Chiều 27/5, các chuyên gia y tế hướng dẫn người dân trong khu cách ly tập trung tại huyện Việt Yên, Bắc Giang tự lấy mẫu thực hiện test nCoV.

Điểm cách ly tập trung Trường THCS Bích Sơn, thị trấn Bích Động, huyện Việt Yên, đang có 98 trường hợp thuộc diện F1. Họ được Giáo sư Lê Thị Quỳnh Mai cùng một nhóm y bác sĩ Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí Quảng Ninh hướng dẫn tự lấy mẫu và tự test nCoV.

Bà Mai cho biết kế hoạch hướng dẫn người dân tự lấy mẫu test nhanh nhằm ứng phó tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp tại Bắc Giang.

"Các F1 tại khu cách ly tập trung có thể chủ động tự lấy mẫu test nhanh cho nhau, giúp giảm tải rất nhiều cho lực lượng y tế, để nhân viên y tế tập trung vào những nhiệm vụ khác", bà Mai nói.

Ngoài ra, người dân tự lấy mẫu test góp phần đẩy nhanh quá trình sàng lọc, nhanh chóng phát hiện và tách những trường hợp có kết quả dương tính một cách nhanh nhất ra khỏi khu vực cách ly, giảm thiểu tới mức tối đa nguy cơ lây chéo.

"Nếu triển khai kết quả tốt, mô hình này cần nhân rộng và tiến tới người dân tự lấy mẫu test nhanh không chỉ trong khu cách ly tập trung mà cả ở những khu vực khác. Có như vậy, Bắc Giang mới hy vọng nhanh chóng chiến thắng dịch", bà Mai đánh giá.

Theo bà Mai, phương thức test nhanh nếu thực hiện chuẩn, đầy đủ các bước theo hướng dẫn, kết quả có độ chính xác 70-75% chỉ sau 15 phút kể từ thời điểm lấy mẫu.

Sau gần 2 giờ tập huấn, hướng dẫn, một nhóm F1 tại điểm cách ly tập trung Trường THCS Bích Sơn đã tự tin thực hiện khá "trơn tru" việc lấy mẫu test nhanh cho những người còn lại.

Bắc Giang thí điểm cho người dân tự test nhanh Covid-19
Các chuyên gia hướng dẫn test nhanh cho các F1 cách ly tập trung tại Trường THCS Bích Sơn. Ảnh: Xuân Thắng.

Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn chiều nay cũng cho biết nhằm đẩy mạnh kế hoạch test nhanh tại Việt Yên, nơi có nhiều khu công nghiệp, Bộ Y tế huy động thêm 300 nhân lực chi viện từ các tỉnh, thành như Hà Nội, Hải Dương... hỗ trợ.

Dự kiến lực lượng này sẽ cắm chốt tại Việt Yên một tuần.

Sau khi test nhanh, trường hợp có kết quả dương tính được tách sang cách ly, theo dõi riêng. Người test nhanh âm tính được chuyển tới địa điểm khác nhằm giãn mật độ cho vùng lõi dịch như Núi Hiểu, Trung Đồng, Tam Tầng.

Phương án test kháng nguyên nhanh được Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long quyết định sử dụng thay thế phương thức xét nghiệm Realtime RT-PCR, trong bối cảnh số ca nhiễm tại Bắc Giang tăng cao và khoảng 15.000 người đang chờ xét nghiệm. Phương pháp test kháng nguyên nhanh nhằm sàng lọc những người có nguy cơ cao. Những trường hợp kết quả test dương tính được cách ly riêng ngay và xét nghiệm khẳng định bằng RT-PCR.

Bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho công nhân khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh Bắt đầu tiêm vaccine COVID-19 cho công nhân khu công nghiệp Bắc Giang, Bắc Ninh

Ước tính đợt này khoảng 240.000 công nhân tại các khu công nghiệp ở Bắc Ninh và Bắc Giang được tiêm vaccine COVID-19.

Thêm 53 ca COVID-19, Bắc Ninh có 30 trường hợp Thêm 53 ca COVID-19, Bắc Ninh có 30 trường hợp

Trưa 27/5, theo thống kê của Bộ Y tế, Việt Nam ghi nhận 53 ca mắc COVID-19, trong đó Bắc Ninh nhiều nhất với 30 ...

/ vnexpress.net