Lữ đoàn 918 thực hiện đội hình mũi tên trên bầu trời Hà Nội trước thềm Quốc khánh 2/9, tiếp nối truyền thống 40 năm trước của lực lượng không quân vận tải.
- Một ngày thầm lặng của kỹ thuật viên không quân bên chiến đấu cơ Su-30MK2
- Đội hình bay của chiến đấu cơ Su-30MK2 làm chủ bầu trời hướng tới 2/9

6h ngày 26/7, những phi công dày dạn kinh nghiệm nhất của Lữ đoàn Không quân 918 (Quân chủng Phòng không - Không quân) được giao nhiệm vụ thực hiện chuyến bay trong đội hình biên đội 3 chiếc. Họ hào hứng bước ra sân đỗ, sẵn sàng cùng những chiếc máy bay Casa thực hiện nhiệm vụ chuẩn bị cho lễ kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9 (A80).


Đây là lần đầu tiên sau 40 năm, đội hình 3 chiếc Casa C295, C212i, C212-400 ghép đội hình trên bầu trời Hà Nội.

Chiếc Casa C295 - loại máy bay vận tải được ví như “ngựa thồ” của Không quân Việt Nam - lặng lẽ lăn bánh trên đường băng. Dẫn đầu đội hình là cơ trưởng Nguyễn Đắc Quang, bên cạnh anh là cơ phó Đặng Đức Toại cùng phi hành đoàn kỳ cựu của Lữ đoàn 918.

Hai chiếc máy bay lập tức thiết lập đội hình trên không, kiên nhẫn chờ đợi chiếc C212-400 thứ ba rời đường băng để hợp thành đội hình mũi tên - biểu tượng của tinh thần tiên phong và sức mạnh Không quân.



Dù được trang bị hiện đại với nhiều hệ thống cảnh báo và hỗ trợ điều khiển, nhưng để bay sát nhau trong khoảng cách chỉ từ 50 đến 70m, ở độ cao chỉ 200m so với mặt đất là thử thách không nhỏ.

Mỗi động tác, mỗi thay đổi tốc độ, mỗi cú nghiêng cánh đều đòi hỏi sự tập trung tuyệt đối, sự phối hợp ăn ý và bản lĩnh thép của người phi công.

Những toà nhà cao tầng của Hà Nội hiện san sát nhau dưới cánh bay của biên đội Casa.


Ngoài bay biên đội 3 chiếc, Lữ đoàn Không quân 918 đang xây dựng thêm phương án bay với đội hình 4 chiếc, trong đó chiếc Casa C295 đảm nhiệm vai trò dẫn đầu làm máy bay đội trưởng và ba chiếc Casa C212 bay theo sau. Đây là nội dung khó, đòi hỏi bản lĩnh, kỹ năng và sự phối hợp chặt chẽ giữa các phi công, bởi tốc độ và kích thước giữa các loại máy bay có sự khác biệt đáng kể.


Sau 80 phút trên không, đội hình mũi tên tách ra, từng chiếc hạ dần độ cao, tiến về đường băng Gia Lâm.

Đại tá Đỗ Văn Lành, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, chia sẻ: “Cách đây 40 năm, cũng trên bầu trời này, những chiếc máy bay An-2 của Lữ đoàn 918 từng xếp thành hình số 40, đánh dấu cột mốc quan trọng của lực lượng Không quân trong lễ kỷ niệm 40 năm Quốc khánh 2/9/1985. Hôm nay, thế hệ kế cận của Lữ đoàn chúng tôi một lần nữa được vinh dự nhận nhiệm vụ bay trong đội hình diễu binh, diễu hành. Chúng tôi quyết tâm tiếp nối niềm tự hào ấy với đội hình gồm các máy bay hiện đại: Casa C295, C212i và C212-400”.