Vụ hỏa hoạn tại khu vực cảng Matanzas của Cuba tiếp tục diễn biến phức tạp khi bể chứa dầu thứ ba bốc cháy và đổ sập ngày 8/8 (giờ địa phương).

Cuba: Bể chứa dầu thứ ba bắt lửa và đổ sập, khói đen độc hại ngút trời -0
Trực thăng nỗ lực dập tắt đám cháy dữ. Ảnh Reuters. 

Ông Mario Sabines, thống đốc tỉnh Matanzas, cho biết Cuba đã đạt được một số tiến triển trong kiềm chế đám cháy với sự giúp đỡ của Mexico và Venezuela, tuy nhiên, cuối ngày 7/8, đám cháy lan rộng do nhiên liệu bị rò rỉ từ bể chứa thứ hai.

Bể chứa thứ ba đã bắt lửa và bốc cháy, sau đó đổ sập ngày 8/8. Một bể chứa khác cũng đang trong nguy cơ cao bị đe dọa mặc dù lực lượng cứu hỏa của Cuba đang nỗ lực phun nước để làm mát và ngăn cháy lan rộng.

Matanzas là cảng lớn nhất của Cuba tiếp nhận dầu thô và nhập khẩu nhiên liệu. Dầu thô cũng như dầu diesel được lưu trữ ở Matanzas chủ yếu được sử dụng để sản xuất điện tại Cuba.

Các quan chức địa phương cảnh báo người dân nên sử dụng khẩu trang hoặc ở trong nhà trong bối cảnh những cột khói đen độc hại từ đám cháy vẫn bốc lên, thậm chí có thể quan sát được từ thủ đô Havana cách đó hàng trăm km.

Những cột khói này có thể tích tụ thành mây có chứa sulfur dioxide, nitrogen oxide, carbon monoxide và các chất độc hại khác.

Đám cháy bắt đầu khi một tia sét đánh trúng một trong 8 bể chứa nhiên liệu tại khu vực cảng. Đến nay, một lính cứu hỏa được xác nhận là đã thiệt mạng trong khi 16 người khác được cho là mất tích.

Đám cháy khiến tình hình khan hiếm nhiên liệu tại Cuba trở nên trầm trọng hơn. Một tàu chở dầu thô của Nga đến Cuba có thể sẽ khó tiếp cận cảng Matanzas khi đi đến quốc đảo này vào tuần tới. Mặc dù khu vực cảng không bị ảnh hưởng bởi đám cháy, tuy nhiên, theo các nhà phân tích, các bể chứa, đường ống dẫn và van tại khu vực cảng hiện không đảm bảo để tích trữ thêm dầu.

Đáng chú ý, nhà máy phát điện quan trọng nhất tại Cuba, nằm cách nơi xảy ra đám cháy không xa, đã phải ngừng hoạt động vì nhiều lý do kỹ thuật.

https://cand.com.vn/the-gioi-24h/be-chua-dau-thu-ba-bat-lua-va-do-sap-cuba-canh-bao-khoi-doc-i663275/

Duy Tiến / Công an nhân dân