Truyền thông Trung Quốc đại lục cho rằng các biểu tình phản đối dự luật dẫn độ là "vô trật tự", làm xấu hình ảnh Hong Kong.

bao trung quoc noi bieu tinh o hong kong vo thien vo phap

Người biểu tình đối mặt cảnh sát Hong Kong hôm 12/6 ở gần trụ sở cơ quan lập pháp. Ảnh: AFP.

China Daily, nhật báo nhà nước bằng tiếng Anh lớn nhất tại Trung Quốc đại lục, hôm nay đăng bài xã luận chỉ trích các cuộc biểu tình chống dự luật dẫn độ ở Hong Kong, cho rằng dự luật này phù hợp với các công ước quốc tế nhưng "phe đối lập và các thế lực nước ngoài sẵn sàng phản đối nó vì mục đích riêng của mình bất chấp luật pháp, an ninh công cộng và công lý của thành phố".

"Hành động vô thiên vô pháp đó sẽ làm tổn thương Hong Kong, chứ không ảnh hưởng gì tới dự luật dẫn độ được đề xuất", bài xã luận có đoạn.

Global Times, tờ báo thuộc People's Daily, cơ quan ngôn luận của đảng Cộng sản Trung Quốc, cho rằng "các lực lượng cực đoan" và "thế lực phương Tây đứng sau" đã thổi phồng và chính trị hóa dự luật dẫn độ để kích động biểu tình.

"Việc chơi đùa với chính trị đường phố không kiểm soát sẽ làm xáo trộn và khiến Hong Kong thụt lùi", trích bài viết. "Đây không phải là hướng đi khôn ngoan cho Hong Kong".

Đặc khu hành chính Hong Kong từ cuối tuần qua rung chuyển với hai cuộc biểu tình quy mô lớn chống lại dự luật cho phép dẫn độ tội phạm tới các quốc gia và vùng lãnh thổ khác, trong đó có Trung Quốc đại lục. Cuộc biểu tình đầu tiên nổ ra hôm 9/6 với hơn một triệu người xuống đường và đụng độ đã nổ ra rạng sáng 10/6 trước khi người biểu tình bị giải tán.

Sau khi chính quyền Hong Kong kiên quyết không rút lại dự luật, cuộc biểu tình thứ hai diễn ra sáng 12/6, thu hút hàng chục nghìn người tham gia, buộc cơ quan lập pháp Hong Kong phải hoãn phiên họp thảo luận về dự luật.

Đụng độ nổ ra khi người biểu tình cố xông vào trụ sở chính quyền, buộc cảnh sát phải sử dụng đạn cao su, hơi cay và vòi rồng ngăn chặn. Chính quyền Hong Kong hôm nay tuyên bố đóng cửa văn phòng tới hết tuần, trong lúc cảnh sát chống bạo động và người biểu tình chuẩn bị cho một cuộc đối đầu mới có thể xảy ra.

bao trung quoc noi bieu tinh o hong kong vo thien vo phap Trump tin Bắc Kinh và Hong Kong sẽ giải quyết tốt vấn đề biểu tình

Tổng thống Mỹ tin tưởng rằng Trung Quốc đại lục và Hong Kong sẽ phối hợp để chấm dứt các cuộc biểu tình chống dự ...

bao trung quoc noi bieu tinh o hong kong vo thien vo phap Tổng thống Trump lần đầu lên tiếng về biểu tình ở Hong Kong

Tổng thống Trump nói ông hiểu lý do biểu tình của người Hong Kong, tin rằng Trung Quốc đại lục và Hong Kong sẽ giải ...

Hồng Hạnh (Theo Reuters)

/ https://vnexpress.net