Tờ Bild của Đức cho hay, Ukraine có thời hạn đến mùa thu để giành lại vùng lãnh thổ Nga đang kiểm soát, nếu không phương Tây sẽ buộc Kiev đàm phán với Moskva.

Hôm 27/2, tờ Bild trích dẫn các nguồn tin cho hay, phương Tây đang xem xét việc áp đặt tối hậu thư đối với Kiev liên quan đến các cuộc đàm phán với Moskva trong thời gian tới.

Nguồn tin của Bild nhấn mạnh, với việc liên tục cung cấp vũ khí mới cho Kiev, Mỹ và các đồng minh muốn tạo ra "động lực" để Ukraine có thể giành lại các vùng lãnh thổ bị lực lượng Nga kiểm soát, đồng thời phương Tây muốn thấy kết quả cụ thể vào mùa thu.

Báo Đức: Phương Tây đặt ra hạn đàm phán hòa bình cho Ukraine - 1

Xung đột Nga - Ukraine kéo dài hơn một năm chưa có hồi kết. (Ảnh: Sputnik)

“Nếu cuộc phản công thất bại, áp lực buộc Kiev phải đàm phán với điện Kremlin sẽ tăng lên”, tờ Bild viết.

Trước đó, Wall Street Journal đưa tin Anh, Pháp và Đức được cho là đã cung cấp vũ khí cho Kiev và các cam kết an ninh theo một kế hoạch nhằm thúc đẩy Kiev đàm phán với Moskva. Tuần trước, hãng truyền thông Mỹ tuyên bố rằng London, Berlin và Paris được cho là đã sẵn sàng đưa ra các đảm bảo an ninh cho Ukraine khi nước này chưa nhận được tư cách thành viên NATO.

 

Tuy nhiên, Bild dẫn lời nghị sĩ Norbert Roettgen - người trước đây đứng đầu Ủy ban Đối ngoại của Quốc hội Đức, cho biết: “Châu Âu và Mỹ không thể và không muốn cung cấp cho Ukraine những đảm bảo an ninh chắc chắn như tư cách thành viên NATO vào lúc này” .

Đầu tháng này, truyền thông đưa tin, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron và Thủ tướng Đức Olaf Scholz cũng khuyến khích Tổng thống Ukraine Vladimir Zelensky tham gia các cuộc đàm phán với Nga.

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg trước đó thừa nhận Moskva đang thắng trong cuộc chiến hậu cần. Ông cũng cho biết không rõ NATO sẽ phải chi bao nhiêu để có thể hỗ trợ quân sự thêm cho Kiev.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine chống lại Nga. Nga cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp xe tăng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên khó khăn.

Nga nhiều lần tuyên bố sẵn sàng đàm phán hòa bình với Ukraine. Tuần trước, Bộ Ngoại giao Nga tiếp tục nêu ra các điều kiện giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine. Danh sách này bao gồm phương Tây ngừng viện trợ quân sự cho Kiev, cũng như việc Ukraine trở lại trạng thái trung lập.

https://vtc.vn/bao-duc-phuong-tay-dat-ra-han-dam-phan-hoa-binh-cho-ukraine-ar744646.html

KÔNG ANH(Nguồn: RT) / VTC News