Hai công dân Mexico đã bị bắt liên quan đến vụ hàng chục thi thể người di cư được tìm thấy trong một xe đầu kéo tại bang Texas, Mỹ ngày 27/6.

two_suspects_charged_after_death-1656465785136
Hiện trường vụ việc. Ảnh Getty Images. 

Theo cơ quan chức năng, ít nhất 51 người di cư đã thiệt mạng trong thùng container của một xe đầu kéo, được tìm thấy ở khu vực ngoại ô thành phố San Antonio, bang Texas, đánh dấu thảm kịch buôn bán người nghiêm trọng nhất tại Mỹ trong thời gian gần đây.

Trong số những người thiệt mạng có ít nhất 27 công dân Mexico, 3 người Guatemala và 4 người Honduras, theo các quan chức những nước này. Giới chức Mỹ chưa đưa ra thông tin về quốc tịch của các nạn nhân. Hơn chục người khác vẫn còn sống và được đưa đến các bệnh viện tại địa phương.

Hai nghi phạm được xác định là Juan Francisco D'Luna-Bilbao và Juan Claudio D'Luna-Mendez, đều là công dân Mexico, từng bị buộc tội sở hữu súng khi cư trú bất hợp pháp tại Mỹ, theo tài liệu của tòa án và nhà chức trách Mỹ.

Dựa trên thông tin đăng ký của chiếc xe đầu kéo, các nhà điều tra đã đến một địa chỉ ở San Antonio và bắt giữ hai người đàn ông nói trên khi những người này đang rời khỏi nơi cư trú.

Một nghi phạm thứ ba, được cho là một công dân Mỹ và là người đã lái chiếc xe, cũng đã bị tạm giữ.

Chiếc xe đậu bên cạnh đường ray xe lửa ở ngoại ô San Antonio, trong khi nhiệt độ ngoài trời lên đến 39,4 độ C.

Cơ quan chức năng cho biết những thi thể được tìm thấy nằm rải rác trên sàn bên trong thùng xe, không có dấu hiệu của nước hay điều hòa nhiệt độ bên trong. Thậm chí, một số thi thể rất nóng khi chạm vào.

Tổng thống Mỹ Joe Biden cho biết vụ việc này “quá kinh hoàng và đau lòng”. “Lợi dụng những người dễ bị tổn thương vì lợi nhuận là điều đáng xấu hổ”, ông Biden cho biết và nhấn mạnh sẽ truy quét các tổ chức buôn lậu tội phạm đã góp phần thúc đẩy số lượng người di cư vượt biên lên mức kỷ lục tại biên giới Mỹ-Mexico kể từ khi ông nhậm chức vào tháng 1/2021.

Duy Tiến / CAND