(Bình luận quân sự) - Giới chuyên gia nhận định, tên lửa đạn đạo Iskander Nga ở Kaliningrad sẽ diệt sạch các hệ thống phòng không Patyriot 3 (PAC3) mà Ba Lan mới mua từ Mỹ.

Ba Lan tin tưởng PAC-3 sẽ kiềm chế được Nga ở Kaliningrad

Lầu Năm Góc đã quyết dịnh ủy thác cho hãng Raytheon-Mỹ hợp đồng trị giá 1,5 tỷ USD để hoàn thành việc cung cấp các hệ thống phòng không/phòng thủ tên lửa Patriot-3 (PAC3) cho Ba Lan, theo danh sách các hợp đồng mới được ký kết bởi Bộ Quốc phòng Mỹ hôm 26/9.

Warsaw đã vạch ra “Chương trình tên lửa phòng không tầm trung-Vistula" nhằm xây dựng một hệ thống phòng không cơ động cao với cơ sở là các tên lửa Patriot, để bảo vệ một số khu vực và đối tượng quan trọng, các nhóm quân Ba Lan và đội quân ở nước ngoài.

Hợp đồng cung cấp hệ thống phòng không Patriot của Hoa Kỳ cho Ba Lan đã được ký kết tại Warsaw vào tháng 3 năm nay, với tổng trị giá hợp đồng là 4,75 tỷ USD. Trước đó, thỏa thuận ghi nhớ đã được hai bên ký kết vào tháng 7/2017, với giá trị ước tính là 5,5 tỷ USD.

Theo hợp đồng, hệ thống phòng không Patriot đầu tiên của giai đoạn đầu sẽ được chuyển giao cho Ba Lan vào năm 2022.

Tổng cộng trong giai đoạn đầu tiên, Ba Lan sẽ nhận được hai đơn vị Patriot với 16 bệ phóng, các thành phần của hệ thống chỉ huy, kiểm soát và liên lạc IBCS (còn được gọi là Hệ thống Chỉ huy Chiến trường Tên lửa Không quân tích hợp), cùng với bốn trạm radar và 208 tên lửa phòng không MSE PAC-3.

Theo nguồn tin từ giới chức lãnh đạo Bộ Quốc phòng Mỹ, trong giai đoạn thứ hai của hợp đồng cung cấp PAC-3, quân đội Ba Lan có thể sẽ nhận được các hệ thống radar mới nhất, cũng như các tên lửa và bệ phóng bổ sung.

Theo giới chức lãnh đạo Ba Lan, đây là hợp đồng vũ khí lớn nhất trong lịch sử quân đội nước này. Kế hoạch hiện đại hóa lực lượng phòng không đã trở thành một phương hướng ưu tiên trong kế hoạch phát triển nâng tầm lực lượng vũ trang Ba Lan cho nhiều năm tới.

Do đó, bản hợp đồng với Mỹ có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cung cấp cho nước này các tổ hợp tên lửa hiện đại hàng đầu thế giới, giúp Ba Lan lọt vào “câu lạc bộ thượng lưu” của các quốc gia sở hữu vũ khí phòng không tiên tiến nhất, bảo vệ an toàn đất nước trước kẻ thù nguy hiểm nhất là Nga.

Giới chức lãnh đạo Bộ Quốc phòng Ba Lan cũng đã công bố kế hoạch triển khai các hệ thống phòng không gần biên giới với Nga, ở vùng lãnh thổ hải ngoại duy nhất của Nga là Kaliningrad.

ba lan khien rach pac 3 sao chong duoc giao than iskander nga

Patriot 3 (PAC-3) của Mỹ sẽ bất lực trước Iskander của Nga

PAC-3 không đủ khả năng đối đầu với vũ khí Nga, nhất là Iskander

Trái với sự tự tin của các quan chức Bộ Quốc phòng Ba Lan, giới chuyên gia quân sự nước này dè bỉu rằng, Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Mariusz Błaszczak đã ký tên vào “một trong những thỏa thuận vô ích nhất” và trao quà cho Đại sứ Mỹ Paul W. Jones.

Các biên tập viên của tạp chí "WTO Report" chỉ trích những khoản đầu tư lớn của Bộ Quốc phòng Ba Lan là quá lãng phí và tốn kém, lại không hiệu quả. Việc mua hai tổ hợp tên lửa Patriot giống như việc mua mấy chiếc xe Mercedes về làm cảnh trong quân đội Ba Lan.

Theo giới chuyên gia Ba Lan, Đảng PiS đã dành 2 năm cho hoạt động vô ích và họ quyết mua các hệ thống PAC-3 chỉ nhằm mục đích “mua sự ủng hộ của Washington”, nhận sự bảo kê của Mỹ chứ không phải là tìm kiếm sự bảo vệ từ dòng tên lửa phòng không này.

Trong thời gian qua, dòng tên lửa phòng không Mỹ đã hứng chịu rất nhiều chỉ trích bởi PAC-3 đã thể hiện tính năng đánh chặn yếu kém ở Saudi Arabia, UAE, trước những quả tên lửa không mấy nguy hiểm của lực lượng phiến quân người Shiite Houthi của Yemen.

Những quả tên lửa PAC-3 chỉ cho thấy hiêu quả trước những chiếc UAV nghiệp dư bán đầy rẫy trên mạng có tốc độ siêu chậm tầm 200km/h hoặc những quả bóng thám không, chứ với các tên lửa đạn đạo có tốc độ bội siêu thanh thì nó đành nằm im chịu chết.

Các hệ thống phòng không vừa ít ỏi vừa kém hiệu quả này không thể cải thiện tình hình quân đội hoặc tăng cường an ninh. Các chuyên gia nói rằng, hai tổ hợp tên lửa PAC-3 không thể bảo vệ được chỉ riêng thủ đô Warsaw, nếu có mối đe dọa thực sự từ lực lượng Nga ở Kaliningrad.

Với vị thế là “một mũi dao đâm vào lòng NATO”, nằm xen giữa Ba Lan và Lithuania, có vị thế chiến lược quan trọng, trấn giữa huyết mạch trọng yếu của eo biển Baltic, Nga đã tăng cường vũ khí cực mạnh cho Kaliningrad, trong dó có các hệ thống tên lửa đạn đạo chiến thuật Iskander.

Nếu phải đối mặt với những quả tên lửa đạn đạo chiến thuật tầm ngắn Iskander ‘không thể đánh chặn’ của Nga; sở hữu tốc độ siêu nhanh, quỹ đạo bay khó lường và sở hữu tính năng ‘tàng hình’, tấn công tới từ mọi phía, thì 2 tổ hợp Patriot 3 này có lẽ sẽ bị tiêu diệt đầu tiên.

ba lan khien rach pac 3 sao chong duoc giao than iskander nga Tân chủ tịch Cuba lần đầu tới Mỹ

Chủ tịch Miguel Diaz-Canel sẽ lên án lệnh cấm vận của Mỹ khi lần đầu tham dự đại hội đồng Liên Hợp Quốc ở New ...

ba lan khien rach pac 3 sao chong duoc giao than iskander nga Mỗi tháng Việt Nam nhập gần 1.200 tấn thịt lợn từ Ba Lan

Ba Lan là thị trường nhập khẩu thịt lợn lớn nhất của Việt Nam trong năm 2017 và nửa đầu năm 2018.

ba lan khien rach pac 3 sao chong duoc giao than iskander nga Tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Hungary và Ba Lan vì dịch tả châu Phi

Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn chỉ đạo từ ngày 20/9 tạm dừng nhập khẩu thịt heo từ Hungary và Ba Lan vào ...

Toàn Thắng

/ http://baodatviet.vn