán iPhone 13 mini, hiện hai mẫu iPhone với màn hình 5,4 inch chỉ còn là dĩ vãng. Dù có những người dùng bất chấp để sở hữu thêm một chiếc mini nữa, nhưng doanh số của những chiếc iPhone nhỏ nhắn này chưa đủ thuyết phục Apple tiếp tục duy trì sản xuất dòng iPhone này.

iPhone mini có thiết kế đẹp mắt, nhưng thời lượng pin lại là một điểm trừ lớn. Nếu Apple có thể giải quyết vấn đề này, chắc chắn họ sẽ cân nhắc việc "hồi sinh" iPhone mini.

Cùng với việc ra mắt thế hệ iPhone 15, Apple cũng âm thầm "khai tử" hàng loạt thiết bị đời cũ, bao gồm iPhone 14 Pro, iPhone 14 Pro Max và iPhone 12. Trên cửa hàng trực tuyến của Apple, công ty đã chính thức ngừng kinh doanh các sản phẩm này. Đây là động thái quen thuộc mà Apple thực hiện nhằm "dọn đường" cho thế hệ iPhone 15 trước khi mở bán.

MagSafe Battery Pack sạc iPhone khá kém, dung lượng gần như không đủ để sạc đầy bất kỳ mẫu máy nào.
 
Ads (0:03)
 
 
 
 
 
 
 
 
 

MagSafe Battery Pack sạc iPhone khá kém, dung lượng gần như không đủ để sạc đầy bất kỳ mẫu máy nào.

MagSafe Battery Pack

Không còn iPhone mini, tất nhiên cũng không cần MagSafe Battery Pack nữa. Viên pin MagSafe này sở hữu mọi thứ người dùng mong đợi như thiết kế nhỏ gọn, đẹp mắt, do chính Apple sản xuất. Tuy nhiên, thực tế mẫu pin sạc dự phòng này của Apple không hiệu quả như quảng cáo.

MagSafe Battery Pack sạc iPhone khá kém, dung lượng gần như không đủ để sạc đầy bất kỳ mẫu máy nào, trong khi đó giá thành lại cao hơn các giải pháp của bên thứ ba. Đáng buồn là Apple đã không tạo ra một sản phẩm tốt hơn, vì thế việc ngưng sản xuất cũng là điều cần phải làm.

Apple đã quyết định khai tử Touch Bar cùng với việc ra mắt MacBook M3.

Apple đã quyết định khai tử Touch Bar cùng với việc ra mắt MacBook M3.

Touch Bar

Nhiều người cho rằng MacBook Pro với Touch Bar là đỉnh cao của thiết kế. Nhưng các lựa chọn khác của Apple lại khiến thiết kế này trở nên bất tiện, khi MacBook M3 ra mắt, Apple đã quyết định khai tử tính năng đầy tranh cãi này.

MagSafe Duo hoạt động tốt với các mẫu iPhone 12, nó lại không vừa với iPhone 13 Pro.

MagSafe Duo hoạt động tốt với các mẫu iPhone 12, nó lại không vừa với iPhone 13 Pro.

MagSafe Duo

 

Bộ sạc MagSafe Duo là một sản phẩm được Apple thiết kế khá tệ. Mặc dù hoạt động tốt với các mẫu iPhone 12, nó lại không vừa với iPhone 13 Pro. Cụm camera ngày càng lớn khiến việc sạc các mẫu Pro mới trở nên khó khăn hơn. Ngoài ra, khi Apple Watch Ultra xuất hiện, nó cũng không thể vừa vặn với bộ sạc MagSafe Duo.

Mặc dù bị ngừng sản xuất, nhưng đã có tin đồn rằng Apple nhiều khả năng sẽ ra mắt phiên bản thứ hai của MagSafe Duo.

Phụ kiện da

Apple đã ngừng sản xuất một số phụ kiện da trong năm 2023. Trong sứ mệnh đạt mức giảm phát thải carbon vào năm 2030, công ty quyết định ngừng bán các phụ kiện da, gồm các sản phẩm cho AirTag, Apple Watch, iPhone, iPad và Mac.

Công ty sẽ thay thế da bằng FineWoven, một chất liệu khá gây tranh cãi vì không sang trọng, dễ bị xước và ố vàng.

Apple đã ngừng sản xuất AirPods Pro 2 với cổng Lightning để chuyển sang hỗ trợ phiên bản mới dùng cổng USB-C.

Apple đã ngừng sản xuất AirPods Pro 2 với cổng Lightning để chuyển sang hỗ trợ phiên bản mới dùng cổng USB-C.

AirPods Pro 2 cổng Lightning

Cuối cùng trong danh sách, Apple đã ngừng sản xuất AirPods Pro 2 của năm 2022 với cổng Lightning để chuyển sang hỗ trợ phiên bản mới dùng cổng USB-C.

Ban đầu, nhiều người cho rằng Apple sẽ chỉ cung cấp một hộp sạc có thiết kế mới, nhưng công ty đã gây bất ngờ khi phát hành AirPods Pro 2 thế hệ thứ hai với âm thanh Bluetooth lossless cho Apple Vision Pro và chứng nhận IP54 về khả năng chống nước và bụi.

Các dòng iPad và iPhone của Apple năm nay sẽ có sự thay đổi lớn về chip.

Các dòng iPad và iPhone của Apple năm nay sẽ có sự thay đổi lớn về chip. 

Ra mắt chip mới dành cho iPhone và iPad

Apple Insider dẫn nguồn tin rò rỉ cho biết, máy tính bảng iPad mini thế hệ thứ 7 của Apple sẽ có nâng cấp lớn về khả năng xử lý khi dùng chip A17 Pro, trong khi một số nguồn tin trước đó dự đoán sản phẩm chỉ tích hợp chip A16 Bionic.

Còn dòng iPad Air dự kiến có thêm bản 12,9 inch bên cạnh phiên bản 10,9 inch, giống dòng iPad Pro. Việc bổ sung phiên bản màn hình lớn sẽ giúp dòng máy tính bảng giá rẻ dễ thu hút người dùng hơn, nhưng không làm ảnh hưởng đến doanh số của iPad Pro. Apple sẽ trang bị chip M2 cho iPad Air thay cho M1 hiện tại.

Năm nay, iPad Pro được cho là nâng cấp mạnh với tấm nền OLED và chip xử lý M3. Cùng với iPad mini, iPad Pro 2024 sẽ là những mẫu máy tính bảng đầu tiên dùng chip trên tiến trình 3 nm.

Thông tin rò rỉ cũng cho thấy cả bốn phiên bản iPhone 16 đều sẽ sử dụng chung chip tiến trình N3E mới của TSMC nhưng khác biệt về hiệu suất. Cụ thể, hai phiên bản tiêu chuẩn iPhone 16 và 16 Plus sẽ có chip A18 với ít CPU hơn so với A18 Pro dành cho iPhone 16 Pro và 16 Pro Max.

Apple dự kiến cho ra mắt iPad Air và iPad Pro thế hệ mới trong tháng 3, còn iPad mini chưa có thời gian cụ thể. Dòng iPhone 16 có thể được giới thiệu tại sự kiện của hãng diễn ra vào tháng 9.

TRÀ KHÁNH(Nguồn: Hindustan Times, Apple Insider)