Sau khi thu được rất nhiều xe tăng T-55 từ các nước Ả Rập, Israel đã nảy ra ý tưởng biến những chiếc xe tăng cũ thành những xe bọc thép chở quân hiện đại.

Quân đội và ngành công nghiệp Israel đã sửa đổi và chế tạo ra xe chở quân bọc thép hạng nặng, dựa trên xe tăng hạng trung T-55 mà Lực lượng Phòng vệ (IDF) của họ thu được từ cuộc chiến với các nước Ả Rập trong khu vực. Những phương tiện chiến đấu này được Lực lượng Phòng vệ Israel sử dụng cho đến tận ngày nay.

Điều đáng ngạc nhiên là quân đội Liên Xô và cả sau này là Nga, với kinh nghiệm 9 năm hoạt động chiến đấu ở Afghanistan và sau đó là kinh nghiệm chiến đấu trong đô thị ở Grozny, Chechnya, nhưng không nảy ra ý tưởng chế tạo một chiếc xe bọc thép hạng nặng như vậy.

Có nhiều lý do khiến Israel nảy ra ý tưởng độc đáo này, xuất phát từ kinh nghiệm chiến đấu thực sự, năng lực công nghiệp và lượng xe tăng T-54/55 thu được tương đối nguyên vẹn sau các cuộc chiến.

Theo các chuyên gia, sự xuất hiện của những chiếc xe bọc thép chở quân hạng nặng này có thể cứu sống hàng nghìn binh sĩ trong điều kiện chiến đấu. Hơn nữa, ý tưởng của Israel đã giúp rút ngắn thời gian hơn nhiều để cho ra đời một chiếc xe bọc thép, trong khi Nga đã phải tiến hành các cuộc thử nghiệm kéo dài hàng thập kỷ để cho ra đời xe bọc thép Bumerang IFV và Kurganets.

Bất ngờ xe bọc thép hàng đầu của Israel có nguồn gốc từ T-55 Liên Xô - 1

Xe bọc thép Achzarit.

Xe bọc thép hạng nặng đầu tiên trên thế giới

Chiếc xe của Israel có tên là Achzarit, nó trở thành xe bọc thép hạng nặng đầu tiên trên thế giới. Israel đã tận dụng tối đa mọi nguồn lực trong tay và tất cả các loại vũ khí hiện có để chế tạo ra những vũ khí phù hợp. Bên cạnh đó, xuất phát từ nhu cầu bảo vệ bộ binh trên chiến trường. Ở Israel, họ đặt tính mạng của người lính lên trên sự an toàn của các phương tiện quân sự.

Kinh nghiệm của Israel, bao gồm cả cuộc xung đột Israel-Lebanon năm 1982, cho thấy rằng những chiếc xe bọc thép chở quân mà quân đội Israel tận dụng từ xe tăng tỏ ra rất bền trước các loại đạn chùm chống tăng.

Dựa trên thực tế này, ngay từ những năm 1980, Israel đã bắt đầu thực hiện ý tưởng tạo ra các dòng xe bọc thép hạng nặng dựa trên các loại xe tăng khác nhau. Do đó, ý tưởng về việc tận dụng những chiếc xe tăng hạng trung T-54/55 bị bắt đã xuất hiện trong chương trình nghị sự của quân đội Israel.

Bất ngờ xe bọc thép hàng đầu của Israel có nguồn gốc từ T-55 Liên Xô - 2

Xe tăng T-54/55.

Xe bọc thép Achzarit của Israel tốt hơn M113 của Mỹ

Từ năm 1988 đến 2011, khoảng 500 xe tăng đã trải qua quá trình chuyển đổi thành xe bọc thép chở quân ở Israel. Hơn 100 chiếc xe bọc thép chở quân trong số này được tạo ra dựa trên khung gầm của xe tăng T-55.

 

Và chúng vẫn tiếp tục được sử dụng cho đến ngày nay, bất chấp sự xuất hiện của những chiếc xe bọc thép chở quân hạng nặng chuyên dụng, được tạo ra dựa trên xe tăng chiến đấu chủ lực Merkava – tức là những xe bọc thép Namer với trọng lượng chiến đấu lên tới 60 tấn.

Xe bọc thép chở quân Achzarit vẫn phục vụ và được sử dụng tích cực trong môi trường tác chiến đô thị. Những phương tiện này rất hiệu quả với khả năng cơ động và có lớp giáp dày, trong khi những chiếc thiết giáp M113 dễ bị tổn thương trước súng phóng lựu chống tăng của kẻ thù.

Bất ngờ xe bọc thép hàng đầu của Israel có nguồn gốc từ T-55 Liên Xô - 3

Xe thiết giáp M113.

Đặc điểm của xe bọc thép Achzarit

Bề ngoài, tất cả xe bọc thép chở quân Achzarit đều là xe tăng T-54/55 đã tháo tháp pháo. Động cơ và hộp số cũng đã được thay đổi. Các biến thể Mk.1 được trang bị động cơ diesel mới của tập đoàn General Motors, chúng nhỏ gọn hơn và có công suất lơn hơn, lên tới 650 mã lực và động cơ Mk.2 được tăng lên 850 mã lực.

Việc lắp đặt một động cơ mới, nhỏ gọn hơn giúp giải phóng không gian giữa mạn phải của phương tiện chiến đấu, làm cho bên trong xe rộng rãi hơn. Đằng sau bên phải của xe được thiết kế một cửa ra vào cho binh lính.

Cửa này có thiết kế độc đáo cho phép bạn tăng giảm độ mở do cơ chế nâng một phần mái khi cửa được mở. Điều này cho phép người lính trong xe thoát ra nhanh hơn và quay trở lại để vào bên trong phương tiện chiến đấu mà hạn chế bị đối phương tấn công.

Bất ngờ xe bọc thép hàng đầu của Israel có nguồn gốc từ T-55 Liên Xô - 4

Cửa ra vào của xe bọc thép Achzarit.

Trọng lượng và vũ khí

Bản thân khung xe tăng đã được trang bị lại đáng kể, các nhà thiết kế đã tạo ra một khoang rộng đủ chỗ cho 7 người lính và trang bị mang theo. Kíp lái của phương tiện chiến đấu bao gồm 3 thành viên: lái xe, người điều khiển vũ khí và chỉ huy.

Sau khi tháo tháp pháo, trọng lượng của xe tăng T-55 chỉ còn 27 tấn, nhưng trọng lượng của xe bọc thép chở quân Achzarit lại lên tới 44 tấn. Hầu như toàn bộ phần trọng lượng tăng thêm, là dành cho lớp giáp bổ sung bên ngoài xe bọc thép chở quân này, bao gồm cả việc lắp đặt áo giáp kết hợp và giáp bảo vệ năng động.

Hệ thống vũ khí của Achzarit bao gồm một tháp pháo điều khiển từ xa với súng máy cỡ nòng lớn 12,7mm, ngoài ra còn có súng máy cỡ nòng 7,62mm. Xe còn có các phiên bản cứu thương, phiên bản lội lước, phiên bản chuyên cho các nhiệm vụ công binh.

Đây thực sự là một phương tiện hiệu quả mà lại tiết kiệm được nhiều chi phí, cho thấy được tài năng và sức mạnh của Israel trong quá trình xây dựng và bảo vệ đất nước.

https://vtc.vn/bat-ngo-xe-boc-thep-hang-dau-cua-israel-co-nguon-goc-tu-t-55-lien-xo-ar768163.html

LÊ HƯNG(Nguồn: Bulgarian Military) / VTC News