Truyền thông tỉnh Cát Lâm giáp Triều Tiên đăng bài viết hướng dẫn các biện pháp cần thiết để sống sót trong một vụ tấn công hạt nhân.

bao trung quoc huong dan cach song sot khi bi tan cong hat nhan

Một vụ nổ hạt nhân có thể gây ra nhiều tác động khiến nạn nhân thiệt mạng nhanh chóng. Ảnh minh họa: History.

Nhật báo Cát Lâm, tờ báo chính thức của tỉnh Cát Lâm ở đông bắc Trung Quốc, giáp biên giới với Triều Tiên, hôm nay đăng bài viết hướng dẫn độc giả phương pháp bảo vệ bản thân trước một vụ nổ hoặc tấn công bằng vũ khí hạt nhân, theo Reuters.

Bài viết cung cấp những kiến thức cần thiết để người đọc phân biệt vũ khí hạt nhân với vũ khí truyền thống, nhưng không đề cập đến Triều Tiên hay bất cứ quốc gia nào khác.

Theo bài viết, vũ khí hạt nhân gây ra 5 tác động hủy diệt gồm bức xạ ánh sáng, sức ép từ vụ nổ, bức xạ hạt nhân giai đoạn đầu, xung điện từ hạt nhân và ô nhiễm phóng xạ, trong đó 4 yếu tố đầu có thể khiến nạn nhân thiệt mạng ngay lập tức.

"Khi một vụ tấn công hạt nhân xảy ra, người dân đang ở ngoài trời nên cố gắng trốn trong một mương nước, che phủ phần da hở bằng vải sáng màu hay lặn xuống sông, hồ để giảm thiểu nguy cơ tử vong ngay lập tức", bài báo viết.

Bài viết cũng đăng những hình ảnh minh họa cụ thể cách loại bỏ ô nhiễm phóng xạ như sử dụng nước để rửa giày, sử dụng tăm bông để làm sạch tai, hoặc kích thích nôn và tiểu tiện để thải loại nhanh phóng xạ khỏi cơ thể.

"Nếu chiến tranh bùng nổ, không thể loại trừ khả năng các chất ô nhiễm phóng xạ từ bán đảo Triều Tiên bay sang Trung Quốc. Các biện pháp ứng phó cần phải được nghiên cứu và phổ cập cho công chúng. Tuy nhiên, hiện chưa có lý do để báo động", tờ Global Times bình luận về bài viết đăng trên Nhật báo Cát Lâm.

Triều Tiên hôm 29/11 phóng một tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) Hwasong-15 đạt tầm bắn lý thuyết 13.000 km, đủ sức bao trùm toàn bộ lãnh thổ Mỹ. Bắc Kinh bày tỏ "lo ngại sâu sắc" trước vụ phóng, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng chấm dứt các hoạt động mang tính khiêu khích.

bao trung quoc huong dan cach song sot khi bi tan cong hat nhan Những dấu hiệu \'biết nói\' trước khi Triều Tiên nổ bom hạt nhân

Hình ảnh vệ tinh chụp bãi thử Punggye-ri có thể tiết lộ thời điểm Triều Tiên sắp tiến hành các vụ thử hạt nhân trong ...

bao trung quoc huong dan cach song sot khi bi tan cong hat nhan Bí ẩn dịch bệnh ma bao trùm khu thử hạt nhân Triều Tiên

Những người đào tẩu từng sống gần khu vực thử hạt nhân của Triều Tiên tin rằng họ đang trải qua các triệu chứng phơi ...

/ https://vnexpress.net