Kết thúc quý II-2025, nhiều chuyển biến đáng chú ý đang được ghi nhận tại phân khúc bất động sản bán lẻ trên địa bàn thành phố Hà Nội, gồm các loại hình như trung tâm thương mại, cửa hàng, shophouse (nhà phố thương mại) hoặc các khu bán lẻ trong những dự án phức hợp.

Những thay đổi này không chỉ đến từ sự dịch chuyển vị trí mà còn từ tư duy phát triển và mô hình vận hành nhằm bảo đảm hiệu quả đầu tư và phát triển bền vững.

nha-o.jpg
Dãy shophouse tại Khu đô thị Tây Hồ Tây (phường Xuân Đỉnh). Ảnh: Thanh Tú

Sức hút từ những “điểm đến” mới

Báo cáo thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội trong quý II-2025 của đơn vị dịch vụ tư vấn bất động sản CBRE Việt Nam cho thấy, nguồn cung và giá thuê đang tiếp đà tăng trưởng. Giá chào thuê trung bình cho mặt bằng tầng 1 và tầng 2 tại khu vực này đạt 172,7 USD/m²/tháng, ổn định so với quý trước và tăng nhẹ 0,2% so với cùng kỳ năm 2024. Tỷ lệ lấp đầy tại khu vực trung tâm thành phố tiếp tục duy trì ở mức cao, đạt 98,3%. Bên cạnh đó, khách thuê đang có xu hướng di chuyển sang các trung tâm thương mại có vị trí thuận lợi, được quản lý chuyên nghiệp hơn.

Savills, một đơn vị tư vấn bất động sản quốc tế khác cũng đưa ra dữ liệu thị trường bất động sản bán lẻ Hà Nội hoạt động ổn định trong nửa đầu năm 2025. Tỷ lệ lấp đầy diện tích đạt 86%, giá thuê trung bình tầng 1 tăng lên 1,3 triệu đồng/m2/tháng. Trong khi nguồn cung bán lẻ tại khu vực trung tâm tiếp tục giữ tỷ lệ trống thấp, nguồn cung mới hạn chế (chỉ có khoảng 4.800m2 sàn cho thuê trong 3 năm tới) thì khu vực ngoài trung tâm đang ghi nhận triển vọng nguồn cung dồi dào đi kèm sự đa dạng về mô hình bán lẻ. Dự kiến, khoảng 172.000m² không gian bán lẻ mới sẽ hoàn thành trước năm 2027, góp phần đáng kể vào nguồn cung mới toàn thành phố.

“Trong bối cảnh đó, khu vực Tây Hồ, nơi hội tụ đồng thời các yếu tố về quy hoạch đô thị, hạ tầng kết nối và cộng đồng cư dân cao cấp đang định hình là điểm đến đầy tiềm năng cho sự phát triển của các tổ hợp bán lẻ thế hệ mới”, Trưởng bộ phận cho thuê Bán lẻ của CBRE Việt Nam, Võ Thị Phương Mai cho hay.

Tại một khu đô thị lớn ở khu vực này, nhiều chủ đầu tư lớn đang lên kế hoạch phát triển các tổ hợp thương mại - giải trí tích hợp theo phong cách sống hiện đại. Mục tiêu nhà đầu tư hướng tới là kiến tạo điểm đến có sức cạnh tranh ngang với khu phố cổ Hà Nội, nơi vốn đã trở thành biểu tượng về sức hút thương mại và du lịch lâu nay. Các quần thể bán lẻ quy mô này không chỉ phục vụ cư dân trong khu vực mà còn thu hút khách từ những địa phương khác, đồng thời mở ra tiềm năng dài hạn hấp dẫn các nhà bán lẻ nhờ lưu lượng khách ổn định và hệ sinh thái dịch vụ toàn diện.

Không chỉ có khu vực Tây Hồ, phía Đông Hà Nội cũng đang dần trở thành cực tăng trưởng mới nhờ hàng loạt dự án hạ tầng trọng điểm vừa được khởi công hoặc đang dần hoàn thiện như cầu Tứ Liên, Dự án đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội... Các chuyên gia bất động sản cho rằng, những công trình này không chỉ cải thiện khả năng kết nối mà còn hỗ trợ trực tiếp cho các tổ hợp bán lẻ mới đang dần hình thành ở khu vực Đông Anh. Sự gia tăng dân số, đặc biệt của tầng lớp trung lưu tại các đại đô thị phía Đông kéo theo nhu cầu mua sắm, giải trí tăng cao. Nắm bắt cơ hội này, các nhà đầu tư sẽ định hình mô hình khu thương mại tích hợp đầy đủ dịch vụ, có quy mô lớn, lượng khách ổn định và triển vọng dài hạn hấp dẫn.

Yêu cầu mới trong bối cảnh thị trường phân hóa

Quan sát diễn biến của thị trường những năm qua, Hội Môi giới Bất động sản Việt Nam (VARS) bày tỏ lạc quan về tiềm năng tăng trưởng dài hạn bất động sản bán lẻ cao cấp tại Việt Nam, trong đó có thành phố Hà Nội. Đáng lưu ý, sự xuất hiện của nhiều thương hiệu quốc tế, cùng với nhu cầu mua sắm và trải nghiệm dịch vụ cao cấp ngày càng tăng đã tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển mạnh mẽ của lĩnh vực bất động sản này. Hiện hoạt động cho thuê tại thị trường Hà Nội chủ yếu được thúc đẩy bởi nhóm ngành ẩm thực (F&B) và cửa hàng tiện lợi, với sự xuất hiện của hàng loạt các thương hiệu mới như Oh!Some và 7-Eleven hay việc mở rộng của các chuỗi thương hiệu quen thuộc như Muji hay Starbucks.

Phân tích về tính phân hóa rõ nét trên thị trường, Giám đốc Savills Hà Nội Matthew Powell cho rằng, bán lẻ không còn được xem như một khoản đầu tư thụ động mà ngày càng được các chủ đầu tư tiếp cận theo hướng tài sản vận hành. Thực tế cho thấy, tại Hà Nội, đã có những trung tâm thương mại thành công vượt trội nhưng cũng có không ít dự án hoạt động kém hiệu quả, tỷ lệ lấp đầy thấp, lượng khách thưa vắng.

Do đó, để có thể bảo đảm hiệu quả đầu tư và phát triển bền vững, nhà đầu tư cần phải có chiến lược quản trị hiệu quả, vận hành chuyên sâu và liên tục đổi mới theo nhu cầu thị trường, sự thay đổi về hành vi khách hàng. Khi thói quen tiêu dùng dần dịch chuyển theo hướng đòi hỏi dịch vụ cao cấp, tiện nghi và trải nghiệm toàn diện, các nhà phát triển buộc phải nâng cấp sản phẩm và chiến lược vận hành cho phù hợp. Sự tham gia của các đơn vị vận hành chuyên nghiệp cũng là một trong những yếu tố cần tính đến.

https://hanoimoi.vn/bat-dong-san-ban-le-co-hoi-tu-khu-vuc-ngoai-trung-tam-716664.html

Khánh An / VTC News