Một phụ nữ Vũ Hán , Trung Quốc không có triệu chứng nhiễm virus Corona mới (COVID-19) lây nhiễm cho 5 người khác. 

bang chung song tu vu han ve covid 19 lay lan o nguoi khong co trieu chung

Một người dân trang bị bảo vệ cơ thể tại một khu dân cư ở Vũ Hán hôm 21.2. Ảnh: Reuters.

Một phụ nữ 20 tuổi người Trung Quốc di chuyển 675km từ Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, tâm dịch COVID-19 tới An Dương, tỉnh Hà Nam. Tại đây, người phụ nữ Vũ Hán không có bất kỳ triệu chứng nhiễm bệnh nào đã lây nhiễm virus cho 5 người họ hàng, theo Reuters.

Thông tin được các nhà khoa học Trung Quốc công bố trong báo cáo ngày 21.2 cung cấp thêm bằng chứng mới rằng virus có thể lây lan khi không triệu chứng.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí của Hiệp hội Y khoa Mỹ đưa ra manh mối về cách thức COVID-19 lây lan đồng thời nêu lý do tại sao virus này khó ngăn chặn.

Theo báo cáo của bác sĩ Meiyun Wang thuộc bệnh viện Nhân dân Đại học Trịnh Châu và các cộng sự, người phụ nữ đi từ Vũ Hán đến An Dương vào ngày 10.1 và thăm một số người thân.

bang chung song tu vu han ve covid 19 lay lan o nguoi khong co trieu chung
Người dân đeo khẩu trang khi đến một khu chợ ở Bắc Kinh. Ảnh: AFP.

Khi những người này bị bệnh, các bác sĩ đã cách ly người phụ nữ từ Vũ Hán và xác nhận người này có virus. Ban đầu, người phụ nữ trẻ này âm tính với virus nhưng xét nghiệm sau đó cho kết quả dương tính.

Cả năm người thân của người phụ nữ Vũ Hán đều bị viêm phổi COVID-19 nhưng đến ngày 11.2, cô vẫn không có bất kỳ triệu chứng nào. Kết của chụp CT ngực của người này vẫn bình thường. Cô không bị sốt, các triệu chứng về hô hấp như ho hoặc đau họng cũng như không có vấn đề nào về dạ dày.

"Các nhà khoa học đã hỏi rằng liệu có người nhiễm virus này và không bị ốm không? Câu trả lời rõ ràng là có" - bác sĩ William Schaffner, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt nói.

Các nhà nghiên cứu đã báo cáo có lác đác một số người không có bất kỳ triệu chứng nào lây lan virus. Điều khác biệt trong nghiên cứu này là đã cung cấp một bằng chứng về vấn đề này, bác sĩ Schaffner nhận định về nghiên cứu mới được công bố.

"Bạn có một bệnh nhân đến từ Vũ Hán, nơi có virus. Bệnh nhân này di chuyển đến nơi không có virus. Bệnh nhân này không có triệu chứng nhiễm virus nhưng đã lây nhiễm cho một loạt người thân. Và bạn có một nhóm y bác sĩ có mặt ngay để kiểm tra và cách ly họ" - bác sĩ Schaffner chỉ ra.

Trung Quốc công bố có 75.567 ca nhiễm COVID-19 với 2.239 ca tử vong. Virus hiện đã lây lan cho gần 30 quốc gia và vùng lãnh thổ ngoài Trung Quốc đại lục.

Các nhà khoa học nói rằng, nếu trường hợp tương tự này nhân rộng, việc ngăn ngừa lây lan COVID-19 có thể gặp thách thức.

Theo bác sĩ Schaffner, vấn đề chính đặt ra hiện nay là mức độ thường xuyên của loại lây truyền này và trong giai đoạn không có triệu chứng liệu một người có cho kết quả dương tính với virus không.

bang chung song tu vu han ve covid 19 lay lan o nguoi khong co trieu chung Bằng chứng sống từ Vũ Hán về COVID-19 lây lan ở người không có triệu chứng

Một phụ nữ Vũ Hán , Trung Quốc không có triệu chứng nhiễm virus Corona mới (COVID-19) lây nhiễm cho 5 người khác.

Thanh Hà

/ laodong.vn