Dù đã bơm vật liệu chống thấm, dán băng keo bên ngoài nhưng hầm chui trên đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng vẫn chảy nước sau mưa.
Ngày 22/11/2018, trao đổi với Đất Việt, ông Trần Văn Vũ - Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây, huyện Núi Thành, Quảng Nam cho biết: "Mặc dù nhà thầu đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng đã bơm vật liệu chống thấm tại hầm chui trên tuyến đường chạy qua địa bàn nhưng chỉ giải quyết được phần nào.
Khi có những trận mưa trên địa bàn, hầm chui này vẫn xuất hiện tình trạng thấm, nước chảy thành dòng gây ảnh hưởng tới việc lưu thông qua hầm chui".
Theo ông Vũ, tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng chạy qua địa bàn do ổng Công ty đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư, là dự án của quốc gia nên địa phương không can thiệp mà chỉ có chức năng theo dõi, khi xảy ra sự cố thì ghi nhận và thông báo cho cơ quan chức năng lắm bắt tình hình và đề nghị xử lý.
"Khi nhóm công nhân của nhà thầu đến khắc phục tình trạng thấm nước ở hầm chui không thông báo với chính quyền địa phương để cử người cùng tham gia giám sát. Nếu có sự tham gia giám sát của chính quyền địa phương thì chắc sẽ không có hình ảnh lan truyền trên mạng xã hội khiến dư luận dậy sóng" - vị Chủ tịch UBND xã Tam Mỹ Tây chia sẻ.
Quy trình ngược?
Trao đổi thêm về cách khắc phục sự cố thấm, dột tại hầm chui trên tuyến đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng, đoạn qua xã Tam Mỹ Tây, PGS.TS Nguyễn Đình Thám - Khoa Công trình, Đại học Xây dựng Hà Nội cho biết, cần phải tìm hiểu rõ khu vực thấm là nước ngấm qua lớp bê tông hay ngấm tại các khe tiếp giáp giữa các khối bê tông.
"Thông thường tại các tuyến đường cao tốc đoạn làm hầm chui, sau khi khớp nói các khối bê tông xong, đơn vị thi công phải làm lớp cao su (hoặc keo) chêm vào những khe nối để đảm bảo nước không chảy qua.
Còn bề mặt các khối bê tông thì sau khi đặt khối cần phải làm thêm một lớp keo chống thấm trên bề mặt rồi mới rải nhựa lên trên" - PGS.TS Nguyễn Đình Thám cho biết.
Nhà thầu chống thấm hầm chui đường cao tốc Quãng Ngãi - Đà Nẵng bằng vật liệu Sika và dán băng keo bên ngoài.
Nhìn vào các vết thấm tại hầm chui đoạn qua xã Tam Mỹ Tây, vị chuyên gia này nhận định có thể nước đã ngấm qua các khe tiếp giáp giữa các khối bê tông. Sau khi làm xong cầu, thấy thấm nước mới khắc phục thì nhà thầu đã thực hiện "quy trình ngược", hiện tượng thấm sẽ rất khó xử lý. Thậm chí sẽ không bao giờ có thể giải quyết dứt điểm được trừ khi phải lột lớp mặt đường bên trên lên để đặt cao su (hoặc keo) chống thấm vào các khe hở.
Tuy nhiên, cho đến thời điểm này, việc bơm vật liệu chống thấm tại hầm chui qua xã Tam Mỹ Tây là cần thiết nhưng ông Thám đặt ra câu hỏi là nhà thầu đã bơm bằng vật liệu gì và với công nghệ như thế nào?
Ông Thám cho hay: "Nếu bơm vật liệu chống dính không vào được sâu bên trong, vít khít các khe hở thì độ kết dính sẽ không cao, chỉ sau một thời gian ngắn lớp vật liệu này sẽ bị đẩy ra và hiện tượng thấm nước sẽ tiếp tục xuất hiện".
Trả lời trên VOV, ông Nguyễn Chí Chung - Chánh Văn phòng VEC cho biết, việc bơm vật liệu chống thấm tại hầm chui qua xã Tam Mỹ Tây là biện pháp bổ sung cho việc sửa chữa. Để xử lý hiện tượng thấm, dột tại hầm chui nhà thầu đã tiến hành bơm vật liệu chống thấm đặc chủng (vữa sika) vào bên trong để xử lý. Sau đó, dán băng keo bên ngoài các vị trí này để tạm thời phủ và bảo vệ nơi đã sửa chữa.
“Việc sử dụng băng keo không có tác dụng chống thấm và chỉ được sử dụng như là biện pháp bổ sung cho việc khắc phục sửa chữa. Hiện tại, băng keo tại hầm chui qua xã Tam Mỹ Tây đã được tháo dỡ để tránh tình trạng dư luận hiểu không đúng và cũng để đảm bảo tính mỹ quan của công trình,” ông Chung khẳng định.
Còn ông Lê Quang Hào, Phó Tổng Giám đốc VEC cho rằng, không có chuyện dùng băng keo để chống thấm tại các hầm chui dân sinh trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi. Trong quá trình thi công, công nhân đã dùng băng keo dán trên dầm cầu để bảo vệ lớp sika chống thấm, khi vật liệu khô sẽ tháo ra.
Hầm chui đường 34.500 tỷ dùng băng keo chống thấm: Hé lộ... Lớp băng keo được gián chằng chịt tại hầm chui trên đường cao tốc Quảng Ngãi - Đà Nẵng để chống thấm đã khiến dư ... |
Chưa khen người tố sai phạm đường 34.500 tỷ: Tại quy trình? Ông Lực hoạt động âm thầm nên cơ quan chức năng không biết, cho đến khi báo chí phản ánh sai phạm trên cao tốc ... |