Giới chức Australia liên tục khuyến cáo người dân Sydney và vùng phụ cận di tản sau khi mưa lớn kéo dài bất thường gây lũ lụt trầm trọng tại khu vực này, với lời cảnh báo rằng khoảng nửa triệu người có thể phải đối mặt với lệnh sơ tán khẩn cấp.

Khu vực bờ biển phía đông Australia đã bị tàn phá nặng nề bởi chuỗi ngày mưa lũ kéo dài bất thường trong suốt tuần qua. 13 người đã thiệt mạng, hàng trăm ngôi nhà bị nhấn chìm bởi mưa lũ; phố xá, cầu đường tại Queensland và New South Wales đều ngập trong biển nước.

Thủ hiến bang New South Wales Dominic Perrottet, người mô tả tình trạng hiện tại là "thảm họa nghìn năm có một", lo lắng cho biết đợt mưa lũ lần này có thể còn tồi tệ hơn trận lũ lụt năm ngoái, vốn được nhận định là trận lũ tồi tệ nhất trong vòng 60 năm qua.

Australia lên kịch bản di tản nửa triệu dân vì thảm họa

Hàng trăm ngôi nhà chìm trong nước lũ trong đợt mưa kéo dài kỷ lục. Ảnh: Getty

Australia lên kịch bản di tản nửa triệu dân vì thảm họa

Tình trạng thời tiết cực đoan ảnh hưởng lớn đến đời sống người dân Australia. Ảnh: TG

Theo Steph Cooke, người đứng đầu cơ quan cứu hộ khẩn cấp bang New South Wales, trong ngày 3/3, đã có gần 100 lệnh sơ tán được đưa ra, ảnh hưởng trực tiếp tới khoảng 500.000 người dân. Lệnh sơ tán được áp dụng với người dân sinh sống ở các khu vực phía bắc New South Wales, thành phố Sydney cùng vùng phụ cận, và Illawarra.

Trong khi đó, mưa lớn và gió giật mạnh tiếp tục hoành hành tại phía đông nam Queensland, cản trở các nỗ lực cứu hộ của lực lượng chức năng. "Thời tiết vẫn sẽ không ổn định trong 24 đến 48 giờ tới. Tôi chưa từng thấy hình thái bão và lũ như thế này, tất cả đổ ập xuống cùng một lúc", Thủ hiến Queensland Annastacia Palaszczuk chia sẻ.

Australia lên kịch bản di tản nửa triệu dân vì thảm họa

Các nỗ lực cứu hộ gặp trở ngại vì thời tiết cực đoan. Ảnh: TG

Australia lên kịch bản di tản nửa triệu dân vì thảm họa

Người dân tại nhiều khu vực được yêu cầu sơ tán khẩn cấp. Ảnh: TG

Trong khi đó, các chuyên gia đã khuyến cáo người dân Sydney tránh bơi lội hay đến những bãi biển vắng do nguy cơ "chạm trán" cá mập sau đợt mưa kéo dài. Cư dân New South Wales cũng được khuyến cáo đề cao cảnh giác với mưa lũ và hạn chế điều khiển xe do mức độ nguy hiểm của tình trạng thời tiết cực đoan.

Tình trạng mất điện, mất mạng viễn thông cũng đang cản trở các nỗ lực cứu hộ và khắc phục lũ lụt ở New South Wales, theo bà Sharon Cadwallader, đại diện khu vực Ballina Shire, nhấn mạnh tình trạng mất mạng và hạn chế trong tiếp nhận cứu trợ là vấn đề lớn nhất đối với người dân địa phương.

Tại các thị trấn như Lismore ở phía đông bắc, người dân buộc phải trèo lên mái nhà chờ lũ rút, thậm chí phải chờ đợi hàng tiếng đồng hộ để được giải cứu. Chính quyền bang cho hay đã huy động thêm 400 nhân viên tới khu vực để giúp đỡ người dân dọn dẹp và ổn định cuộc sống sau bão lũ.

An Nhiên

Thảm họa lở đất ở Brazil cướp đi gần 100 sinh mạng Thảm họa lở đất ở Brazil cướp đi gần 100 sinh mạng
Bão tuyết ở Mỹ: 350.000 ngôi nhà mất điện, Texas tuyên bố tình trạng thảm họa Bão tuyết ở Mỹ: 350.000 ngôi nhà mất điện, Texas tuyên bố tình trạng thảm họa

/ cand.com.vn