Mới đây, Australia đã hỗ trợ các nỗ lực thích ứng và phục hồi của Việt Nam ở Đồng bằng sông Cửu Long và khu vực Mê Kông với nguồn tài chính khoảng 94,5 triệu AUD.

Hôm nay, Australia và Việt Nam tổ chức Diễn đàn khoa học với chủ đề “50 năm quan hệ Việt Nam - Australia: Hợp tác khu vực trong một thế giới thay đổi” quy tụ hơn 600 đại biểu, bao gồm các nhà hoạch định chính sách, đại diện các bộ ngành, các chuyên gia đầu ngành trong nhiều lĩnh vực và các nhà lãnh đạo uy tín nhằm trao đổi về thông tin chuyên sâu và khả năng hợp tác trong các ưu tiên chung của khu vực.

111
Thượng nghị sỹ Penny Wong, Bộ trưởng Ngoại giao Australia và GS.TS. Nguyễn Xuân Thắng, Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh đồng khai mạc sự kiện. 

Một trong những nội dung đáng chú ý tại diễn đàn là chính phủ Australia có kế hoạch hỗ trợ Việt Nam cho dự án Thích ứng với biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long với nguồn tài chính 94,5 triệu đô la Australia (AUD), trong giai đoạn 2023-2034.

Australia sẽ hỗ trợ các nỗ lực thích ứng và phục hồi của Việt Nam ở Đồng bằng sông Cửu Long và rộng hơn là khu vực Mê Kông. 

112
Các đại biểu chia sẻ thông tin tại diễn đàn.

Thích ứng với biến đổi khí hậu cho chương trình Đồng bằng sông Cửu Long (75 triệu AUD, giai đoạn 2024 - 2034) nhằm xây dựng một trung tâm chia sẻ kiến thức tại Đồng bằng sông Cửu Long là khu vực dễ tổn thương do tác động của biến đổi khí hậu, là nơi chuyên gia Australia làm việc cùng đối tác Việt Nam thúc đẩy nỗ lực thích ứng của cộng đồng, doanh nghiệp và các lãnh đạo là nữ giới. 

Chuyển đổi chuỗi giá trị lúa gạo (15 triệu AUD, giai đoạn 2023 - 2028) khuyến khích các công ty ở Đồng bằng sông Cửu Long chuyển đổi sang công nghệ canh tác lúa gạo phát thải thấp và bền vững. 

Diễn đàn Đối tác Kinh doanh Thích ứng với biến đổi Khí hậu trong Đồng bằng sông Cửu Long (2,5 triệu AUD, giai đoạn 2023 - 2025) thúc đẩy nguồn vốn từ khu vực tư nhân để hỗ trợ thích ứng và khả năng phục hồi trước biến đổi khí hậu ở Đồng bằng sông Cửu Long.

Phạm vi bao gồm công cụ tăng tốc thích ứng với biến đổi khí hậu trong kinh doanh nông nghiệp để hỗ trợ các doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ do phụ nữ lãnh đạo và/hoặc mang lại các lợi ích khác cho phụ nữ.

Các hoạt động đối tác ngành nước Việt Nam - Australia (2 triệu AUD, giai đoạn 2023 - 2024) cung cấp các tư vấn kỹ thuật từ Australia để hỗ trợ thích ứng trong ngành nước. Các chuyên gia Australia sẽ làm việc cùng đối tác Việt Nam để chia sẻ kiến thức và kinh nghiệm quản lý nước của Australia. Phạm vi hoạt động hợp tác bao gồm cải cách pháp lý, quản lý nước toàn diện và quản lý bền vững các lưu vực sông.  

113
Thượng nghị sỹ Penny Wong, Bộ trưởng Ngoại giao Australia chia sẻ thông tin tại diễn đàn.

Về hợp tác chuyển đổi số

Australia đang triển khai các hoạt động mới để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số của Việt Nam, bao gồm cả việc giải quyết các mục tiêu về chính phủ số. 

Các quan chức của Cơ quan chuyển đổi số Australia sẽ tới Việt Nam để chia sẻ kinh nghiệm của Australia trong việc thiết kế hệ thống chính phủ điện tử và đưa ra những hiểu biết sâu sắc về cách thức triển khai chuyển đổi số để cải thiện các dịch vụ của chính phủ.

Đường Viên / VTC News