Thi thoảng tôi thấy trên tivi, cảnh các bà mẹ tối nào cũng vội vàng nấu cơm, dọn dẹp xong lại vào ngồi với con học, tại sao phải ngồi với con để học?

Đó là vấn đề được bà Tôn Nữ Thị Ninh, Chủ tịch Quỹ Hòa bình và Phát triển TP.HCM nêu tại hội thảo giáo dục Reggio Children và Bản sắc văn hóa Việt vừa được tổ chức tại TP.HCM.

Bà Ninh cho rằng, Việt Nam nên tránh kiểu học của Hàn Quốc và Đài Loan, học gạo, học đến mức có những em thiếu niên mất thăng bằng tâm lý, thần kinh, hoặc cha mẹ thì cứ chăm chăm sau lưng con hằng ngày.

"Ông tôi thuộc thế hệ xưa, còn bà tôi thì không có điều kiện ăn học, tuy nhiên suốt thời gian tiểu học và phổ thông, chưa bao giờ họ kèm chặt tôi trong việc học. Bốn anh em đều tự học, thì học cũng được và cảm thấy rất dễ chịu", bà Ninh chia sẻ.

ba ton nu thi ninh ngoi canh con hoc la su that bai trong giao duc
Bà Tôn Nữ Thị Ninh tại hội thảo giáo dục Reggio Children và Bản sắc văn hóa Việt.

"Thi thoảng tôi thấy trên tivi, cảnh các bà mẹ tối nào cũng vội vàng nấu cơm, dọn dẹp xong lại vào ngồi với con học, tại sao phải ngồi với con để học? Theo tôi đó là một dấu hiệu không thành công của nhà trường và gia đình.

Trên thực tế, đáng lẽ ra đứa trẻ phải biết tự học, chứ việc cha mẹ dành 1,2 tiếng buổi tối để ngồi canh con học, tôi thấy là có vấn đề rồi. Phải làm thế nào để tạo được sự hứng thú cho con, chứ nếu con học theo một cách bất đắc dĩ thì đó là thất bại", bà Ninh nói.

Theo bà Ninh, chúng ta cần tiếp cận phương pháp giáo dục mới để cha mẹ có thể bước lùi lại vài bước về sau, con cái mình có thể phát triển tự do, nhưng trong không gian, khuôn khổ mà cha mẹ yên tâm. Phương pháp giáo dục đó phải tạo ra sự hứng thú và khát vọng. Nếu như sau một số năm học tập không thấy được khát vọng của con hay không thấy con có một sự thích thú gì đặc biệt, thì đó vấn đề.

Tạo được sự hứng thú và tò mò - nhân tố không thể thiếu để dẫn đến những sự tìm tòi, nghiên cứu khoa học. Ngoài ra cũng phải khơi gợi khát vọng. Khát vọng phải đi đôi với đam mê, chứ nếu mỗi tuần lại thay đổi một khát vọng thì ở đây chẳng có khát vọng nào cả. Khát vọng phải là điều gì đó bám theo mình, và điều mình theo đuổi, vất vả nhọc nhằn trăn trở để làm được nó, đó là những nhân tố khẳng định khát vọng.

"Tôi nghĩ cha mẹ không nên can thiệp quá nhiều, bắt con em phải học ngành này ngành khác. Vấn đề quan trọng nhất là phải vươn lên đỉnh cao", bà Ninh chia sẻ.

Bà Ninh nói thêm rằng việc đầu tư vào giáo dục, phải đi từ nền móng, từ mầm non, phải bắt đầu sớm, không có nghĩa là học chữ sớm. Việc học từ rất sớm là góp phần hình thành nơi đứa trẻ cái khả năng tư duy, kỹ năng sống cần thiết để đi vào hành trình phát triển của bản thân, đi vào cuộc sống và ra thế giới bên ngoài - thế giới Việt Nam và thế giới toàn cầu.

/ vtc.vn