Cuộc đối thoại cấp cao đầu tiên giữa Australia và Trung Quốc sau hơn ba năm sẽ diễn ra vào ngày 7/9 tại Bắc Kinh.

Ngoại trưởng Australia Penny Wong hôm 2/9 cho biết: “Đây là lần đầu tiên đối thoại cấp cao Australia và Trung Quốc được tổ chức kể từ đầu năm 2020. Điều đó thể hiện một bước tiến khác hướng tới tăng cường hợp tác song phương và ổn định mối quan hệ của Australia với Trung Quốc”.

Công tác chuẩn bị cho việc nối lại đối thoại chiến cấp cao giữa Australia với Trung Quốc đã được hai bên nhất trí sau cuộc gặp của Ngoại trưởng Australia Penny Wong với Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tại Bắc Kinh vào tháng 12/2022.

trung-quoc-06073891
Australia và Trung Quốc nối lại đối thoại cấp cao lần đầu tiên từ năm 2020. (Ảnh: AP)

Theo kế hoạch, đối thoại cấp cao Australia - Trung Quốc lần thứ 7 dự kiến ​​sẽ cung cấp nền tảng cho các đại diện cấp cao từ ngành công nghiệp, chính phủ, học viện, truyền thông và nghệ thuật "để trao đổi quan điểm về chiều rộng của mối quan hệ song phương giữa Australia và Trung Quốc".

Vào tháng 5/2020, Trung Quốc đã áp đặt mức thuế 80% đối với hàng xuất khẩu lúa mạch của Australia và trên thực tế đã đóng cửa thị trường với Australia. Động thái của Bắc Kinh nhằm phản ứng trước việc Canberra ủng hộ nỗ lực của Mỹ, kêu gọi tiến hành điều tra độc lập về nguồn gốc COVID-19.

Hôm 6/2, Bộ trưởng Thương mại Trung Quốc Wang Wentao gặp, hội đàm với Bộ trưởng Thương mại Australia Don Farrell. Đây là cuộc gặp song phương đầu tiên kể từ năm 2019, cho thấy dấu hiệu cả hai bên đều muốn hàn gắn mối quan hệ.

Ngày 15/3, Trung Quốc dỡ bỏ lệnh cấm nhập khẩu than Australia được áp đặt từ cuối năm 2020. Ngày 11/4, Canberra đình chỉ vụ kiện lên Tổ chức Thương mại Thế giới chống lại Bắc Kinh sau khi đạt được thỏa thuận về lúa mạch.

Kông Anh / VTC News