Các lệnh phong tỏa vì COVID-19 tại Trung Quốc khiến Apple quyết định chuyển iPad sang Việt Nam để sản xuất.

Trung Quốc đang áp dụng nhiều biện pháp mạnh nhằm ngăn chặn đà lây lan của COVID-19 và đang có những kết quả cụ thể, tuy nhiên hàng loạt nhà máy vẫn bị đóng cửa, gây ảnh hưởng không nhỏ tới kế hoạch sản xuất của Apple cũng như nhiều doanh nghiệp khác.

Hiện hơn một nửa nhà cung cấp là đối tác chính của Apple xung quanh Thượng Hải - thành phố đang trong thời gian giãn cách nghiêm ngặt - bị ảnh hưởng nặng nề. Trong số này có những đơn vị phụ trách hoạt động sản xuất iPad khiến hãng phải có giải pháp nhằm bù đắp.

Apple sẽ sản xuất iPad tại Việt Nam - 1
Sẽ sớm có iPad "Made in Vietnam".
 

Trước tình hình trên, báo cáo từ Nikkei Asia khẳng định Apple quyết định chuyển một số dây chuyền sản xuất máy tính bảng iPad ra khỏi Trung Quốc sang Việt Nam. Đây được xem là lần đầu tiên Apple thực hiện điều này. Dù trước đó, vào khoảng năm 2020, Apple từng yêu cầu Foxconn - công ty chính chuyên gia công, lắp ráp sản phẩm của Apple - chuyển hoạt động sản xuất iPad, MacBook Pro từ Trung Quốc sang Việt Nam.

Tháng 1/2021, công ty có trụ sở tại Cupertino (Mỹ) cũng lên kế hoạch chuyển một tỷ lệ đáng kể iPad sang Việt Nam để sản xuất và dự kiến hoàn tất kế hoạch vào giữa năm nhưng ảnh hưởng của Covid-19 vào đúng giai đoạn này khiến dự định không có tiến triển.

Ngoài kế hoạch hiện tại, Apple cũng đang thảo luận với công ty BYD của Trung Quốc để xây dựng dây chuyển sản xuất iPad tại Việt Nam, dự kiến sớm đi vào hoạt động với quy mô nhỏ ở thời gian đầu. Bên cạnh đó, hãng cũng đang yêu cầu các nhà cung cấp linh kiện tích trữ kho để sẵn sàng với các tình huống tương lai.

https://vtc.vn/apple-se-san-xuat-ipad-tai-viet-nam-ar680153.html

Khánh Linh / VTC News