Ngày 15-6, Cảnh sát New Delhi đã chính thức buộc tội ông Brij Bhushan Sharan Singh - một nghị sĩ quyền lực của Đảng Bharatiya Janata (BJP) cầm quyền, Chủ tịch Liên đoàn đấu vật Ấn Độ về cáo buộc quấy rối tình dục liên quan đến kiến nghị của các nữ đô vật.

Bê bối của Chủ tịch Liên đoàn đấu vật Ấn Độ ảnh 1

Chính trị gia Brij Bhushan Sharan Singh không thể trốn tránh pháp luật trước sức ép của dư luận

Công tố viên Atul Srivastav đã đọc các cáo buộc chống lại ông Sharan Singh tại một phiên tòa ở Thủ đô New Delhi. Bà Suman Nalwa - quan chức cảnh sát cấp cao tại Delhi cho biết, ông Sharan Singh đã bị buộc tội tấn công, theo dõi và quấy rối tình dục: “Bản cáo trạng đã được đệ trình lên tòa án và phần còn lại của thủ tục tố tụng sẽ diễn ra để xét xử và định khung các cáo buộc”. Theo Reuters, nếu bị kết tội, chính trị gia này sẽ phải đối mặt với án tù 3 năm.

Trong một cuộc phỏng vấn hôm 14-6 với truyền thông địa phương, ông Sharan Singh phủ nhận mọi cáo buộc chống lại mình. Nhưng sau khi nghe các cáo buộc đó, một phụ tá của ông Singh cho biết, nghị sĩ này “sẽ tiếp tục hợp tác với cảnh sát và sẽ tôn trọng quyết định của tòa án”. Phiên điều trần tiếp theo dự kiến tổ chức vào cuối tháng này.

Tuần trước, hơn 155 người đã bị thẩm vấn trong cuộc điều tra liên quan đến khiếu nại của các nữ đô vật hàng đầu của đất nước Ấn Độ. Trong số những người dẫn đầu đơn kiện có vận động viên Olympic Vinesh Phogat và Sakshi Malik - những cô gái nổi lên trong môn thể thao này và trở thành niềm tự hào cho hàng triệu người Ấn Độ. Các đô vật cáo buộc ông Singh đã quấy rối ít nhất 7 phụ nữ, trong đó có 1 trẻ vị thành niên, trong suốt 1 thập kỷ, bắt đầu từ năm 2012. Trong một bức thư gửi Chủ tịch Hiệp hội Olympic Ấn Độ (IOA) và được chia sẻ trên Twitter, 5 đô vật hàng đầu cho biết, họ muốn tạo ra một “nơi an toàn và chắc chắn” cho các đô vật trẻ, đặc biệt là các nữ vận động viên. Ngay sau khi bức thư được công khai, nhiều người xuống đường yêu cầu sa thải ông Sharan Singh.

Chính phủ đã công bố một ủy ban điều tra vụ việc vào tháng 1-2023, nhưng sau đó nhiều tháng không hành động. Những người phản đối cho rằng, đó là do các mối quan hệ chính trị của ông Singh với tư cách là thành viên Đảng Bharatiya Janata cầm quyền trong Quốc hội. Các nữ đô vật đã tổ chức biểu tình, yêu cầu bắt giữ người đứng đầu Liên đoàn đấu vật Ấn Độ cũng như phản đối việc cảnh sát “án binh bất động” sau kiến nghị. Cảnh sát Delhi buộc phải mở cuộc điều tra vào cuối tháng 4-2023 sau sự can thiệp của Tòa án Tối cao. Cuộc biểu tình của các đô vật đã trở thành tâm điểm chỉ trích chống lại đảng cầm quyền, các nhà hoạt động nhân quyền và các chính trị gia đối lập cáo buộc chính quyền cản trở tiến trình công lý. Cuối tháng 5-2023, nhóm biểu tình bị cảnh sát bắt giữ khi định tuần hành đến trung tâm lịch sử của New Delhi, nơi Thủ tướng Narendra Modi đang khánh thành tòa nhà Quốc hội mới của đất nước - một sự kiện mà ông Sharan Singh cũng tham dự.

Sau khi bị giam giữ và trong lúc tuyệt vọng, một số đô vật đã thề sẽ ném huy chương Olympic của họ xuống sông Hằng. Họ tuyên bố: “Những huy chương trang trí trên cổ của chúng tôi không còn ý nghĩa gì nữa. Ý nghĩa cuộc sống là gì khi bạn thỏa hiệp về nhân phẩm?”. Video còn cho thấy các đô vật khóc nức nở bên bờ sông. Trước diễn biến kịch tính đó, Bộ trưởng Thể thao Anurag Thakur hứa hẹn thời hạn 15-6 sẽ kết thúc cuộc điều tra về ông Singh, vì vậy các đô vật mới ngưng biểu tình.

Vụ việc đã gây ra một làn sóng phẫn nộ quốc tế. Tháng 6 này, Liên minh Quyền và thể thao (một liên minh toàn cầu gồm các tổ chức phi chính phủ thúc đẩy nhân quyền trong thể thao) đã thúc giục Ủy ban Olympic quốc tế đảm bảo một cuộc điều tra minh bạch, độc lập và vô tư đối với các cáo buộc. “Cần rất nhiều can đảm để phá vỡ sự im lặng và tiết lộ một trường hợp lạm dụng tình dục trong thể thao” - điều phối viên của liên minh Joanna Maranhao cho biết.

https://www.anninhthudo.vn/be-boi-cua-chu-tich-lien-doan-dau-vat-an-do-post543157.antd

Yên Vũ / ANTD