Ngày nay, podcast đang trở thành một xu hướng mới trong thế giới âm thanh số và đang ngày càng trở nên quen thuộc hơn với rất nhiều người.

Đối với văn hoá Việt Nam thì cái tên Podcast vẫn còn rất mới nhưng trong một vài năm trở lại đây thì người trẻ đã tiếp nhận rất nhanh những tệp âm thanh podcast dễ dàng nghe được qua điện thoại, máy tính. Đặc biệt làm podcast cũng còn được coi là một nghề kiếm tiền rất tốt.

Có thể hiểu Podcast nghĩa là tệp âm thanh kỹ thuật số bao gồm lời nói, âm nhạc. Tại đây người dùng có thể nghe theo cách trực tuyến hoặc tải về thiết bị cá nhân. Nếu như radio được phát sóng dựa trên một lịch trình có sẵn, thì Podcast lại được sản xuất dựa trên nhu cầu của người nghe qua đó người dùng có thể nghe Podcast ở bất kỳ đâu, bất cứ lúc nào, có thể nghe đi nghe lại tùy theo ý thích của mình.

Podcast cung cấp đa dạng các chủ đề xoay quanh cuộc sống như công việc, văn hoá, học tập, thể thao hay giải trí… được thực hiện dưới dạng phỏng vấn với khách mời, chia sẻ cá nhân hoặc qua nhiều hình thức khác nhau.

Bạn có thể thực hiện bán Podcast của bản thân thông qua nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau, kể cả mạng xã hội.

Bạn có thể thực hiện bán Podcast của bản thân thông qua nhiều nền tảng trực tuyến khác nhau, kể cả mạng xã hội.

Cách kiếm tiền từ Podcast

Kiếm tiền bằng tài trợ

Nếu bạn là người hay theo dõi các chương trình livestream thì chắc hẳn bạn cũng đã quá quen thuộc với việc người theo dõi hoặc fan hâm mộ sẽ gửi quà, tiền tài trợ đến người phát trực tiếp thông qua một hình thức donate những vật phẩm có giá trị quy đổi hoặc có thể là tiền thưởng từ các link gắn sẵn, Buy Me a Coffee, ứng dụng Momo,…

Trong trường hợp bạn đã xây dựng được cho mình một kênh Podcast với số lượng người nghe đã ổn định thì bạn có thể gắn thêm địa chỉ donate để người nghe có thể dễ dàng gửi quà tặng đến cho bạn bởi những giá trị mà bạn đã chia sẻ đến với họ.

Kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết

Tiếp thị liên kết hay còn được gọi là (Affiliate Marketing). Bạn sẽ thấy trong những video của một số nhân vật nổi tiếng thì trong đó họ sẽ giả vờ như vô tình nhắc đến thông tin của một sản phẩm nào đó ví dụ như một dạng chia sẻ và chắc chắn sẽ không quên nhắc đến link sản phẩm có để ở bên dưới để người xem nhấp vào.

Một cách khác là bạn cũng có thể giới thiệu về sản phẩm cần quảng bá trong Podcast và đề cập cho người nghe địa chỉ về đường link mà bạn muốn chia sẻ. Nếu như họ mua hàng thông qua liên kết mà bạn gắn hoặc qua mã giảm giá mà bạn gửi tặng thì theo đó bạn sẽ nhận được một phần hoa hồng từ nhà kinh doanh sản phẩm đó.

Giới thiệu về sản phẩm cần quảng bá trong Podcast và đề cập cho người nghe địa chỉ mua hàng vẫn có thể mang lại tiền từ các công ty bán sản phẩm.

Giới thiệu về sản phẩm cần quảng bá trong Podcast và đề cập cho người nghe địa chỉ mua hàng vẫn có thể mang lại tiền từ các công ty bán sản phẩm.

Kiếm tiền với Youtube

Đã là Podcast mà lại còn được kết hợp với Youtube sao? Tất nhiên, tại sao lại không chứ. Đây chính là một cách kiếm tiền từ Podcast vừa tiết kiệm được rất nhiều công sức, thời gian mà còn mang lại hiệu quả vô cùng bất ngờ đấy.

Tất nhiên là trong quá trình thu âm Podcast người dùng cũng phải lên kịch bản, dựng mic hoặc đôi khi là cần có cả khách mời. Vậy thì nhân tiện đó bạn hãy dựng thêm một chiếc camera để có thể ghi lại toàn bộ quá trình chia sẻ của mình. Như vậy kết quả tạo ra là bạn vừa sản xuất được một chiếc Postcard, lại vừa có một chiếc video thú vị đăng lên kênh youtube thu hút lượt like, subscribe cho mình.

Tính phí phỏng vấn khách mời

Cho đến một thời điểm nào đó khi kênh Podcast của bạn đã lớn mạnh và được nhiều người quan tâm và biết đến thì chắc chắn sẽ có nhiều cá nhân, tổ chức hoặc đại diện một thương hiệu nào đó muốn được xuất hiện trong Podcast của bạn để tăng độ nhận diện, chú ý đối với công chúng. Đây chính là cơ hội để bạn có thể hợp tác đồng thời tính phí cho những lần quảng bá hình ảnh này.

Mặt khác nếu như kênh của bạn vẫn còn mới nhưng vẫn nhận được lời đề nghị muốn được kết hợp để xuất hiện thì lời khuyên dành cho là bạn nên hợp tác theo chiều hướng đôi bên cùng có lợi. Nghĩa là sẽ không thu phí. Vì biết đâu nhờ sự hợp tác đó mà kênh Podcast của bạn lại được nhiều người biết đến hơn đấy.

Tài trợ sản phẩm hoặc dịch vụ

Trong trường hợp bạn đã xây dựng được thành công kênh Podcast của mình với một nội dung kèm theo một chủ đề nhất định thì chắc chắn khi đó sẽ có nhiều nhãn hàng liên quan tới lĩnh vực đó tìm đến bạn để hợp tác truyền thông với bạn. Đây sẽ là một trong những cách phổ biến đem lại nguồn thu cho người làm kiếm tiền từ Podcast.

Ngoài ra thì bạn cũng có thể kết hợp cùng với khách mời đó để tạo ra nhiều nội dung mới mẻ và tất nhiên là phải lên sẵn một kịch bản để kết hợp việc đưa sản phẩm vào một cách tự nhiên nhất. Nếu như bạn có sự truyền đạt tốt cho thương hiệu đó thì sau này sẽ có thêm nhiều sản phẩm khác mong muốn được hợp tác với bạn.

Tìm kiếm tài trợ sản phẩm hoặc dịch vụ và là một trong những cách phổ biến đem lại nguồn thu cho người làm kiếm tiền từ Podcast.

Tìm kiếm tài trợ sản phẩm hoặc dịch vụ và là một trong những cách phổ biến đem lại nguồn thu cho người làm kiếm tiền từ Podcast.

Bán sản phẩm hoặc dịch vụ qua Podcast

Nếu như bạn là một chuyên gia hoặc là một người giàu kinh nghiệm trong lĩnh vực mà bạn đang phát triển thì thông qua kênh Podcast, bạn hoàn toàn có thể xây dựng được lòng tin đối với nhiều người. Khi đó bạn sẽ dễ dàng quảng cáo cho các sản phẩm của mình như các chương trình đào tạo, các khoá học hay là diễn thuyết trong các buổi hội thảo.

Tham gia mạng quảng cáo

Cũng gần giống như trên các trang YouTube, các ứng dụng nghe nhạc sẽ thường được xuất hiện qua các đoạn quảng cáo ngắn thì sắp tới đây sẽ có riêng một trang quảng cáo dành riêng cho Podcast, từ đó sẽ đem lại nguồn thu cho những người làm kiếm tiền từ Podcast.

Cách này cũng được phát triển theo format là lồng ghép các quảng cáo thương hiệu hoặc các sản phẩm vào trong tệp âm thanh. Nếu như lượng người nghe tương tác và quan tâm với đoạn âm thanh đó cao thì tất nhiên bạn sẽ nhận được lợi nhuận theo cách tính phí quảng cáo giống như trên các trang khác.

Như vậy bài viết trên đây đã chỉ ra cho bạn những cách kiếm tiền từ Podcast phổ biến nhất hiện nay. Nếu là người quan tâm đến hệ âm thanh kỹ thuật số này thì đừng nên bỏ qua nhé.

https://vtc.vn/bat-mi-nhung-cach-kiem-tien-tu-podcast-ar851250.html

TRÀ KHÁNH / VTC News