Quốc gia nổi tiếng với Chỉ số Hạnh phúc Toàn dân tổ chức cuộc bầu cử thứ ba sau khi chế độ quân chủ chấm dứt năm 2008.

bhutan bau chinh phu moi
Cảnh sát Bhutan đứng gác trước một lối vào điểm bỏ phiếu ở Thimpu. Ảnh: AFP.

Quốc gia nhỏ bé trên dãy Himalaya này hôm nay bỏ phiếu bầu đảng cầm quyền mới. Đảng Druk Nyamrup Tshogpa (DNT) đang dẫn đầu vòng bỏ phiếu đầu tiên hôm 15/9 với kết quả sít sao hơn 92.000 phiếu, nhiều hơn Druk Phuensum Tshogpa (DPT), đảng chiến thắng trong cuộc bầu cử đầu tiên của Bhutan năm 2008 chỉ 20 phiếu, theo AFP.

Tshering Tobgay, thủ tướng hiện nay của Bhutan, người từng tốt nghiệp Havard, thừa nhận thất bại sau khi đảng cầm quyền của ông tụt xuống vị trí thứ ba. Cả hai đảng DNT và DPT đang tìm cách thu hút 1/3 cử tri từng ủng hộ những đảng khác trong vòng bỏ phiếu đầu.

Hai đảng đều cam kết thúc đẩy kinh tế, hệ thống y tế và cải thiện tính minh bạch của chính phủ. Tham nhũng, nông thôn nghèo đói, thanh niên thất nghiệp và băng nhóm tội phạm là những vấn đề nổi bật tại "Vùng đất Rồng Sấm" này. DPT tuyên bố sẽ làm cho "kinh tế Bhutan tự lực vào năm 2025", còn DNT hô khẩu hiệu "thu hẹp khoảng cách" với những quốc gia giàu hơn.

Bhutan, quốc gia có dân số 800.000 người, cố tự bảo vệ khỏi những nhược điểm của toàn cầu hóa khi phấn đấu cho Chỉ số Hạnh phúc Toàn dân tăng trưởng hơn GDP, duy trì nền kinh tế phi carbon, chỉ tiếp đón một lượng du khách nhất định trong năm và mỗi khách phải tiêu 250 USD/ngày.

Truyền hình bị cấm đến năm 1999 khi đất nước lần đầu có mạng Internet. Bhutan cũng tự hào về nền độc lập của mình, giữ quan hệ ngoại giao với gần 50 quốc gia. Chế độ quân chủ ở Bhutan kết thúc năm 2008, chuyển sang chế độ quân chủ lập hiến.

Ấn Độ đang không vui vì ảnh hưởng ngày càng tăng của Trung Quốc lên Bhutan. Trong chiến dịch tranh cử thủ tướng ở Bhutan năm 2013, lo ngại quốc gia Nam Á này đang đi lại quá gần với Trung Quốc, Ấn Độ đã bất ngờ rút trợ cấp dầu và nhập khẩu khí đốt cho Bhutan, trong nỗ lực ép đất nước thay đổi chính phủ.

Năm ngoái, Ấn Độ và Trung Quốc xung đột quân sự trên cao nguyên Doklam ở dãy Himalaya mà Trung Quốc và Bhutan đều tuyên bố chủ quyền. Quân đội Ấn Độ đóng quân ở Bhutan đã ngăn chặn biên phòng Trung Quốc xây dựng một con đường ở đó. Trung Quốc cáo buộc Ấn Độ xâm nhập trái phép lãnh thổ.

bhutan bau chinh phu moi Ảnh cựu thủ tướng Bhutan cõng vợ qua đường lầy lội gây xôn xao

Trong bức ảnh đăng trên Twitter, ông Tobgay nói một người đàn ông phải làm mọi thứ để đảm bảo \'chân người phụ nữ của ...

bhutan bau chinh phu moi Thước phim tuyệt đẹp về Bhutan qua ống kính của thầy giáo Việt

Bhutan qua ống kính của thầy giáo người Việt là đất nước bình yên với khung cảnh thiên nhiên hùng vỹ. Con người nơi đây ...

/ VnExpress