Bác sĩ Viên Dương Dương, 36 tuổi, ở tỉnh Hà Nam, qua đời do lên cơn đau tim sau 39 ngày làm việc liên tục để đối phó với Covid-19.  

Viên Dương Dương qua đời sáng 28/2 tại một bệnh viện ở huyện Bảo Phong, tỉnh Hà Nam, nơi anh là phó trưởng nhóm ứng phó với Covid-19. Bác sĩ này tử vong sau khi lên cơn đau tim, nhiều khả năng do làm việc quá sức. 

Các đồng nghiệp tại bệnh viện cho biết nam bác sĩ đã làm việc liên tục 39 ngày không nghỉ để ứng phó với dịch. Viên ra đi để lại vợ và hai con nhỏ.

Một bác sĩ khác 32 tuổi ở thành phố Hạ Châu, tỉnh Quảng Tây, cũng vừa qua đời trong cuộc chiến với nCoV sau 33 ngày làm việc không nghỉ, để lại một con gái 6 tuổi.

\\"bac
Bác sĩ Viên Dương Dương, người qua đời hôm 28/2. Ảnh: Pear Video

Covid-19 đã làm gần 3.000 người tử vong và hơn 80.000 nhiễm bệnh ở Trung Quốc. Trong đó, ít nhất 8 y bác sĩ đã tử vong và hơn 3.000 nhân viên y tế bị nhiễm nCoV.

Ngoài virus, áp lực công việc cũng là nguyên nhân khiến nhiều y bác sĩ Trung Quốc tử vong. Hồi đầu tháng trước, một bác sĩ 28 tuổi chết vì kiệt sức sau 10 ngày làm việc ở tuyến đầu chống Covid-19. Khoảng một tuần sau đó, phó giám đốc một bệnh viện thành phố Nam Kinh đột tử ở tuổi 51 sau 18 ngày không nghỉ. Bà được giới chức tỉnh Giang Tô ca ngợi là \\"tấm gương cho các y bác sĩ khác\\".

Tuy nhiên, người dùng mạng xã hội Weibo cho rằng không nên ngợi khen những người chết vì làm việc quá sức.

\\"Tại sao không luân phiên mà lại để họ làm việc 39 ngày liên tục?\\", \\"Họ là con người, không phải robot. Họ cũng mệt mỏi và cần được nghỉ\\", \\"Chúng tôi cần những chiến binh, không cần những người hy sinh\\" là những bình luận trên Weibo về vấn đề này.

Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc hôm nay cho biết nước này ghi nhận 125 ca nhiễm nCoV mới, mức tăng thấp nhất kể từ ngày 21/1, và 31 trường hợp tử vong, tất cả đều ở tâm dịch Hồ Bắc. 

Giới chức Trung Quốc cho biết nước này đã đạt được tiến bộ trong cuộc chiến với Covid-19, nhưng các biện pháp phòng chống dịch vẫn được áp dụng, bao gồm đóng cửa các trường học.

Anh Ngọc (Theo Shanghaiist)

\\"bac nCoV đe dọa Euro 2020
\\"bac Số ca nhiễm nCoV ở Italy lên hơn 2.000
\\"bac Hơn 90.000 người nhiễm nCoV trên thế giới

/ vnexpress.net