Cuộc bầu cử tổng thống tại Nga đang diễn ra theo đúng kế hoạch với tỷ lệ cử tri đi bầu cao. Giới chuyên gia và các nhà quan sát quốc tế đánh giá, cuộc bầu cử đang cho thấy khối đoàn kết vững chắc của nước Nga bất chấp bối cảnh kinh tế, chính trị, xã hội trong và ngoài nước còn khó khăn.

Khoảng 1 triệu nhân viên bầu cử và hơn 700 quan sát viên quốc tế của 106 quốc gia đã được triển khai đến các điểm bỏ phiếu trên khắp cả nước, bao gồm cả những vùng lãnh thổ mới sáp nhập của Nga nhằm đảm bảo mọi lá phiếu đều bảo mật và kiểm soát. Cuộc bầu cử tổng thống năm nay tại Nga cũng chứng kiến việc lần đầu tiên áp dụng hệ thống bỏ phiếu điện tử từ xa (REV) và phiếu bầu có mã QR. Khoảng 4,76 triệu người trên tổng số hơn 110 triệu cử tri Nga đã nộp đơn đăng ký bỏ phiếu điện tử từ xa. Ngay trong ngày đầu tiên, hơn 3,5 triệu người đã bỏ phiếu bằng hình thức này, trong đó có Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin. Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitri Peskov, Tổng thống Vladimir Putin đã lựa chọn bỏ phiếu trực tuyến vì “cách này đơn giản và thuận tiện”. Trong khi đó các quan sát viên quốc tế đánh giá, cho tới thời điểm hiện tại, cuộc bầu cử Tổng thống Nga diễn ra an toàn và đúng quy định.

baucunga.jpg -0
Các ứng cử viên Tổng thống Nga. Ảnh: Sputnik

Kết quả thăm dò dư luận trước thềm bầu cử đều dự báo Tổng thống Vladimir Putin sẽ giành chiến thắng áp đảo trước 3 ứng cử viên còn lại và tiếp tục giữ thêm một nhiệm kỳ 6 năm. Trong cuộc khảo sát cuối cùng trước thềm bầu cử, Trung tâm Nghiên cứu Dư luận xã hội toàn Nga (VTsIOM) cho biết, ông Vladimir Putin nhiều khả năng sẽ nhận được 82% số phiếu ủng hộ, vị trí thứ hai là hai ứng cử viên ông Nikolai Kharitonov của đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF), ông Vladislav Davankov của đảng “Những người Mới”, mỗi người nhận được 6% số phiếu, trong khi ứng cử viên Leonid Slutsky thuộc đảng Dân chủ Tự do (LDPR) về thứ tư với 5% số phiếu ủng hộ. Giới chuyên gia nhận định, việc thực hiện những biện pháp củng cố kinh tế, chính trị, xã hội trước sức ép từ phương Tây, cũng như trước những biến động của tình hình quốc tế là một trong những nguyên nhân giúp Tổng thống Vladimir Putin nhận được sự ủng hộ cao ở trong nước. Sau hơn 2 năm xung đột, nền kinh tế Nga vẫn vững vàng và tăng trưởng ở mức khá. Chính phủ Nga vẫn duy trì được sự ổn định của hệ thống tài chính; khuyến khích và bảo vệ các doanh nghiệp theo chính sách trọng cung để qua đó giúp nền kinh tế đạt mức tăng trưởng khá ấn tượng 3,6% trong năm 2023, cao hơn cả những cam kết của chính phủ.

Tổng thống Vladimir Putin đã lèo lái nền kinh tế Nga chống chọi với các lệnh trừng phạt của phương Tây, củng cố và phát huy sức mạnh nội lực. Nền kinh tế Nga đã mạnh hơn rất nhiều so với hai năm trước và “tháo ngòi nhiều quả bom hẹn giờ” của phương Tây. Nga đã có thể duy trì sự ổn định tài chính, qua đó giúp nền kinh tế cũng ổn định. Việc một số lượng lớn các công ty phương Tây rút khỏi Nga lại khiến các doanh nghiệp Nga tìm được chỗ đứng mới, thể hiện được năng lực cạnh tranh, có thể thay thế doanh nghiệp nước ngoài trong một số ngành và thúc đẩy nền kinh tế phát triển. Các nhà sản xuất Nga hiện cảm thấy tự tin hơn, chiếm lĩnh được thị trường nội địa, đảo chiều đà suy giảm năm 2022. Bên cạnh đó, doanh nghiệp và nền kinh tế Nga đã làm việc với tư duy cần phải hợp tác với các đối tác khác, đa dạng hóa quan hệ thương mại, nhờ đó thương mại của Nga đã chuyển hướng thực sự về phía Nam và phía Đông. Trước thềm cuộc bầu cử, Tổng thống Vladimir Putin đã tiến hành hàng loạt chuyến công tác tới nhiều địa phương của đất nước, gặp gỡ và trò chuyện thẳng thắn với nhiều tầng lớp nhân dân. Đặc biệt, hai tuần trước cuộc bầu cử, trong Thông điệp liên bang thường niên, ông đã đưa ra những cam kết đầy tham vọng trong vòng 6 năm tới đối với các lĩnh vực xã hội, kinh tế, phát triển và kinh doanh khu vực. Đây được coi là cương lĩnh tranh cử của nhà lãnh đạo này và đường hướng phát triển nước Nga trong những năm tới. Có thể nói, hình ảnh Tổng thống Vladimir Putin trước cuộc bầu cử đã được thể hiện sinh động, cho thấy ông có lẽ là nhà lãnh đạo phù hợp nhất với nước Nga vào thời điểm hiện tại.

Nhà lãnh đạo Vladimir Putin đã 4 lần giành chiến thắng trong các cuộc bầu cử tổng thống Nga. Năm 2000, ông đắc cử khi nhận được 52,94% phiếu bầu; năm 2004 ông về nhất với 71,31% số phiếu; tỷ lệ ủng hộ năm 2012 là 63,60% và năm 2018 ông đạt kỷ lục 76,69% số phiếu bầu. Với nhiệm kỳ tổng thống kéo dài 6 năm, cuộc bầu cử năm nay được đánh giá là cuộc trưng cầu ý dân về tương lai của nước Nga, và như Tổng thống Vladimir Putin đã khẳng định trong thông điệp kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu, cuộc bầu cử “là một bước tiến tới tương lai”, nơi người dân Nga thể hiện quyết tâm “tiến về phía trước cùng nhau”.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/bau-cu-tong-thong-nga-ong-vladimir-putin-duoc-du-bao-se-gianh-chien-thang-ap-dao-i725569/

Khổng Hà / CAND