Giới chức quân sự Ba Lan cho biết, tên lửa của Nga đã bay qua không phận nước này, rồi quay trở lại phía bên kia biên giới.

Bộ trưởng Quốc phòng Ba Lan Wieslaw Kukula nói: “Dấu hiệu cho thấy một tên lửa của Nga đã xâm nhập không phận Ba Lan. Tên lửa này đã rời khỏi không phận của chúng tôi. Radar và đồng minh của chúng tôi xác nhận điều này".

Trong khi đó, tướng Maciej Klisz, chỉ huy tác chiến quân đội Ba Lan, cho hay tên lửa Nga bay vào không phận nước này vào khoảng 7h hôm 29/12 (giờ địa phương). Tên lửa bay vào sâu khoảng 40 km, di chuyển trong không phận Ba Lan trong vòng 3 phút rồi quay trở lại Ukraine.

Hình ảnh tên lửa dẫn đường chính xác của Nga. (Ảnh: Khaleej Times)

Hình ảnh tên lửa dẫn đường chính xác của Nga. (Ảnh: Khaleej Times)

Theo ông Maciej Klisz, hệ thống phòng không của Ba Lan đã được đặt trong tình trạng báo động vì làn sóng không kích dữ dội bằng máy bay không người lái và tên lửa của Nga vào Ukraine trong ngày 29/12.

 

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói NATO đang theo dõi tình hình ở Ba Lan - quốc gia thành viên của NATO. "Tôi đã nói chuyện với Tổng thống Andrzej Duda về sự cố tên lửa ở Ba Lan. NATO đoàn kết với đồng minh của mình, đang theo dõi tình hình và chúng tôi sẽ giữ liên lạc khi sự việc được xác minh. NATO vẫn đang cảnh giác", ông Stoltenberg cho hay.

Nhà Trắng hôm 29/12 cho biết Tổng thống Mỹ Joe Biden đang theo dõi chặt chẽ diễn biến ở Ba Lan. Trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Ba Lan Jacek Siewiera, Cố vấn An ninh Quốc gia Mỹ Jake Sullivan “bày tỏ tình đoàn kết của Mỹ với Ba Lan” và cam kết hỗ trợ kỹ thuật khi cần thiế.

Đây không phải là lần đầu tiên xung đột ở Ukraine có nguy cơ tràn sang lãnh thổ Ba Lan. Vào tháng 11/2022, một tên lửa phòng không của Ukraine đáp xuống làng biên giới Przewodow, khiến 2 người thiệt mạng.

Tân Thủ tướng Ba Lan Donald Tusk cam kết sẽ hỗ trợ đầy đủ cho Ukraine trong cuộc chiến chống lại Nga.

Xung đột Nga - Ukraine đã kéo dài gần 2 năm và chưa có hồi kết. Ukraine đang chiến đấu để chống lại lực lượng Nga khi quân Moskva thiết lập hệ thống phòng thủ vững chắc dọc theo các khu vực nước này kiểm soát.

https://vtc.vn/ba-lan-noi-ten-lua-nga-bay-vao-khong-phan-ar844446.html

 

KÔNG ANH(Nguồn: Al Jazeera) / VTC News